Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Còn ranh giới giữa doanh nghiệp nội và ngoại
Khánh An - 05/12/2016 10:06
 
Phát biểu khai mạc Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên 2016 (VBF 2016), Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh vẫn còn ranh giới giữa hai cộng đồng doanh nghiệp trong một nền kinh tế. Xóa ranh giới này cần sự tham gia của cả doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp FDI.

Một trong những nguyên nhân của ranh giới này, theo người đứng đầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư, là thiếu sự kết nối và hợp tác giữa hai khu vực này.

Doanh nghiệp FDI là cầu nối giữa doanh nghiệp trong nước và sân chơi quốc tế, là cánh cửa để tham gia chuỗi cung ứng, sản xuất toàn cầu. Vậy, các doanh nghiệp trong nước phải làm gì để tự nâng cấp, đạt những tiêu chí có thể hợp tác với các doanh nghiệp FDI”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng  phân tích.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam thường niên 2016 (Ảnh: Đức Thanh)
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên 2016 (Ảnh: Đức Thanh)

Bởi, thực tế bức tranh doanh nghiệp tư nhân Việt Nam tuy đông nhưng chưa đủ mạnh và đặc biệt là chưa đạt chuẩn quốc tế để tham gia hội nhập hiệu quả.

Với tỷ lệ doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm tới 97%, tuy có sự phong phú, đa dạng và giải quyết tốt vấn đề việc làm cho xã hội, nhưng thiếu các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp mạnh, đủ tầm, đủ tiêu chuẩn và khả năng để dẫn dắt cuộc chơi ngay tại thị trường trong nước cũng như tham gia cuộc chơi hội nhập.

Câu hỏi liệu các doanh nghiệp có vượt qua được chính mình, để vươn tới khả năng tham gia vào chuỗi giá trị hay chuỗi cung ứng toàn cầu hay không sẽ là chủ đề được VBF cùng bàn luận.

Vì mặc dù vai trò hậu thuẫn của Chính phủ là rất quan trọng và cần thiết, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, song quan điểm của Chính phủ hỗ trợ là “tạo con đường thuận lợi để đi” nhưng các doanh nghiệp cần “tự bước trên đôi chân của mình, hợp tác, hỗ trợ nhau cùng bước nhanh đến đích”.

Đồng thời, ông cũng nhắc tới vai trò của các doanh nghiệp FDI trong thúc đẩy mối liên kết này. Vì, có được sự hậu thuẫn ngay tại thị trường Việt Nam, khu vực này sẽ có lợi hơn là khép kín và trông đợi sự hậu thuẫn từ bên ngoài.

Toàn cảnh Hội nghị (Ảnh: Đức Thanh)
Toàn cảnh Hội nghị (Ảnh: Đức Thanh)

Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp FDI cần thay đổi cách tiếp cận, theo hướng cởi mở hơn đối với doan nghiệp trong nước, như chia sẻ, hợp tác về thông tin, công nghệ, thị trường, đào tạo, phương thức quản trị… thậm chí có hỗ trợ, giúp đỡ để các doanh nghiệp trong nước đạt chuẩn trong hợp tác.

“Với tinh thần thẳng thắn và xây dựng, tất cả vì sự phát triển bền vững của cộng đồng doanh nghiệp và nền kinh tế Việt Nam, tôi đề nghị Diễn đàn chúng ta hôm nay cùng nhau thảo luận, chỉ ra những rào cản cho phát triển của khu vực doanh nghiệp tư nhân; từ đó tìm kiếm những giải pháp; xây dựng những mô hình hợp tác hiệu quả, không chỉ giữa các cơ quan Chính phủ với doanh nghiệp mà quan trọng hơn chính là hợp tác giữa các doanh nghiệp với nhau, trong đó có doanh nghiệp FDI với Doanh nghiệp trong nước”, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi thông điệp tới VBF 2016.

VCCI gửi 6 kiến nghị tới Chính phủ tại VBF 2016
Quan ngại lớn về những khó khăn của doanh nghiệp trong năm 2017, cộng đồng doanh nghiệp trong nước thông qua Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư