Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức tập huấn thực hiện chính sách “Tăng trưởng xanh”
Việt Hương - 06/12/2019 14:36
 
Sáng 6/12, tại Trường Cao đẳng kinh tế kế hoạch Đà Nẵng (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Đảng ủy cơ quan Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội nghị tập huấn thực hiện chính sách “Tăng trưởng xanh” cho cán bộ, công nhân viên chức của Bộ tại Đà Nẵng.

Đây là chương trình nhằm giúp cán bộ, công nhân viên chức trong việc nâng cao nhận thức chung về tăng trưởng xanh, đồng thời góp phần triển khai hiệu quả kế hoạch hành động, chính sách tăng trưởng xanh.

ông Mai Ngọc Bích, Phó Bí thư Đảng ủy Cơ quan Bộ Kế hoạch và Đầu tư
ông Mai Ngọc Bích, Phó Bí thư Đảng ủy Cơ quan Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, ông Mai Ngọc Bích, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Cơ quan Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, đây là một trong những nội dung chính trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng của Đảng ủy cơ quan Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhằm thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 17-CT/TW ngày 15/10/2007 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa X về “tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền trong tình hình mới”.

Theo đó, hiện nay, các vấn đề toàn cầu như cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu đã và đang gây ra những ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đối với nhiều quốc gia, khu vực trên thế giới, gây thiệt hại đến kinh tế, xã hội, môi trường và sức khỏe của dân cư.

Vì vậy, xây dựng chiến lược tăng trưởng kinh tế trong dài hạn, “Tăng trưởng xanh” được coi là một chương trình toàn diện, tạo ra hướng tiếp cận mới trong tăng trưởng kinh tế; hướng tới phục hồi và bảo tồn hệ sinh thái tự nhiên, nuôi dưỡng cuộc sống con người và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu…

Hội nghị với sự tham dự của tất cả các các bộ, công chức, viên chức của cơ quan Bộ tại Đà Nẵng
Hội nghị với sự tham dự của tất cả các các bộ, công chức, viên chức của cơ quan Bộ tại Đà Nẵng

Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011-2020 cũng đã nêu rõ: “Tăng trưởng kinh tế phải kết hợp hài hòa với phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Phát triển kinh tế-xã hội phải luôn coi trọng bảo vệ và cải thiện môi trường”. Đó chính là đường lối, chủ trương của Đảng về “phát triển xanh-phát triển bền vững”.

Với sự hỗ trợ tích cực của các đối tác phát triển, Việt Nam đã ban hành chiến lược quốc gia về Kế hoạch hành động quốc gia và biến đổi khí hậu. Việt Nam là một trong những nước tiên phong trong cụ thể hóa các mục tiêu giảm nhẹ gắn với tái cấu trúc nền kinh tế thông qua xây dựng và thực hiện chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và kế hoạch hành động tăng trưởng xanh.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Mai Ngọc Bích nhấn mạnh, đây là một quá trình thực hiện lâu dài và gắn với từng lộ trình, mục tiêu cụ thể. Đối với các cơ quan quản lý nhà nước, cần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức… về vai trò, ý nghĩa của tăng trưởng xanh; qua đó thúc đẩy quá trình tái cấu trúc và hoàn thiện thể chế kinh tế theo xu hướng xanh hóa các ngành hiện có; xây dựng môi trường “lối sống xanh” tại các cơ quan hành chính nhà nước là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt.

Tăng cường hợp tác trong "tăng trưởng xanh" giữa Bỉ và Việt Nam
Từ ngày 9/1 đến 11/1 vừa qua, Ngài Paul Jansen, Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam đã có chuyến thăm chính thức tại tỉnh Bình Thuận và Ninh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư