
-
Mục tiêu tăng trưởng GDP 2 con số: Cần xác lập mô hình tăng trưởng mới
-
Các tỉnh Bắc Trung bộ kiến nghị gỡ vướng triển khai quy hoạch điện lực quốc gia
-
Việt Nam tự tin bước vào APEC 2027 với tầm nhìn mới, quyết tâm cao và khát vọng bứt phá
-
Thủ tướng kiện toàn Ban Chỉ đạo điều hành giá
-
Phường Hoa Lư đặt mục tiêu trở thành đô thị di sản hiện đại, trung tâm động lực của Ninh Bình -
Phó thủ tướng: Ngành Ngoại giao phát huy sức mạnh tổng hợp, đảm đương tốt vai trò tiên phong
Trước đó Nghị định 10/2022/NĐ-CP ngày 15/01/2022 về lệ phí trước bạ đã quy định mức thu lệ phí trước bạ lần đầu với ô tô điện chạy pin là 0% trong vòng 3 năm, kể từ ngày 1/3/2022. Trong vòng 2 năm tiếp theo, nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.
Đến nay lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin mới thực hiện gần hết thời gian miễn, còn 2 năm giảm 50%.
![]() |
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, cần 51.000 tỷ đồng đầu tư hạ tầng trạm sạc tại các tuyến cao tốc tới năm 2050. |
Tuy nhiên, vừa qua, Công ty Vinfast đã có kiến nghị gửi Chính phủ xin tiếp tục miễn lệ phí trước bạ cho ô tô điện thêm 3 năm, từ ngày 1/3/2025 - 28/2/2028 và giảm 50% cho 3 năm tiếp theo từ ngày 1/3/2028 đến 28/2/2031.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với kiến nghị này, Bộ Tài chính đã đề xuất 2 phương án và gửi lấy ý kiến các bộ.
Theo đó, phương án 1 là tiếp tục thực hiện giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin theo quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP.
Theo Bộ Tài chính, quy định ưu đãi về lệ phí trước bạ trong vòng 5 năm, bao gồm miễn 03 năm đầu (từ 01/3/2022 đến 28/02/2025), giảm 50% cho 02 năm tiếp theo (từ 01/3/2025 đến 28/02/2027) đối với xe ô tô điện chạy pin quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP được đưa ra sau khi đã được đánh giá tác động của chính sách miễn, giảm lệ phí trước bạ; tham khảo kinh nghiệm quốc tế về lệ phí trước bạ cũng như qua nhiều cuộc họp trao đổi thống nhất giữa Lãnh đạo Chính phủ cùng các Bộ, ngành liên quan.
Thực hiện theo Phương án 1 cũng đảm bảo tính ổn định của chính sách và không tác động đến số thu ngân sách nhà nước, đặc biệt là ngân sách địa phương.
Ở phương án 2, nhằm khuyến khích hơn nữa đối với phương tiện giao thông xanh theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại Thông báo số 08/TB-VPCP ngày 08/01/2025 của Văn phòng Chính phủ thì có thể nghiên cứu việc miễn 100% lệ phí trước bạ đối với 2 năm còn lại (từ ngày 01/3/2025 đến ngày 28/02/2027) thay vì giảm 50% như quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP.
Nếu thực hiện theo phương án 2 thì cần xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 10/2022/NĐ-CP.
Với thực tế, tại Khoản 1 Điều 13 Nghị định số 10/2022/NĐ-CP đã quy định thời gian Bộ Tài chính tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện chính sách miễn, giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin trước 6 tháng tính đến thời điểm kết thúc chính sách (28/02/2027). Vì vậy, Bộ Tài chính đã chọn phương án 1, tức là giữ nguyên mức nộp lệ phí trước bạ lần đầu cho ô tô điện bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi trong 2 năm, kể từ ngày 1/3/2025, như quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP.

-
Quốc hội Việt Nam là thành viên tích cực và có trách nhiệm của IPU
-
Mục tiêu tăng trưởng GDP 2 con số: Cần xác lập mô hình tăng trưởng mới
-
Các tỉnh Bắc Trung bộ kiến nghị gỡ vướng triển khai quy hoạch điện lực quốc gia
-
Việt Nam tự tin bước vào APEC 2027 với tầm nhìn mới, quyết tâm cao và khát vọng bứt phá
-
Thủ tướng kiện toàn Ban Chỉ đạo điều hành giá -
Phường Hoa Lư đặt mục tiêu trở thành đô thị di sản hiện đại, trung tâm động lực của Ninh Bình -
Phó thủ tướng: Ngành Ngoại giao phát huy sức mạnh tổng hợp, đảm đương tốt vai trò tiên phong -
Cà Mau quyết tâm đạt tăng trưởng kinh tế từ 8,5% trở lên -
Quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Thụy Sĩ -
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Tổ chức nhóm "tác chiến" nhanh giải quyết các vướng mắc thuế tại TP.HCM -
Giải pháp gỡ vướng trong quản lý ngân sách nhà nước cho các xã mới sau sáp nhập
-
Giải pháp logistics cho chuỗi cung ứng bền vững - ổn định trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động
-
Định hướng chiến lược phát triển ngành logistics trong thời gian tới
-
Giải pháp logistics cho chuỗi cung ứng bền vững
-
Diễn đàn Logistics 2025: Tìm lời giải cho chuỗi cung ứng bền vững và thích ứng
-
Diễn đàn công nghệ năng lượng trong kỷ nguyên mới
-
Boutique Gate: Tâm điểm mới của dòng tiền thực và giá trị gia tăng bền vững