
-
Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Sri Lanka
-
Câu chuyện hội nhập của Việt Nam là “dám chơi”, “biết chơi”, “khéo chơi”
-
Tính phương án huy động thêm nguồn lực cho đầu tư phát triển
-
Đề xuất bổ sung dự toán ngân sách Trung ương để chi trả chế độ sau tinh gọn bộ máy
-
Kiến nghị sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 2013: Tinh gọn bộ máy, tăng cường phân quyền -
PGS.TS Bùi Hoài Sơn: Nền tảng để giữ gìn bản sắc chính là sự gắn bó cảm xúc
![]() |
Một trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 51. |
Bộ GTVT vừa có công văn gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để trả lời kiến nghị cử tri của tỉnh này.
Trước đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu do Ban Dân nguyện chuyển đến phản ánh trạm thu phí trên Quốc lộ 51 hiện nay đã ngừng hoạt động, nhưng các cơ sở vật chất vẫn chưa được tháo dỡ, làm hẹp diện tích mặt đường lưu thông dễ gây ra tình trạng kẹt xe, tai nạn giao thông. Cử tri đề nghị sớm tháo dỡ các công trình tại các trạm thu phí trên Quốc lộ 51.
Đối với kiến nghị này, Bộ GTVT cho biết là Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 đoạn Km0+900 - Km73+600, trên địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu theo hình thức hợp đồng BOT, đã tạm dừng thu phí từ 7 giờ 00 ngày 13/1/20231.
Để giải quyết các tồn tại của Dự án sau khi tạm dừng thu phí, Cục Đường bộ Việt Nam, Nhà đầu tư/Doanh nghiệp dự án (BVEC) và các đơn vị liên quan đã tổ chức nhiều buổi đàm phán hợp đồng.
Tại cuộc họp lần thứ 19 ngày 17/4/2023, Cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện các công việc để bàn giao, tiếp nhận để quản lý và bảo quản công trình dự án nhưng chưa thống nhất được với Doanh nghiệp dự án để chấm dứt hợp đồng trước thời hạn và chuyển giao công trình thuộc sở hữu toàn dân.
Theo quy định Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Hợp đồng BOT đã ký với Cơ quan có thẩm quyền, trong thời gian chưa thống nhất chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, BVEC vẫn có trách nhiệm theo hợp đồng BOT đã ký trước pháp luật về công tác quản lý, bảo trì công trình dự án và đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến.
Như vậy, Dự án xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 đoạn từ Km0+900 đến Km73+600 theo hình thức hợp đồng BOT chưa có sự thống nhất chấm dứt hợp đồng trước thời hạn để tổ chức thực hiện xác lập quyền sở hữu toàn dân theo quy định của Nghị định số 29/2018/NĐ-CP ngày 5/3/2018 của Chính phủ về thẩm quyền, thủ tục xác lập quyền sở hữu của Nhà nước về tài sản và quản lý, xử lý tài sản được xác lập quyền sở hữu của Nhà nước.
Do vậy, việc cử tri đề nghị tháo dỡ tài sản dự án BOT là trạm thu phí trên Quốc lộ 51 chưa thực hiện được.
Trước mắt Cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo Khu quản lý đường bộ IV chủ động, tăng cường trong công tác theo dõi quản lý nhằm xử lý kịp thời, giảm ùn tắc giao thông trên tuyến. Hiện Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện nhiệm vụ Cơ quan có thẩm quyền tiếp tục đàm phán với Nhà đầu tư để sớm thống nhất chấm dứt hợp đồng BOT trước thời hạn và triển khai thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân theo quy định.
“Sau khi hoàn tất thủ tục sở hữu toàn dân và tiếp nhận tài sản trạm thu phí về Cơ quan quản lý đường bộ theo quy định tại Nghị định số 29/2018/NĐ-CP, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ khẩn trương tổ chức tháo dỡ, thu hồi tài sản là trạm thu phí theo kiến nghị của cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu”, Bộ GTVT thông tin.

-
Câu chuyện hội nhập của Việt Nam là “dám chơi”, “biết chơi”, “khéo chơi”
-
Tính phương án huy động thêm nguồn lực cho đầu tư phát triển
-
Đề xuất bổ sung dự toán ngân sách Trung ương để chi trả chế độ sau tinh gọn bộ máy
-
Kiến nghị sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 2013: Tinh gọn bộ máy, tăng cường phân quyền
-
PGS.TS Bùi Hoài Sơn: Nền tảng để giữ gìn bản sắc chính là sự gắn bó cảm xúc -
Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Pháp lệnh Quản lý, bảo vệ Khu di tích Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh -
Nghị quyết của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới -
Tổng Bí thư Tô Lâm làm Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về hoàn thiện thể chế, pháp luật -
Tổng Bí thư Tô Lâm sẽ dự lễ kỷ niệm 80 năm chiến thắng tại Nga -
Việt Nam - Hành trình thịnh vượng -
Việt Nam: Từ giải phóng 1975 đến kiến tạo luật chơi 2025
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 3)
-
Chất lượng làm nên thương hiệu: Bí quyết phát triển sản phẩm của Orenda
-
Beyond Digital - Dấu ấn CMC tại sự kiện công nghệ lớn nhất Hàn Quốc
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 2)
-
Acecook Việt Nam và hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước
-
Bệnh viện Thuận Mỹ ITO Đồng Nai, thành viên Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ được vinh danh Doanh nghiệp phát triển vững mạnh 2025