Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Bộ lưu điện DPA 250 S4 của ABB đặt ra chuẩn mới cho sản phẩm lưu điện
Phương Thu - 30/03/2020 18:44
 
Ông Dave Sterlace, Giám đốc Công nghệ Trung tâm Dữ liệu Toàn cầu của ABB và bà Diana Garcia, Giám đốc Sản phẩm UPS của ABB, đã chia sẻ những thông tin thú vị về bộ lưu điện DPA 250 S4.
ABB DPA 250 S4
ABB DPA 250 S4

Năm 2018, ABB đã ra mắt bộ lưu điện (UPS) mô-đun mới - DPA 250 S4. Mô-đun mới này là hiện thân của một sản phẩm với nhiều cải tiến công nghệ mà ABB, một công ty tiên phong trong sản xuất và kinh doanh UPS, đã giới thiệu ra thị trường trong thời gian gần đây.

Bộ lưu điện DPA 250 S4 đặt ra xu hướng mới cho công nghệ UPS trong nhiều năm tới vì vậy rất đáng để khám phá những khả năng và lợi thế mà sản phẩm có thể mang lại cho người dùng.

Ông Dave Sterlace, Giám đốc Công nghệ Trung tâm Dữ liệu Toàn cầu của ABB và Diana Garcia, Giám đốc Sản phẩm UPS của ABB, đã chia sẻ những thông tin thú vị về bộ lưu điện DPA 250 S4.

Ông có thể chia sẻ cho chúng tôi một chút về những thách thức của khách hàng khi nói tới việc bảo vệ nguồn điện của các trung tâm bảo vệ dữ liệu ngày nay không?

Ông Dave Sterlace: Chất lượng điện năng và lượng thời gian hoạt động vẫn là mấu chốt khi vận hành trung tâm dữ liệu. Tuy nhiên, với sự phát triển của các trung tâm dữ liệu lớn về quy mô (hay còn gọi là hyperscale data center) và lượng điện năng tiêu thụ khổng lồ của chúng, yếu tố hiệu quả ngày càng được chú trọng. Bạn có thể thấy rằng với chi phí điện năng cao như vậy, mỗi một cải thiện nhỏ về mặt hiệu quả năng lượng đều mang lại giá trị tài chính. Điều này cũng đúng cho những trung tâm dữ liệu nhỏ hơn. Ngoài ra còn có một chiều hướng mới: điện toán biên. Sự ra đời của điện toán biên đòi hỏi hiệu suất cao tại các trung tâm dữ liệu mà trước đây chỉ chú trọng tới thời lượng hoạt động. Do đó, các giải pháp mới phải đạt được yêu cầu về mặt hiệu quả lẫn tính sẵn sàng.

Khách hàng đang cân nhắc điều gì khi chọn UPS cho các trung tâm dữ liệu?

Ông Dave Sterlace: Trước đây, các quyết định mua UPS dựa trên cơ sở “Nó to như thế nào?” “Bao lâu thì tôi có thể nhận được hàng?” và “chi phí thế nào?” mà không có sự khác biệt rõ rệt giữa các UPS. Giờ đây, những đột phá đáng kể trong cả cấu trúc liên kết và điều khiển cho phép UPS hoạt động hiệu quả hơn rõ rệt và có thể trở thành một phần tích cực hơn trong việc quản lý tải.

Từ quan điểm của Giám đốc Sản phẩm, tại sao bà nghĩ rằng khách hàng nên chọn DPA 250 S4 thay vì bất kỳ UPS nào khác?

Bà Diana Garcia:Tất cả gói gọn trong một từ “hiệu suất”. Với hiệu suất 97,4%, DPA 250 S4 là UPS tiêu thụ năng lượng ít nhất trên thị trường – do đó, nó giúp giảm tổn thất công suất và giảm tổng chi phí sở hữu (TCO). Hơn nữa, cấu ​​trúc mô-đun giúp khách hàng dễ dàng mở rộng và vận hành bằng cách thao tác nóng, có thể thêm vào hoặc rút ra các mô-đun ngay cả khi hệ thống UPS đang cấp nguồn. Chỉ tiêu thời gian hoạt động liên tục là rất tốt vì mỗi mô-đun thực chất là một UPS hoàn thiện với đầy đủ các khối chức năng và có thể hoạt động độc lập. Nếu có một mô-đun bị hỏng, một mô đun khác sẽ ngay lập tức thay thế và quản lý phụ tải. Và như vậy, độ tin cậy và tính sẵn sàng cấp điện của hệ thống này cao hơn so với các giải pháp UPS kiểu mô-đun khác.

Những tính năng nào của bộ lưu điện DPA 250 S4 hỗ trợ khách hàng trong việc đưa ra quyết định?

Ông Dave Sterlace: Như bà Diana đã đề cập, cấu trúc song song phân tán - DPA - chắc chắn là một điểm cộng lớn. Khả năng thay thế linh kiện trong vòng 10 phút giúp cho thời gian sửa chữa trung bình (MTTR) thấp hơn nhiều so với các thiết kế trước đó, tăng độ tin cậy của toàn bộ hệ thống. Chúng ta cũng có thể cài đặt thiết bị giao tiếp mạng để điều khiển và giám sát từ xa UPS nhằm ghi nhận trạng thái hệ thống và dữ liệu môi trường. Sự tích hợp liên tục vào các nền tảng tự động hóa trung tâm dữ liệu mang đến cho khách hàng sự hiểu biết thấu đáo chưa từng có về hoạt động của trung tâm dữ liệu của họ.

Tại sao bộ lưu điện DPA 250 S4 là một giải pháp bảo vệ nguồn điện cho trung tâm dữ liệu ngày nay?

