Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam có quan điểm về việc thành lập IPP Air Cargo
Anh Minh - 19/06/2021 08:50
 
Cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành hàng không được yêu cầu nghiên cứu, cho ý kiến về Dự án thành lập hãng hàng không chuyên vận chuyển hàng hóa - IPP Air Cargo.
Thị trường vận tải hàng hóa bằng đường hàng không vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng tốt bất chấp dịch Covid -19.
Thị trường vận tải hàng hóa bằng đường hàng không thế giới vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng tốt bất chấp dịch Covid -19.

Theo thông tin của baodautu.vn, Bộ GTVT vừa có công văn gửi Cục Hàng không Việt Nam về chủ trương đầu tư Dự án thành lập Hãng hàng không IPP Air Cargo của ông Jonathan Nguyễn Hạnh.

Theo đó, để có cơ sở xem xét, có ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo với mục tiêu xây dựng một hãng hàng không vận chuyển hàng hóa, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu và tham gia ý kiến để xác định: “Dự án thành lập Hãng hàng không IPP Air Cargo có thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư, cho phép đầu tư của Thủ tướng Chính phủ theo quy định của pháp luật về hàng không hay không?”.

Theo kiến nghị của Cục Hàng không Việt Nam tại Công văn số 1572/CHK-VTHK ngày 21/4/2020: “Giai đoạn từ nay đến năm 2022, tạm thời chưa xem xét cấp Giấy phép kinh doanh vận tải hàng không cho các hãng hàng không mới.”, Bộ GTVT có văn bản số 4620/BGTVT-VT ngày 14/5/2020 về việc rà soát, xem xét việc thành lập thêm những hãng hàng không trong tình hình mới nhằm đảm bảo quản lý nhà nước về hàng không, phát triển bền vững, trong đó Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ: “Trước mắt, tập trung phục hồi thị trường vận tải hàng không trong nước và quốc tế, tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam đang hoạt động; việc thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi (dự kiến 2022).”

Tại công văn số 5833/VPCP-CN ngày 17/7/2020 của Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng có ý kiến: “Đồng ý về nguyên tắc kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải tại văn bản nêu trên”.

Với những lý do nói trên, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam với vai trò là Nhà chức trách hàng không Việt Nam có quan điểm về việc thành lập thêm một hãng hàng không mới vận chuyển hàng hóa trong tình hình hiện nay.

Trước đó, Công ty cổ phần IPP Air Cargo đã đề nghị Bộ GTVT xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo.

Cụ thể, Dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo do Công ty cổ phần IPP Air Cargo làm chủ đầu tư. Đây là doanh nghiệp thành viên của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương, có trụ sở tại Tầng 3, tòa nhà Overview 161 Đồng Khởi, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM. IPP Air Cargo đăng ký kinh doanh vào ngày 10/3/2021 do ông Nguyễn Hạnh làm Chủ tịch HĐQT; Tổng giám đốc và cũng là người đại diện pháp luật là bà Lê Hồng Thủy Tiên.

Mục tiêu của Công ty cổ phần IPP Air Cargo là thành lập 1 hãng hàng không vận tải hàng hóa hoạt động trong phạm vi nội địa và quốc tế. Dự án này có tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, tương đương 100 triệu USD, trong đó 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là huy động từ các nguồn hợp pháp khác.

Nếu được cấp phép, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 tàu bay hàng hoá, sau đó tăng lên 7 chiếc vào năm thứ hai và 10 chiếc vào năm thứ 3. Hãng lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu USD. IPP Air Cargo dự kiến bắt đầu có lãi từ năm thứ 4 kể từ khi cất cánh chuyến bay đầu tiên.

IPP Air Cargo hy vọng được phê duyệt dự án đầu tư, lấy được giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không vào quý III/2021; lấy chứng chỉ nhà khai thác vào quý V/2021; thực hiện chuyến bay thương mại vào quý II/2022.

Tỷ phú Hạnh Nguyễn lập hãng vận chuyển hàng không: Lộ diện “kỳ phùng địch thủ” với doanh nghiệp ngoại
Tân binh IPP Air Cargo của tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Liên Thái Bình Dương quyết trở thành tay chơi ngang ngửa với đối...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư