Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Bổ nhiệm "đúng quy trình" đành "bà đỡ", "rèm che" cho việc chọn người nhà
Hữu Tuấn - 16/11/2016 21:10
 
Chiều 16/11, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đăng đàn trả lời chất vấn của Quốc hội liên quan đến bổ nhiệm cán bộ, biên chế và tinh giản biên chế...

Trước lúc trả lời chất vấn, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân đã xin cảm ơn Quốc hội dành thời gian để Bộ Nội vụ giải trình một số vấn đề mà đại biểu và cử tri quan tâm. Ông thay mặt ngành cảm ơn đại biểu và cử tri thời gian qua quan tâm, theo dõi, giúp đỡ, tạo điều kiện cho ngành thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ và mong sự giúp đỡ tạo điều kiện nhiều hơn nữa.

Theo Bộ trưởng, từ sau kỳ họp 11, Quốc hội khoá XIII, Bộ đã nghiên cứu và trả lời 100% kiến nghị. Bộ nghiên cứu tiếp thu ý kiến của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nêu trong báo cáo kết quả giám sát giải quyết kiến nghị cử tri để thực hiện.

"Tuy nhiên, thời gian qua còn nhiều vấn đề bức xúc, Bộ mong nhận ý kiến kiến nghị phản ánh. Tôi và một số Bộ trưởng khác mới nhận nhiệm vụ, nên trong trả lời chất vấn chưa giải thích rõ thì mong đại biểu quan tâm, tạo điều kiện phối hợp", Bộ trưởng bày tỏ.

Bộ trw
Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân trả lời chất vấn của Quốc hội chiều 16/11

Đại biểu Phùng Đức Tiến (Hà Nam) đặt câu hỏi: "Bộ trưởng cho biết việc tổng kết thi tuyển Vụ trưởng, Vụ phó thời gian vừa qua? Kết quả thi tuyển trường Đại học Luật Hà Nội thời gian qua thế nào, giải quyết ra sao?".

Trả lời câu hỏi này của đại biểu, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết, đối với kết quả thi tuyển trường Đại học Luật Hà Nội, xử lý kết quả thì Bộ Tư pháp tổ chức thi tuyển chức danh Hiệu trưởng theo đề án thí điểm về thi tuyển cán bộ lãnh đạo quản lý của Bộ tư pháp. 

"Thời điểm đó Bộ Chính trị có chỉ đạo tạm dừng thi tuyển ở địa phương và Bộ ngành do chưa có sự thống nhất. Do đối tượng dự thi vào ĐH Luật Hà Nội theo đề án của Bộ Tư pháp khác so với yêu cầu của Bộ Chính trị nên Bộ Tư pháp không bổ nhiệm người  đã trúng tuyển", Bộ trưởng cho biết.

Đối với vấn đề "Một sở 44 lãnh đạo, 2 nhân viên ở Hải Dương", khi có chỉ đạo, Bộ Nội vụ đã thanh tra công vụ với Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh Hải Dương.

"Cơ quan này có 46 người thì có 44 cán bộ lãnh đạo từ phó phòng trở lên là đúng như báo chí nêu. UBND tỉnh Hải Dương chưa có quy định cấp phòng có bao nhiêu cán bộ lãnh đạo. Sở có 9 phòng thì thừa 8 phó phòng. 1 người về vị trí cũ và 7 người không nhận chức phó phòng. Chúng tôi yêu cầu thực hiện không quá 3 phó phòng, thực hiện đúng quy trình, xử lý nghiêm người làm công tác tham mưu đề bạt quá quy định, làm xã hội bức xúc", Bộ trưởng cho biết.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) băn khoăn rằng, việc bổ nhiệm cán bộ đúng quy trình là rất tốt, nhưng thời gian qua, cụm từ “đúng quy trình” lại là “bà đỡ”, là "rèm che" cho việc chọn người nhà chứ không chọn người tài, gây bức xúc.

"Bộ trưởng có giải pháp nào khắc phục lấy lại niềm tin cho nhân dân", Đại biểu đặt câu hỏi. 

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết, đối với vấn đề này, Thủ tướng  đã giao cho Bộ Nội vụ rà soát thông tin báo chí nêu, hiện nay Bộ Nội vụ đã báo cáo Thủ tướng trong việc bổ nhiệm người nhà với 9 địa phương.

"Trong thời gian rất ngắn, chúng tôi đã tổ chức thanh tra công vụ cử 3 đoàn xuống làm việc, trong vòng 15 ngày đã có báo cáo với Thủ tướng Chính phủ, và qua báo cáo lần này, chúng tôi đề nghị Thủ tướng có chỉ đạo UBND các tỉnh trong việc bổ nhiệm cán bộ phải đúng tiêu chuẩn, điều kiện và quy trình bổ nhiệm cán bộ theo quy định", Bộ trưởng cho biết.

Bộ trưởng cũng cho hay, việc tuyển chọn cán bộ phải áp dụng trên nguyên tắc công khai, minh bạch, dân chủ, và đề nghị nên xem xét xử lý đối với những trường hợp lợi dụng chức vụ, quyền hạn, hoặc tham mưu không đúng tiêu chuẩn, điều kiện, đồng thời cũng phải đưa ra bộ máy, rút lại những quyết định bổ nhiệm không đúng theo tiêu chuẩn, điều kiện và quy trình trong thời gian qua.

Về xem xét xử lý trách nhiệm hành chính đối với nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng cho biết đây là vấn đề khó, chưa có tiền lệ, Bộ sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để tham mưu cho Ban Cán sự Đảng Chính phủ giải pháp xử lý, đúng quy định, trên tinh thần về hưu không có nghĩa là "hạ cánh an toàn"...
Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng trả lời về các giải pháp thực hiện cải cách hành chính, xây dựng chính phủ điện tử; quy định kéo dài tuổi nghỉ hưu; giải pháp cải cách tiền lương để bảo đảm thu nhập và cuộc sống của cán bộ, công chức; đẩy nhanh tiến độ tinh giản biên chế; xã hội hóa các đơn vị sự nghiệp công lập; việc các bộ ngành địa phương bổ nhiệm cán bộ khi chuyển giao nhiệm kỳ...

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Đề án dạy ngoại ngữ tốn 5.000 tỷ đồng không đạt mục tiêu!
Trả lời chất vấn của Đại biểu về Đề án dạy học ngoại ngữ tiêu tốn 5.000 tỷ đồng, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định: "Không đạt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư