
-
Đặc khu Cô Tô: Trung tâm du lịch, dịch vụ gắn với kinh tế biển hiện đại
-
Hà Nội: Công suất tiêu thụ điện thiết lập mốc cao lịch sử 5.988 MW
-
Đưa Đặc khu Vân Đồn trở thành trung tâm kinh tế biển đa ngành, xanh, hiện đại, thông minh
-
Bổ sung 19.000 tỷ đồng nguồn dự phòng ngân sách trung ương cho các nhiệm vụ cấp bách
-
7 tháng, thu ngân sách nhà nước xấp xỉ 80% dự toán cả năm -
Thuế đối ứng của Hoa Kỳ: Thúc đẩy gia tăng năng lực cạnh tranh dài hạn
Dự án được rút ngắn thời gian
Ngày 16/1/2025, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh đến kiểm tra hiện trường dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.
Tại hầm số 2, ông Ngọ Trường Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả đại diện liên danh nhà thầu báo cáo tình hình thi công, cụ thể, trên công trường đang triển khai 50/50 mũi thi công với 3.850 nhân sự và 1.550 thiết bị. Tổng sản lượng đến nay đạt khoảng 7.200 tỷ đồng, tương đương 57%.
![]() |
Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh kiểm tra dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. |
Hiện nay, hầm số 1 và hầm số 2 đã hoàn thành phần xây dựng cả 2 ống hầm, đang triển khai các hạng mục cơ điện và phòng cháy chữa cháy. Hầm số 3 dài 3,2 km là hạng mục hầm lớn nhất trên tuyến, lớn thứ 3 cả nước, hiện đã đào và gia cố được khoảng 4,8km/6,2 km tổng chiều dài cả 2 ống hầm. Hạng mục bê tông vỏ hầm cũng đang được thi công cuốn chiếu, đạt khoảng 1,5 km.
Theo kế hoạch năm 2025, sản lượng dự kiến đạt 6.200 tỷ đồng. Đối với gói XL1 và XL2, dự kiến hoàn thành các cầu trước 30/4 và hoàn thành gói thầu trước 31/8. Đối với gói thầu XL3, dự kiến hoàn thành các cầu và thông hầm 3 trước 30/4, hoàn thiện phần đường trước 31/8 và tiến tới hoàn thành gói thầu trước 31/12. Tiến độ điều chỉnh này dự kiến rút ngắn thời gian thực hiện dự án 8 tháng so với yêu cầu trong hợp đồng.
![]() |
Dự kiến thời gian thực hiện Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn sẽ được rút ngắn 8 tháng. |
Ông Ngọ Trường Nam cho biết, quá trình thực hiện dự án, nhà thầu gặp một số khó khăn, vướng mắc, trong đó ảnh hưởng lớn nhất đến tiến độ là công tác giải phóng mặt bằng và cấp mỏ vật liệu cho dự án kéo dài đến cuối tháng 6/2024 mới cơ bản hoàn thành. Bên cạnh đó là trải qua 2 mùa mưa lũ kéo dài và diễn biến thời tiết bất thường cũng làm ảnh hưởng rất lớn tới tiến độ thi công.
Để kiểm soát tiến độ, các nhà thầu đã tập trung huy động bổ sung thiết bị, nhân lực thi công để bù đắp tiến độ, lúc cao điểm huy động hơn 4.000 nhân sự trên toàn tuyến. Đồng thời linh hoạt điều phối nhân lực, tập trung ưu tiên thi công các hạng mục ít chịu ảnh hưởng thời tiết như cầu, hầm, sản xuất cấu kiện bán thành phẩm.
Giải quyết dứt điểm về giải phóng mặt bằng
Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh ghi nhận những nỗ lực vượt khó của các nhà thầu, đồng thời đề nghị chính quyền địa phương tiếp tục vào cuộc, tạo điều kiện để chủ đầu tư, nhà thầu triển khai thực hiện, sớm hoàn thành dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu Ban QLDA 2, các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát kịp thời kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn cho nhà thầu trong quá trình thi công các gói thầu để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình theo quy định.
![]() |
Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh tặng quà, động viên người lao động thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. |
Về công tác giải phóng mặt bằng hiện đã cơ bản hoàn thành, tuy nhiên còn vướng một số điểm do điều chỉnh thiết kế kỹ thuật. Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh yêu cầu tỉnh Quảng Ngãi trong tháng 1/2025 giải quyết dứt 14 điểm vướng về giải phóng mặt bằng; cần tạo điều kiện giúp đỡ tối đa về mỏ vật liệu, để đủ vật liệu thi công.
Đối với nhà thầu, Bộ trưởng yêu cầu có kế hoạch thi công phù hợp, tranh thủ thời tiết thuận lợi, tăng cường máy móc thiết bị, tăng mũi thi công, thực hiện 3 ca 4 kíp để đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt là các hạng mục đường găng.
“Hầm số 3 không chỉ là đường găng của dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn mà còn là đường găng của toàn tuyến cao tốc từ Bắc vào Nam. Nhà thầu cố gắng đẩy nhanh tiến độ, không để hạng mục này trở thành điểm nghẽn của toàn tuyến”, ông Trần Hồng Minh nói và nhắc nhà thầu cần lưu ý địa chất, đưa ra giải pháp khoan, đào phù hợp, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho con người và thiết bị.

-
Hà Nội: Công suất tiêu thụ điện thiết lập mốc cao lịch sử 5.988 MW
-
Đưa Đặc khu Vân Đồn trở thành trung tâm kinh tế biển đa ngành, xanh, hiện đại, thông minh
-
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Chính quyền phải gần dân, sát dân, vì nhân dân
-
Bổ sung 19.000 tỷ đồng nguồn dự phòng ngân sách trung ương cho các nhiệm vụ cấp bách
-
7 tháng, thu ngân sách nhà nước xấp xỉ 80% dự toán cả năm -
Thuế đối ứng của Hoa Kỳ: Thúc đẩy gia tăng năng lực cạnh tranh dài hạn -
Thuế đối ứng và phản ứng chính sách -
Xung lực mới cho mũi đột phá hạ tầng và phát triển đô thị -
Thủ tướng: Petrovietnam đóng góp quan trọng bảo đảm "5 an" của đất nước -
Đại hội đại biểu Đảng bộ Petrovietnam lần thứ IV: Khát vọng vươn xa trong kỷ nguyên mới -
Muốn tăng trưởng kinh tế cao phải dựa vào tăng năng suất lao động
-
Top 10 Ngân hàng thương mại tư nhân uy tín tiếp tục gọi tên SeABank
-
Bứt phá nhờ công nghệ: Ngành khuôn mẫu kim khí Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới
-
Cathay Life Việt Nam được vinh danh Top 10 Công ty Bảo hiểm nhân thọ uy tín năm 2025
-
Vinatex đặt mục tiêu tăng gấp đôi lợi nhuận hợp nhất vào năm 2030
-
Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân kiểm tra sản xuất, thăm, tặng quà công nhân lao động
-
Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025: Triển lãm quốc tế chuyên ngành F&B lớn nhất tại Việt Nam