-
TP.HCM muốn tiên phong phủ sóng 5G và ứng dụng IoT để tăng sức hấp dẫn đầu tư -
Hé lộ hạng mục khởi công tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng -
Đồng Nai đề xuất chính sách “4 miễn, 2 giảm” để phát triển nhà ở xã hội -
Đà Nẵng: Kịp thời cảnh báo nguy cơ chậm tiến độ các dự án đầu tư công -
TP.HCM giao Vingroup lập dự án đầu tư đường vượt biển nối Cần Giờ với Vũng Tàu -
Đắk Lắk được quy hoạch 90 dự án năng lượng tái tạo trong giai đoạn 2025 - 2030
![]() |
| Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng. |
Sáng nay (8/6), trong khi trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Minh Sơn (Tiền Giang), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã thông tin thêm về việc nghiên cứu thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường, đặc biệt tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long được Thủ tướng Chính phủ, các đồng chí lãnh đạo Chính phủ đặc biệt quan tâm.
Vừa qua, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cũng đã chỉ đạo rất quyết liệt và thống nhất giao nội dung này cho Bộ GTVT chủ trì phối hợp với các bộ, ngành để nghiên cứu.
Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo triển khai thi công thử nghiệm cát biển sử dụng đắp nền đường cho các dự án hạ tầng giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long (thí điểm trên phạm vi đoạn tuyến hoàn trả ĐT.978 thuộc Dự án Hậu Giang – Cà Mau)
“Đến giờ phút này qua theo dõi quan trắc thì rất phấn khởi, một là các tiêu chí về lý hóa thì cơ bản là đáp ứng phù hợp với môi trường, ví dụ tỉ lệ độ mặn thì khoảng 8 đến 9%, cũng phù hợp với tỷ lệ độ mặn ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Hiện đang theo dõi thêm một số chỉ tiêu cơ, lý hóa khác”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết.
Theo người đứng đầu ngành GTVT, hiện nay Bộ GTVT đang tiếp tục quan trắc, đánh giá, dự kiến sẽ có kết quả đánh giá vào cuối năm 2023. Nếu kết quả nghiên cứu thành công, đây sẽ là nguồn vật liệu chính cho các dự án trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, giải quyết triệt để tình trạng thiếu hụt vật liệu bởi chỉ riêng Sóc Trăng, theo trữ lượng đã có khoảng 14 tỷ m3 cát biển, thoải mái để chúng ta triển khai các dự án cao tốc lớn trong khu vực.
Trong khi chờ kết quả nghiên cứu chính thức, tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo Thủ tướng có văn bản chỉ đạo các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long ưu tiên phân bổ nguồn cát cho 2 dự án cao tốc trong khu vực với tổng khối lượng trong năm 2023 là 9,1 triệu m3 để đáp ứng kế hoạch triển khai; với khối lượng cát đắp còn lại (khoảng 9 triệu m3 cho các năm 2023, 2024).
Bên cạnh đó, Bộ GTVT sẽ tiếp tục cùng với Bộ Tài nguyên và Môi trường làm việc với các địa phương để phân bổ, bố trí đủ nguồn vật liệu cát theo tiến độ thi công.
-
Đà Nẵng: Kịp thời cảnh báo nguy cơ chậm tiến độ các dự án đầu tư công -
TP.HCM giao Vingroup lập dự án đầu tư đường vượt biển nối Cần Giờ với Vũng Tàu -
Đắk Lắk được quy hoạch 90 dự án năng lượng tái tạo trong giai đoạn 2025 - 2030 -
Đà Nẵng tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công -
Bộ Xây dựng nêu quan điểm về đề xuất đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 51 -
Tăng trưởng GDP 2 con số: Năng lượng phải đi trước một bước -
Thông luật - chìa khóa phát triển trung tâm tài chính quốc tế
-
SABECO đóng góp 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục thiệt hại sau bão lũ cho người dân tại Nghệ An và Hà Tĩnh
-
KPMG Việt Nam và ACCA ký kết hợp tác chiến lược hỗ trợ phát triển Trung tâm Tài chính Quốc tế tại Việt Nam -
Petrovietnam kịp thời hỗ trợ các tỉnh miền Trung bị thiên tai
-
Ba giải thưởng quốc tế danh giá APEA 2025 khẳng định uy tín Filmore Development
-
Triển lãm Cấp phép bản quyền & Sáng tạo Việt Nam 2025: Cánh cửa kết nối của ngành công nghiệp sáng tạo Việt -
FPT bắt tay hai công ty tư vấn Indonesia phát triển các nền tảng số quốc gia

