Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Bổ sung đội tàu bay, VNA đón cú hích mới
Bảo Như - 15/11/2017 08:30
 
Việc bổ sung đội tàu bay thêm 20 chiếc Airbus321neo động cơ thế hệ mới GTF của Pratt & Whitney sẽ giúp Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines (VNA) tiếp tục nâng chất lượng dịch vụ.
TIN LIÊN QUAN

Thêm máy bay, động cơ mới

Hợp đồng mua, bảo hành 44 động cơ PurePower Geared Turbofan (GTF) trị giá 600 triệu USD và biên bản ghi nhớ có ràng buộc về bảo dưỡng, sửa chữa các động cơ này trị giá 1 tỷ USD được ký bởi Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines) và Pratt & Whitney là thương vụ có giá trị lớn nhất được ký nhân chuyến thăm Việt Nam mới đây của Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ.

Pratt & Whitney - hãng chế tạo động cơ máy bay hàng đầu thế giới đến từ Hoa Kỳ là đối tác quen thuộc của Vietnam Airlines. Đầu những năm 1990, Pratt &Whitney là đơn vị cung cấp động cơ cho tàu bay Boeing767 - đội máy bay hiện đại bậc nhất của Vietnam Airlines tại thời điểm đó.

Lễ ký kết diễn ra dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.
Lễ ký kết diễn ra dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.

Có nhiều lý do mà Vietnam Airlines chọn động cơ GTF của Pratt & Whitney. “Dòng động cơ mà chúng tôi lựa chọn có hiệu suất cao, tiết kiệm nhiên liệu, đặc biệt thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, các dịch vụ hỗ trợ đi kèm toàn diện sẽ giúp Vietnam Airlines gia tăng mạnh mẽ hiệu quả khai thác, cũng như tiết kiệm chi phí vận hành các chuyến bay”, ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines phân tích.

Dự kiến được Vietnam Airlines đưa vào phục vụ các tuyến bay nội địa và trong khu vực, Airbus210neo với động cơ GTF sẽ giúp Vietnam Airlines gia tăng sản lượng vận chuyển hành khách tại thị trường hàng không được đánh giá thuộc nhóm tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Hiện đội bay của Vietnam Airlines với nhiều chủng loại tàu bay hiện đại như Boeing 787 Dreamliner, Airbus A350-900 XWB, Airbus A330 và Airbus A321 đang khai thác 90 đường bay tới 20 điểm nội địa và 29 điểm đến quốc tế, với tổng cộng trung bình 400 chuyến bay mỗi ngày.

Liên quan đến việc mở đường bay thẳng tới Hoa Kỳ, ông Thành cho biết, Vietnam Airlines đang trong giai đoạn cuối cùng của việc quyết định thời điểm bắt đầu khai thác, dự kiến cuối năm 2019 hoặc đầu năm 2020.

“Trước hết, chúng tôi sẽ bay tới Los Angeles với tần suất 4 chuyến/tuần, sau đó là các chuyến bay thường nhật tới bờ Tây nước Mỹ. Los Angeles có cộng đồng người Việt lớn và cũng là nơi các đối tác hàng không của Vietnam Airlines đặt sân bay căn cứ, do vậy đây là điểm trung chuyển lý tưởng cho hành khách”, Tổng giám đốc Vietnam Airlines tiết lộ.

Những cú hích mới

Chỉ ít ngày trước đó, Vietnam Airlines đã được Trung tâm Hàng không châu Á - Thái Bình Dương (CAPA) trao Giải thưởng “Hãng hàng không của năm tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương ”.

“Vietnam Airlines đã nổi lên như một hãng hàng không truyền thống với nhiều thành công và tăng trưởng nhanh chóng, bất chấp sức ép cạnh tranh ngày một lớn từ thị trường nội địa. Chiến lược thương hiệu kép của Vietnam Airlines với Jestar Pacific, cùng việc theo đuổi các quan hệ hợp tác chiến lược quốc tế đa dạng đã nâng tầm vị thế dài hạn, đóng góp không nhỏ vào quá trình cổ phần hóa rất thành công và mức lợi nhuận cao của Tổng công ty trong thời gian qua”, ông Peter Harbison, Chủ tịch CAPA cho biết.

Đây là giải thưởng dành cho hãng hàng không có dấu ấn chiến lược nổi bật nhất, có ảnh hưởng nhất đến sự phát triển của ngành hàng không khu vực, tạo được vị thế dẫn đầu và đặt ra chuẩn mực cho các hãng hàng không khác trong năm vừa qua. “Chúng tôi coi đây là động lực để tiếp tục “Sải cánh vươn cao”, khẳng định vị thế dẫn đầu và vươn đến mục tiêu trở thành hãng hàng không được yêu thích hàng đầu tại châu Á - Thái Bình Dương trong những năm tới”, ông Lê Hồng Hà, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines khẳng định.

Với mức tăng trưởng hành khách 19% trong năm 2016, Vietnam Airlines đã trở thành Hãng hàng không quốc gia tăng trưởng nhanh nhất tại Đông Nam Á và thuộc nhóm những hãng hàng không truyền thống tăng trưởng nhanh nhất trên toàn cầu.

Trong nhiều năm liền, đặc biệt sau khi cổ phần hóa, các chỉ số tài chính của Vietnam Airlines đều vượt kế hoạch ở mức cao. Năm 2016, lợi nhuận hợp nhất của Tổng công ty đạt hơn 2.600 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận công ty mẹ đạt hơn 1.700 tỷ đồng. 9 tháng đầu năm 2017 cũng ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng với lợi nhuận hợp nhất của Tổng công ty hơn 2.300 tỷ đồng, vượt 40% so với kế hoạch cả năm 2017.

Kết quả kinh doanh ấn tượng cùng với sự ghi nhận về chất lượng dịch vụ của đối tác và hành khách đang là những điểm tựa quan trọng để Vietnam Airlines hoàn tất lộ trình cổ phần hóa, tái cơ cấu vốn đang đi đến những giai đoạn cuối cùng.

“Nhà nước đang có chính sách tạo nhiều không gian phát triển cho Vietnam Airlines để có thể tập trung hơn vào phát triển hạ tầng và công tác quản lý chung. Chúng tôi được chỉ đạo rất rõ ràng với mục tiêu là giảm sở hữu vốn nhà nước tại Tổng công ty xuống còn 51% vào năm 2020”, ông Dương Trí Thành cho biết.

Mục tiêu trước mắt của Vietnam Airlines là thực hiện thành công đợt phát hành thêm 191,191 triệu cổ phần cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ, đồng thời sớm niêm yết cổ phiếu của Hãng với mã chứng khoán HVN trên sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM. “Cổ phiếu của Vietnam Airlines sẽ được thị trường đánh giá cao hơn khi Tổng công ty triển khai niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM, dự kiến vào đầu năm 2018”, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư