Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Các trí thức trẻ sẽ được tự do cống hiến, sáng tạo các giá trị mới
Khánh An - 20/08/2018 08:48
 
Hơn 100 tài năng, trí tuệ Việt Nam ở khắp nơi trên thế giới đã có mặt tại Lễ công bố Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam 2018. Nhưng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tin chắc, đây mới là những người tiên phong. Mạng lưới kết nối sẽ mở rộng khắp.
.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong cuộc gặp 100 chuyên gia, nhà khoa học trẻ người Việt tiêu biểu ở nước ngoài về nước tham dự Chương trình kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng là người đầu tiên đăng đàn trong Phiên đối thoại chính sách với các đại diện tiêu biểu của giới khoa học, trí thức người Việt Nam ở nước ngoài.

Ông cũng nhận được nhiều câu hỏi nhất, xung quanh các vấn đề về cơ chế chính sách cho hoạt động kết nối đổi mới sáng tạo, mục đích của Chương trình cũng như các hoạt động sau cuộc gặp này.

“Chúng ta có nguồn lực vô giá là con người, cả ở trong nước và nước ngoài, nhưng chưa khơi dậy hết được tiềm lực này, chưa khiến nguồn lực con người tạo nên sức bật cho đất nước. Đây là thời điểm tốt nhất để chúng ta tập hợp, quy tụ tinh hoa của người Việt Nam trên khắp thế giới, hợp sức thành sức mạnh”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng thẳng thắn trao đổi.

Thời điểm tốt, theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, đó chính là nhu cầu phát triển của đất nước và những thách thức đang đối mặt buộc Việt Nam phải tìm cho mình chìa khóa để phát triển, để rút ngắn khoảng cách với các nền kinh tế đi trước và có thể vượt lên trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

“Chìa khóa để giải bài toán phát triển tới đây là khoa học - công nghệ, đổi mới và sáng tạo. Nhưng chìa khóa để phát triển khoa học công nghệ lại là nguồn nhân lực. Từng con người riêng lẻ, từng nhóm người không thể tạo nên nguồn lực. Đó là lý do Bộ Kế hoạch và Đầu tư có sáng kiến thực hiện mạng lưới kết nối này”, Bộ trưởng Dũng nhấn mạnh.

Cũng phải nói thêm, các mạng lưới kết nối công nghệ, các nhà khoa học, doanh nghiệp hiện tại có, nhưng chưa thực sự hiệu quả. Quan trọng nhất, sự kết nối này chưa tạo ra những sản phẩm, giá trị làm thay đổi cuộc sống, đáp ứng nhu cầu phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Đây cũng là lý do mà không ít nhà khoa học, trí thức người Việt Nam ở nước ngoài còn e dè với các lời mới hợp tác với các tổ chức trong nước.

Lần này, theo Bộ trưởng Dũng, hoạt động của Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam sẽ vận hành khác, theo nghĩa các ý tưởng khoa học sẽ xuất phát từ nhu cầu cuộc sống, doanh nghiệp sẽ đặt hàng, hỗ trợ các nhà khoa học, trí thức nghiên cứu sáng tạo... Cùng với đó, các quỹ đầu tư thiên thần, quỹ đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp sẽ hỗ trợ tài chính để các nghiên cứu được triển khai, thương mại hóa...

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đang triển khai đề án xây dựng Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia, sẽ có cơ chế, điều kiện thuận lợi cho các nhà khoa học, trí thức người Việt Nam ở nước ngoài về nước hoạt động.

“Mạng lưới của chúng ta rất mở. Các bạn có thể làm ở nước ngoài, có thể về Việt Nam trong thời gian ngắn hoặc dài, nhưng quan trọng là chúng ta cùng tạo ra các giá trị cho đất nước, kết nối được với các mạng lưới đổi mới sáng tạo trên toàn cầu. Nhưng nếu các bạn trở về nước, các bạn sẽ được thỏa sức cống hiến, sáng tạo ra các giá trị mới”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cam kết.

Ông cũng cam kết, các bộ, cơ quan của Chính phủ sẽ lắng nghe, tổng hợp, nghiên cứu tiếp thu các ý kiến của các bạn trẻ tài năng về những giải pháp phát triển đất nước dựa trên nền tảng công nghệ 4.0, để từ đó, tham mưu cho Chính phủ trong việc xây dựng chiến lược, thể chế, khuôn khổ pháp luật để hình thành một hệ sinh thái thông qua việc xây dựng, nhân rộng mô hình các Trung tâm đổi mới sáng tạo tiên tiến và hiệu quả trong cả nước.

Ngay trong Lễ công bố, nhiều lời đề nghị từ Viettel, Vingroup đã được gửi tới các trí thức, nhà khoa học trẻ Việt Nam ở nước ngoài.

Trước đó, vào sáng 19/8, các nhà khoa học, trí thức trẻ tham gia Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam đã có cuộc gặp với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, gửi nhiều kiến nghị để thúc đẩy hiệu quả hoạt động kết nối.

Thủ tướng đã chỉ đạo các bộ, cơ quan của Chính phủ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà khoa học, trí thức trẻ về môi trường sống và làm việc tại quê hương, để các bạn thỏa sức sáng tạo, thỏa sức cống hiến.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng đề nghị các doanh nghiệp trong nước, nhất là các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ cần tối ưu hóa cơ hội kết nối này, chủ động trao đổi, chia sẻ và hợp tác với các bạn trẻ tài năng, trí tuệ tiêu biểu để hình thành những ý tưởng đổi mới sáng tạo, những chương trình, dự án, những kế hoạch hành động cụ thể, nhằm tạo ra những giá trị mới, phục vụ cho nhu cầu của doanh nghiệp cũng như đóng góp cho nền kinh tế.

Chương trình kết nối Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2018 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Ngoại giao, các bộ, ngành, cơ quan trung ương, một số địa phương, các doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong lĩnh vực công nghệ thực hiện.

Việt Nam tăng 2 bậc về chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu
Việt Nam tiếp tục tăng 2 bậc, lên vị trí 45/126 quốc gia và nền kinh tế về Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư