
-
Sắp khánh thành nhà máy nước 1.170 tỷ đồng; Đề xuất tăng vốn đầu tư cao tốc Cao Lãnh-An Hữu
-
Thống nhất đầu mối đầu tư mở rộng đường Hòa Lạc - Hòa Bình theo phương thức PPP
-
Nam Định cùng VSIP hợp tác nghiên cứu, phát triển khu công nghiệp thông minh
-
Bình Dương trao giấy phép đầu tư cho 6 doanh nghiệp
-
Khánh Hòa đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương -
Đề xuất khơi thêm vốn vào dự án giao thông đường bộ
![]() |
Một đoạn Đại lộ Thăng Long. |
Bộ Giao thông - Vận tải vừa có văn bản gửi Sở Giao thông - Vận tải TP. Hà Nội về Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Đại lộ Thăng long, đoạn nối Quốc lộ 21 đến cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình.
Theo Bộ Giao thông - Vận tải, nếu đối chiếu với Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 03/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng thì Bộ Giao thông - Vận tải và cơ quan chuyên môn về xây dựng thuộc Bộ không có trách nhiệm thẩm định Báo cáo Nghiên cứu khả thi Dự án như đề xuất của Sở Giao thông - Vận tải TP. Hà Nội.
Tại văn bản gửi Sở Giao thông - Vận tải TP. Hà Nội, Bộ Giao thông - Vận tải cho biết, Đại lộ Thăng Long với chiều dài khoảng 30 km (điểm đầu tại nút giao Trung Hòa - ngã tư giao cắt với đường Vành đai 3 và đường Trần Duy Hưng; điểm cuối tại ngã ba giao cắt với Quốc lộ 21 - Km31+064) là tuyến đường cao tốc hướng tâm phía Tây, nối trung tâm thành phố Hà Nội với Hòa Bình và các tỉnh Tây Bắc; đã hoàn thành đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác từ tháng 10/2010 với quy mô 6 làn xe cao tốc và đường song hành hai bên.
Đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình với chiều dài khoảng 26 km (điểm đầu tại Km6+680 tách đường Hòa Lạc - Làng Văn hóa dân tộc Việt Nam; điểm cuối tại Km32+367, xã Trung Minh, TP. Hòa Bình) đã hoàn thành đầu tư và đưa vào khai thác từ tháng 10/2018 với quy mô 2 làn xe cơ giới, vận tốc 80km/h).
Theo Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đường cao tốc Đại lộ Thăng Long là một phần của tuyến cao tốc Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên.
Như vậy, theo Bộ Giao thông - Vận tải, việc đầu tư xây dựng Đại lộ Thăng Long đoạn nối Quốc lộ 21 đến cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình sẽ giúp thông suốt tuyến cao tốc từ Hà Nội đi Hòa Bình.
Hiện nay, đoạn tuyến nối từ Đại lộ Thăng Long đến đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình dài khoảng 6,7km với hiện trạng là đường bê tông nhựa có bề rộng mặt đường 12m, mặt đường đã xuống cấp và mật độ giao thông trên tuyến cao. Vì vậy, việc nghiên cứu đầu tư tuyến đường cao tốc Đại lộ Thăng Long, đoạn nối Quốc lộ 21 đến cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình là cần thiết.
Theo hồ sơ Báo cáo Nghiên cứu khả thi do Sở Giao thông - Vận tải TP. Hà Nội gửi, Dự án phù hợp với các quy hoạch sau: Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011; Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1081/QĐ- TTg ngày 06/7/2011; Quy hoạch Giao thông - Vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 519/QĐ- TTg ngày 31/3/2016; Quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc…
Do đó, Bộ Giao thông - Vận tải kiến nghị các cơ quan thẩm định lưu ý kiểm tra, rà soát hồ sơ Dự án đảm bảo phù hợp với các quy hoạch đã được phê duyệt.
Về phương án kết nối tại điểm đầu của Dự án với đường cao tốc Đại lộ Thăng Long thông qua nút giao hoa thị đã được đầu tư hoàn chỉnh, Bộ GTVT cho biết, tại điểm cuối của dự án với đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình theo hình thức vuốt nối vào tuyến đường hiện hữu; do vậy không phát sinh điểm đấu nối mới.
Liên quan đến Dự án BOT đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình, điểm cuối của Dự án kết nối với điểm đầu của đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình nên có thể không gây ảnh hưởng xấu tới phương án tài chính của dự án BOT. Tuy nhiên, Bộ GTVT đề nghị các cơ quan thẩm định kiểm tra, rà soát thủ tục lấy ý kiến thỏa thuận của Chủ3 đầu tư với Doanh nghiệp dự án BOT về ảnh hưởng của dự án liên quan.
Dự án sẽ xây dựng đường cao tốc đô thị với quy mô 6 làn xe cao tốc, đường song hành 2 bên với 2 làn xe cơ giới mỗi bên; xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, chiếu sáng, tổ chức giao thông,… đảm bảo theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành.
Tổng mức đầu tư Dự án dự kiến 5.500 tỷ đồng, nguồn vốn từ ngân sách Trung ương 2.000 tỷ đồng, ngân sách TP. Hà Nội bố trí phần còn lại để hoàn thành dự án. Thời gian thực hiện dự án 2022-2026.

-
Bình Dương trao giấy phép đầu tư cho 6 doanh nghiệp -
Khánh Hòa đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương -
Đường cao tốc phải có tối thiểu 4 làn xe hoàn chỉnh theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật -
Đề xuất khơi thêm vốn vào dự án giao thông đường bộ -
Chốt đầu mối chuẩn bị đầu tư 2 nút giao cao tốc Nội Bài - Lào Cai -
Cần Thơ giải ngân vốn đầu tư công đạt cao trong những tháng đầu năm 2023 -
Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh: Định hướng trở thành trung tâm sản xuất thông minh
-
1 Công ty bất động sản chuyển hướng tìm dòng tiền
-
2 Đề xuất khơi thêm vốn vào dự án giao thông đường bộ
-
3 Để hơn 560 tỷ đồng ngân sách không bị “vùi chôn” cùng đường nối cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Bài 1: Chỉ định thầu và sự thật năng lực tài chính
-
4 Chốt đầu mối chuẩn bị đầu tư 2 nút giao cao tốc Nội Bài - Lào Cai
-
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 25/3
-
Bosch Việt Nam đạt chứng nhận “Great Place to Work” năm 2023
-
Sika tổ chức triển lãm “Hành trình 30 năm xây dựng niềm tin tại Việt Nam”
-
Để phát triển bền vững, các doanh nghiệp cần định vị lại mình
-
Agribank Thái Bình kí kết hợp tác với Công ty Jeil Jersey Vina
-
Ngành vật liệu xây dựng và Top 10 Công ty Vật liệu xây dựng năm 2023
-
Kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn: Tổ hợp nghỉ dưỡng - giải trí - giao thương tiên phong tại Việt Nam