Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 15 tháng 01 năm 2025,
Bộ GTVT chính thức đề xuất tịch thu xe máy đi vào đường cao tốc
PV - 09/03/2015 17:03
 
Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tiếp tục kiến nghị Chính phủ cho phép thí điểm tịch thu môtô, xe gắn máy nếu tham gia giao thông trên đường cao tốc.
TIN LIÊN QUAN
tịch thu xe máy đi vào đường cao tốc
 Một thanh niên điều khiển xe máy trên đường cao tốc. Ảnh: Hoàng Anh.

Bộ GTVT vừa gửi Chính phủ văn bản về việc cho phép thực hiện một số quy định xử phạt vi phạm hành chính nhằm kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Theo đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề xuất Chính phủ cho phép các Bộ, ngành, địa phương thực hiện thí điểm một số quy định xử phạt, áp dụng từ ngày 15/3/2015.

Với đề xuất tịch thu xe máy đi vào đường cao tốc đang gây tranh cãi, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia chính thức kiến nghị Chính phủ cho phép tịch thu xe máy, xe thô sơ, xe máy điện nếu lưu thông vào đường cao tốc.

Ủy ban ATGT Quốc gia cũng kiến nghị Chính phủ cho phép thí điểm tịch thu phương tiện nếu vi phạm nghiêm trọng về nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Cụ thể, đối với người điều khiển ôtô, phạt tiền 8-15 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (GPLX) 6 tháng đối với hành vi điều khiển ôtô trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn đến 50 mg/100 ml máu hoặc 0,25 mg/lít khí thở;

 

Phạt tiền 15-20 triệu đồng và tước quyền sử dụng GPLX 12 tháng nếu nồng độ cồn trong máu 50-80 mg/ml hoặc 0,25 mg-0,4mg/lít khí thở; đồng thời phải thi lại nội dung về Luật giao thông đường bộ trước khi cấp lại GPLX. Tước quyền sử dụng GPLX 24 tháng và tịch thu phương tiện nếu trong máu có nồng độ cồn trên 80 mg/100ml hoặc vượt quá 0,4mg/1lit khí thở, đồng thời phải thi lại nội dung về Luật Giao thông đường bộ trước khi cấp lại GPLX.

 

Tương tự, với người điều khiển xe máy, phạt tiền 4-5 triệu đồng và tước GPLX 12 tháng, nếu trong máu có nồng độ cồn từ 50-80 mg/ml máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn trên 50 mg đến 80mg/1 lít khí thở.

Với hành vi chủ xe, lái xe cố tình bỏ phương tiện không hợp tác trong việc kiểm soát tải trọng phương tiện, lực lượng chức năng sẽ khóa bánh phương tiện tại chỗ hoặc cẩu, kéo đến nơi tập kết. Chủ và người điều khiển phương tiện chịu trách nhiệm hoàn toàn về chi phí phát sinh và trông giữ cũng như hàng hóa trên xe.

Với hành vi chở hàng vượt tải trên 150%, người điều khiển phương tiện sẽ bị phạt 25 triệu đồng và tước GPLX 12 tháng, phải thi lại nội dung về Luật Giao thông đường bộ trước khi cấp lại GPLX.

Nếu chủ phương tiện có hành vi giao hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển xe vi phạm thì có hai khả năng tương ứng với chủ phương tiện là cá nhân/tổ chức: phạt 40 hoặc 80 triệu đồng; tịch thu phương tiện nếu không nộp phạt.

Chủ xe sang đổi sự bình yên bằng... tiền tỷ

(Baodautu.vn) Chủ hàng loạt thương hiệu xe ô tô hạng sang, gồm Bentley, Lamborghini, Porsche đã phải móc hầu bao nhiều tỷ đồng để nộp thuế các loại nhằm đổi lấy sự bình yên, không bị tịch thu xe khi ra đường chơi Tết, chỉ bởi trước đó không phải là xe chính chủ.

Giảm nhẹ, lùi hạn xử “xe không chính chủ”

Cùng với việc giảm sâu nhiều mức phạt hành chính các vi phạm giao thông đường bộ - đường sắt thì việc lùi thời hạn xử phạt “xe không chính chủ” đến năm 2015 là những nội dung mới nhất trong Nghị định 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ vừa ban hành.

Siêu xe không chính chủ nơm nớp lo bị tịch thu

(baodautu.vn) Một số cơ quan hải quan địa phương vừa đề xuất tạo điều kiện cho người sử dụng xe biển ngoại giao hết hạn lưu hành tại Việt Nam (đã có chứng nhận xóa sổ đăng ký lưu hành sau ngày 10/6/2013) được làm thủ tục chuyển nhượng, nộp thuế đến hết ngày 31/12/2013, thay vì có thể bị tịch thu nếu bị công an phát hiện.

Xe sang theo Việt kiều hồi hương tăng đột biến

Cơ quan quản lý nhận định có sự bất thường khi lượng ôtô về VN theo diện hồi hương của kiều bào tăng gần 10 lần, trong đó phần lớn là xe Porsche, Bentley hay Mercedes...  

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư