Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
Bộ GTVT khẳng định chưa sử dụng cát biển để thi công cao tốc phía Nam
Anh Minh - 15/06/2024 08:10
 
Đến thời điểm này, các dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 nói chung, Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Cà Mau nói riêng đều sử dụng cát sông làm vật liệu nền đường.
Thi công cao tốc Bắc - Nam, đoạn Hậu Giang - Cà Mau.
Thi công cao tốc Bắc - Nam, đoạn Hậu Giang - Cà Mau.

Bộ GTVT vừa làm rõ thông tin liên quan đến việc một số hộ dân tại Ấp 9, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang có diện tích lúa Đông Xuân bị ảnh hưởng làm giảm năng suất do dự án cao tốc thi công sử dụng cát biển nhiễm mặn.

Bộ GTVT khẳng định, các dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 nói chung, Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Cà Mau nói riêng đều sử dụng cát sông.

Đoạn Cần Thơ - Cà Mau đang sử dụng duy nhất nguồn vật liệu cát đắp từ các mỏ cát sông được UBND các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long cấp cho Dự án theo cơ chế đặc thù.

Quá trình khai thác, vận chuyển để đưa vật liệu cát về thi công công trình được kiểm soát hết sức nghiêm ngặt, chặt chẽ bởi nhiều cơ quan, đơn vị liên quan. Về phía các đơn vị của địa phương đã kiểm soát việc đăng ký phương tiện vận chuyển của nhà thầu, lắp đặt định vị hành trình phương tiện vận chuyển, lắp đặt, định vị camera giám sát thiết bị khai thác.

Về phía chủ đầu tư, tư vấn giám sát, các nhà thầu: phải thực hiện thí nghiệm vật liệu trước khi chấp thuận nguồn; khi đưa cát về công trường đều được thí nghiệm thành phần hạt, các chỉ tiêu cơ lý theo quy định của chỉ dẫn kỹ thuật và phải đáp ứng yêu cầu mới được tư vấn giám sát, chủ đầu tư chấp thuận; công tác thí nghiệm, kiểm tra đều được thực hiện theo tần suất. Ngoài ra còn có sự kiểm soát của các cơ quan khác về nguồn gốc xuất xứ, hoá đơn chứng từ,…

Về sử dụng cát biển để thi công thí điểm mở rộng, hiện nay, Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận, các nhà thầu đang làm việc với UBND tỉnh Sóc Trăng để hoàn thiện thủ tục cấp phép khai thác để thi công các đoạn tuyến tại các khu vực có điều kiện môi trường tương đồng với khu vực đã thí điểm và dự kiến cuối tháng 6/2024 mới có thể bắt đầu khai thác.

Để đánh giá một cách toàn diện, khoa học, khách quan đối với thông tin diện tích lúa Đông Xuân bị ảnh hưởng làm giảm năng xuất lúa do dự án cao tốc thi công sử dụng cát biển nhiễm mặn, Bộ GTVT sẽ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên Môi trường và địa phương tổ chức kiểm tra, xác định nguyên nhân theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Cần Thơ - Cà Mau cần khoảng 18,46 triệu m3 cát đắp nền, đến nay đã xác định được nguồn cung là 15,962 triệu m3, đã khai thác và huy động về công trường 4,559 triệu m3 .

Theo tiến độ thi công cần hoàn thành công tác gia tải đến tháng 10/2024 thì mới đáp ứng cơ bản hoàn thành thông xe đoạn tuyến vào năm 2025. Khối lượng hoàn thành 2 dự án cần phải đắp cát K95 là khoảng 15 triệu m3, gồm: đoạn Cần Thơ - Hậu Giang 4,6 triệu m3 và Hậu Giang - Cà Mau 10,4 triệu m3.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư