Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Bổ sung 393 triệu Euro cho tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội
Anh Minh - 06/12/2014 18:45
 
Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý bổ sung 393 triệu Euro cho tuyến đường sắt đô thị thí điểm Tp.Hà Nội, đoạn Nhổn – ga Hà Nội.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Lại chặt cây cổ thụ để phục vụ đường sắt trên cao
Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên lại xin lùi tiến độ
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Xuất hiện tình huống bất lợi
Nhà thầu giao thông lắm “bệnh”
Hà Nội: Nhà thầu Hàn Quốc sắp xây đường sắt trên cao

Cụ thể, tại Quyết định số 2486/QĐ – TTg về việc điều chỉnh danh mục tài trợ Dự án “Tuyến đường sắt đô thị thí điểm Tp. Hà Nội, đoạn Nhổn – ga Hà Nội”, công trình này sẽ được bổ sung thêm 393 triệu Euro, trong đó vốn ODA cần bổ sung là 304,99 triệu Euro, vốn đối ứng cần bổ sung là 88,01 triệu Euro.

  Bổ sung 393 triệu Euro cho tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội  
  Rào chắn đường phục vụ thi công tuyến đường sắt đô thị thí điểm Nhổn - Ga Hà Nội  

Về cơ chế tài chính trong nước, Chính phủ cho phép UBND Tp. Hà Nội vay lại 100% vốn ODA bổ sung; ngân sách Nhà nước tự thu xếp vốn đối ứng bổ sung cho Dự án.

Thủ tướng giao UBND Tp. Hà Nội phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng tiếp tục rà soát, thẩm định lại tổng mức đầu tư Dự án đảm bảo hiệu quả và hợp lý.

Lãnh đạo Thủ đô cũng được yêu cầu là phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và đầu tư kế hoạch triển khai từng gói thầu trong thời gian tới, bao gồm kế hoạch giải phóng mặt bằng, trong đó nêu rõ các biện pháp cần thực hiện và phân công trách nhiệm cụ thể của các bên liên quan nhằm đảm bảo đúng tiến độ đề ra, tránh gây các chậm trễ mới cho Dự án.

Được biết, vào tháng 9/2014, UBND Tp. Hà Nội đã có văn bản đề xuất điều chỉnh danh mục tài trợ Dự án. Theo đề xuất của Hà Nội, tổng mức đầu tư Dự án tăng từ 783 triệu Euro lên 1.176 triệu Euro, trong đó vốn ODA tăng từ 653 triệu Euro lên 957,99 triệu Euro, vốn đối ứng tăng từ 130 triệu Euro lên 218 triệu Euro.

Hiện các nhà tài trợ bao gồm Cơ quan Kinh thế Pháp, AFD, EIB và ADB đã có cam kết về nguyên tắc bổ sung vốn ODA trị giá khoảng 328 triệu USD cho Dự án.

Trước đó, trong văn bản báo cáo Chính phủ, Bộ Kế hoạch và đầu tư cho rằng, việc tăng tổng mức đầu tư Dự án có cả nguyên nhân khách quan (chậm trễ về tiến độ triển khai dẫn tới biến động giá nguyên, nhiên vật liệu, khối lượng công việc thay đổi so với thiết kế cơ sở) và các nguyên nhân chủ quan (năng lực quản lý, điều hành dự án của chủ đầu tư, năng lực tư vấn nước ngoài). Tuy nhiên, địa phương chưa làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan, đặc biệt là trách nhiệm đối với nguyên nhân chủ quan làm tăng tổng mức đầu tư lên tới 1,5 lần so với ban đầu.

Bộ Kế hoạch và đầu tư cũng cho biết là từ tháng 12/2007, tư vấn Systra (Pháp) đã được huy động vào công tác chuẩn bị Dự án nhưng thực tế công trình triển khai rất chậm. Theo báo cáo của UBND Tp. Hà Nội, thời hạn mới hoàn thành của Dự án là quý IV/2018. Trong các cuộc trao đổi với Bộ Kế hoạch và đầu tư, phía Pháp bày tỏ quan ngại về việc giải phóng mặt bằng chậm trễ sẽ ảnh hưởng tới tiến độ chung của Dự án.

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội do Ban quản lý dự án đường sắt Hà Nội làm chủ đầu tư có mục tiêu xây dựng 12,5 km đường sắt khổ đôi 1.435 mm, trong đó có 8,5 km đường đi trên cao, 4 km đi ngầm. Theo kế hoạch ban đầu, công trình được thực hiện từ năm 2009 – năm 2018.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư