
-
Đà Nẵng: Khánh thành trung tâm logistics hiện đại, tiên tiến nhất khu vực miền Trung
-
Đà Nẵng có ưu thế vượt trội để trở thành trung tâm tài chính
-
Sông Hàn, cực tăng trưởng mới cho Đà Nẵng
-
Khu thương mại tự do Đà Nẵng: Động lực mới và cơ hội thu hút đầu tư
-
Trình Thủ tướng chấp thuận thí điểm sử dụng cát biển san lấp Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ -
Đà Nẵng: Nửa thế kỷ kiến tạo kỳ tích phát triển
![]() |
Phối cảnh cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. |
Hôm nay (27/9), Bộ GTVT có công văn số 10047/BGTVT – ĐTCT gửi UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và UBND tỉnh Đồng Nai về việc giao cơ quan có thẩm quyền Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo phương thức PPP.
Theo Bộ GTVT, Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài khoảng 53,7km, nằm trên địa phận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và tỉnh Đồng Nai.
Thời gian vừa qua, Bộ GTVT) đã phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, UBND tỉnh Đồng Nai và các cơ quan liên quan tổ chức lập, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án theo quy định. Bộ GTVT đã trình Thủtướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án theo phương thức PPP vào đầu tháng 9/2021. Vào ngày 23/9, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1602/QĐ - TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án.
Tại Điều 5 của Luật Đầu tư theo phương thức PPP quy định: cơ quan có thẩm quyền dự án đầu tư theo phương thức PPP gồm “Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND cấp tỉnh” và “trong trường hợp thay đổi cơ quan có thẩm quyền, các cơ quan này báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định giao một cơquan làm cơ quan có thẩm quyền”.
Tại Thông báo số 92/TB-VPCP ngày 3/5/2021 của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã khuyến khích giao UBND các tỉnh có nguồn lực về ngân sách, năng lực, kinh nghiệm trong quản lý đầu tư để thực hiện nhiệm vụ là cơ quan có thẩm quyền triển khai các dự án đường cao tốc đ iqua địa bàn nhằm chủ động huy động, sử dụng các nguồn lực của địa phương, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu, phát huy tính chủ động, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác GPMB và cung cấp nguồn vật liệu xây dựng...”.
Trên cơ sở kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 92/TBVPCP cũng như các quy định của pháp luật đầu tư theo phương thức PPP, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và UBND tỉnh Đồng Nai nghiên cứu, thống nhất báo cáo đề xuất Thủ tướng Chính phủ về việc giao cho một địa phương làm cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
“Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với 2 UBDN tỉnh trong trường hợp chuyển cơ quan có thẩm quyền về địa phương để tổ chức triển khai thực hiện Dự án”, công văn số 10047 nêu rõ.
Theo Quyết định số 1602, Dự án PPP cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 có điểm đầu tại Km0+00 kết nối với tuyến tránh Quốc lộ 1 qua thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối tại Km53+700 giao với Quốc lộ 56 thuộc thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Tổng chiều dài Dự án là 53,7 km, đi qua địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu.
Tuyến sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc 100 km/h, quy mô đầu tư trong giai đoạn 1 là 4 – 6 làn xe. Trong đó, đoạn từ điểm đầu Dự án đến nút giao Long Thành (giao với cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây) có quy mô 4 làn xe; đoạn từ nút giao Long Thành đến nút giao Tân Hiệp quy mô 6 làn xe; đoạn từ Tân Hiệp đến cuối Dự án quy mô 4 làn xe.
Dự án được Thủ tướng giao thực hiện chuẩn bị đầu tư và thực hiện Dự án từ năm 2021 đến năm 2026, sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch đã được phê duyệt (6 – 8 làn xe).
Tổng mức đầu tư Dự án là 19.616 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước tham gia là 6.629 tỷ đồng, vốn Nhà đầu tư tư nhân huy động là 12.987 tỷ đồng.
Thủ tướng giao Bộ GTVT là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, thực hiện đăng tải thông báo mời khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư đối với Dự án và chủ trì, phối hợp với các cơ quan tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án, triển khai thủ tục thẩm định, phê duyệt Dự án.

-
Đà Nẵng: Nửa thế kỷ kiến tạo kỳ tích phát triển -
Hành trang đưa Đà Nẵng bước vào kỷ nguyên mới -
Bình Định: Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự án -
Nỗ lực, cố gắng hơn nữa để cơ bản hoàn thành Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong năm 2025 -
Kiến nghị làm rõ nhiều nội dung “siêu” dự án vành đai 4 TP.HCM vốn 122.774,28 tỷ đồng -
Đột phá nâng đời 1.144 km tuyến cao tốc Bắc - Nam -
Đề xuất nhiều giải pháp “cởi trói” cho trái phiếu hạ tầng giao thông
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 29/3
-
2 Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Cơ hội vàng để Việt Nam định vị trong chuỗi trung tâm tài chính toàn cầu
-
3 Ủng hộ ý tưởng lập khu thương mại tự do Bình Định
-
4 TS. Giản Tư Trung: Cải tổ chiến lược giáo dục quốc gia để chắp cánh cho kinh tế tư nhân
-
5 Bài học từ phát triển kinh tế tư nhân ở Trung Quốc
-
Tập đoàn Giáo dục Quốc tế KinderWorld khẳng định cam kết đầu tư vào tỉnh Đồng Nai
-
Đất nền trong KĐT tại thủ phủ công nghiệp hứa hẹn khả năng thanh khoản cao
-
Nhận diện chất lượng không khí - Nâng tầm sức khỏe với điều hòa Panasonic thế hệ mới
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025 ngành Dược phẩm - Thiết bị Y tế
-
Giảm chi phí đầu tư nhưng đảm bảo tính bền vững thực chất cho công trình xanh