DPA 250 S4 mang lại tính sẵn sàng và hiệu suất cao trong một sản phẩm nhỏ gọn. Và như ông Dave đã đề cập, cấu trúc DPA cho phép khách hàng nâng cao độ tin cậy đáng kể so với các giải pháp UPS liền khối và UPS mô-đun truyền thống. Khác biệt với các giải pháp liền khối truyền thống và các mô-đun còn lại, các mô-đun của DPA 250 S4 là loại thay thế nóng, cho phép người dùng duy trì hoạt động của UPS mà không gây ảnh hưởng đến thiết bị IT. Hơn nữa, khả năng cho phép thiết kế cấu hình N + 1 sử dụng các mô đun công suất 50kW (250kW + 50kW) sẽ hiệu quả hơn hẳn việc thiết kế cấu hình 2N 500 kW (250kW + 250kW) sử dụng các UPS liền khối. Chúng tôi rất phấn khích về công nghệ sử dụng bộ chuyển đổi ba cấp độ và điều khiển xen kẽ ở bộ lưu điện DPA 250 S4, mang lại hiệu suất tương đương với các công nghệ như silicon carbide - nhưng không mất thêm chi phí.

Ngoài ra, các tùy chọn lưu trữ năng lượng bao gồm pin lithium-ion với mật độ năng lượng cao hơn, đặc tính sạc tốt hơn và tuổi thọ phục vụ dài hơn – đây là điều mà ngày càng nhiều các trung tâm dữ liệu lựa chọn.

Bộ lưu điện DPA 250 S4 giải quyết vấn đề cụ thể nào của khách hàng?

Bà Diana Garcia Ngoài những lợi thế đã được đề cập, có một khía cạnh mà rất nhiều người hay quên đó chính là yếu tố làm mát. Trong một trung tâm dữ liệu, khoảng 40% năng lượng tiêu thụ của nó đi vào hệ thống làm mát. Bộ lưu điện PDA 250 S4 mang lại hiệu suất cao nghĩa là cần làm mát ít hơn và điều này giúp tiết kiệm được rất nhiều năng lượng.

Bên cạnh đó bản thân việc hệ thống làm mát nhỏ hơn cũng là yếu tố giúp tiết kiệm năng lượng nhiều hơn.

Bà có thể giải thích một chút về tính năng Xtra VFI và tính năng này giúp đạt hiệu quả tổng thể như thế nào không?

Bà Diana Garcia: Như các bạn có thể đã biết, các UPS mô-đun đạt hiệu suất cao nhất khi mang tải ở mức. Khi tải ở mức thấp thì không hiệu quả. Ví dụ, chúng ta có một tủ DPA 250 S4 với 5 mô-đun, Xtra VFI là một tính năng thông minh, giám sát mức công suất tải mà UPS đang cung cấp và tính toán lựa chọn ra số lượng mô đun tối ưu để hoạt động từ đó UPS này vận hành ở vùng cao nhất trên đường đặc tuyến hiệu suất. Sau đó, nó chuyển các mô-đun khác sang chế độ chờ, sẵn sàng ngay lập tức hoạt động nếu tải tăng lên. Điều này giúp tiết kiệm rất nhiều công suất tiêu thụ và chi phí, đặc biệt là ở những nơi có mức sử dụng công suất cao như trung tâm dữ liệu.

Việc chỉ định, cài đặt và chạy thử DPA 250 S4 sẽ dễ dàng ra sao?

Bà Diana Garcia: Chúng tôi đã dành rất nhiều nỗ lực cho công tác thiết kế để việc lắp đặt bộ lưu điện này trở nên dễ dàng và đây là một ưu điểm của sản phẩm. DPA 250 S4 có diện tích lắp đặt nhỏ nên khách hàng không gặp khó khăn trong việc tìm kiếm khu vực bố trí ở trong không gian hạn chế. Cấu trúc mô-đun có nghĩa là tính năng kỹ thuật linh hoạt vì chúng ta có thể dễ dàng bổ sung thêm vào một hoặc hai mô-đun khi nhu cầu công suất tăng hoặc lớn hơn so với dự kiến. Truy cập trực tuyến để xem các thông số về trạng thái, môi trường; màn HMI làm dễ dàng việc xác lập vận hành.  Đầu vào cáp có thể từ phía trên hoặc phía dưới, làm cho diện tích lắp đặt không bị tăng lên do phải có thêm tủ kết nối cáp đầu vào hoặc phải bố trí không gian đi cáp.

Nếu chúng tôi có thể có tầm nhìn về tương lai, ngay cả với DPA 250 S4, khách hàng vẫn có những thách thức nào và ông thấy những vấn đề này sẽ được giải quyết như thế nào trong tương lai?

Ông Dave Sterlace: Trong tương lai, tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy UPS ngày càng trở thành một thành phần thiết yếu hơn đối với trung tâm dữ liệu. Tôi cho rằng trung tâm dữ liệu là một phần của lưới điện, nơi mà một UPS thông minh có thể là một nhà máy điện ảo, đảm nhận các chức năng như đáp ứng tần số, cân bằng và đáp ứng phụ tải, cho phép các nhà vận hành trung tâm dữ liệu linh hoạt hơn trong cách họ điều hành kinh doanh. Khi được tích hợp với các hệ thống tự động hóa trung tâm dữ liệu ABB Ability, các trung tâm dữ liệu của tương lai sẽ đóng vai trò là một phần linh hoạt, không thể thiếu của mạng lưới IT và lưới điện của một thành phố thông minh.

ABB hướng tới một tương lai không phát thải
Ông Brian Hull, Tổng giám đốc ABB tại Việt Nam chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư về nỗ lực của ABB trong việc tiếp cận các thỏa thuận mua bán...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư