Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: TP.HCM cần tăng tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm
Trọng Tín - 13/10/2022 17:58
 
Đó là một trong những gợi ý mà Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nêu ra tại buổi làm việc của UBND TP.HCM với Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao kết quả 9 tháng đầu năm về tình hình kinh tế - xã hội của Thành phố với rất nhiều chỉ tiêu cao hơn mức trung bình của cả nước, đây là sự phục hồi hết sức ấn tượng.

Tuy nhiên, dự báo 3 tháng cuối năm và cả năm 2023 sẽ còn gặp nhiều thách thức, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, Thành phố cần lưu ý một số vấn đề.

a
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng gợi ý một số vấn đề tại buổi làm việc của UBND TP.HCM với Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố. Ảnh: TTBC

Thứ nhất, theo dõi sát sao tình hình kinh tế vĩ mô để kịp thời đưa ra các giải pháp ổn định.

Thứ hai, đẩy nhanh giải quyết khó khăn, vướng mắc của các dự án. Bộ trưởng cho rằng, nếu đẩy nhanh giải quyết được các vấn đề này, Thành phố sẽ tháo gỡ được nhiều điểm nghẽn, giải phóng được nhiều nguồn lực nhằm chuẩn bị đối phó với tình hình khó khăn trong thời gian tới.

Thứ ba, Thành phố cần có các giải pháp cụ thể trấn an tâm lý của thị trường, tạo niềm tin cho doanh nghiệp và người dân trong hoạt động đầu tư và sản xuất, kinh doanh.

Thứ tư, thúc đẩy các hoạt động xúc tiến đầu tư.

Thứ năm, đẩy nhanh giải ngân đầu tư công, nhất là tập trung một số dự án lớn như Vành đai 3, các tuyến metro, cao tốc…

Thứ sáu, Thành phố khẩn trương hoàn thiện lập quy hoạch chung Thành phố nhằm đảm bảo được chất lượng trong tình hình phát triển mới

Cuối cùng, theo Bộ trưởng là, cần có những giải pháp để tạo sự yên tâm với đội ngũ cán bộ công chức.

“Giải quyết được các vấn đề này sẽ giúp thành phố thuận lợi hơn trong việc triển khai các nhiệm vụ cuối năm và năm 2023”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Về tổng kết Nghị quyết số 16-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng ủng hộ Thành phố trình Bộ Chính trị ban hành hai Nghị quyết mới, theo tinh thần là thành phố hiện đại, thông minh, năng động, sáng tạo, là nơi thu hút nhân tài, chuyên gia, nhà kho học, nhất là tri thức trẻ đến sinh sống và làm việc; trung tâm tài chính quốc tế, phát triển ngang tầm các thành phố lớn trong khu vực châu Á, đóng vai trò là cực tăng trưởng của Vùng…

Gợi ý thêm một số vấn đề mới, Bộ trưởng cho rằng, Thành phố cần tăng tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm và những vấn đề Thành phố có thể làm được thì mạnh dạn đề xuất thực hiện.

Trong đó, về chính sách đặc thù cho TP. Thủ Đức, người đứng đầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, đây là cực tăng trưởng mới, là thành phố trong thành phố, nhưng với chính sách phát triển thế nào, tháo gỡ ra sao thì cần phải có nghiên cứu thêm.

Riêng về trung tâm tài chính, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, Thành phố không thể chậm trễ mà phải thực hiện nhanh nhất có thể. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng lưu ý cần đặt vai trò thế nào với trung tâm này, bởi nếu chỉ coi đó là một trung tâm với mấy chục héc-ta, mấy tòa nhà chỉ là một cách, mà phải nhìn xa hơn là tác động lan tỏa của trung tâm này với nền kinh tế, với cả nước ra sao.

“Chúng ta có làm lớn ra thêm có được không? theo hướng là một thành phố tài chính và tạo thành một nền kinh tế xoay quanh trung tâm tài chính đó, chứ không phải chỉ có mấy tòa nhà?”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói và gợi ý, trước đây, ông đã từng có cơ hội khảo sát, và nhận thấy đang còn một quỹ đất rất lớn, khoảng 10.000 ha ở huyện Cần giờ và một phần của Nhà Bè. Đây là một định hướng rất lớn, Bộ trưởng gợi ý lãnh đạo Thành phố nên tham khảo để phát huy tối đa các giá trị mang lại.

Một vấn đề nữa mà Bộ trưởng gợi ý Thành phố cần quan tâm là chống ùn tắc giao thông. Bộ trưởng lấy ví dụ Thành phố Manila của Philippines đóng góp 30% GDP, nhưng riêng ùn tắc giao thông đã làm giảm 8%. Dù ở Việt Nam chưa có thống kê nào nhưng ảnh hưởng của việc ùn tắc giao thông là rất lớn.

Do đó, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, Thành phố cần quy hoạch lại không gian phát triển, giãn dân ra vùng ven. “Hiện nay, Thành phố đang làm Vành đai 3 và Vành đai 4, đây là cơ hội để có thể giãn dân. Thứ hai là chuyển một số khu công nghiệp, một số công trình ra các tỉnh khác và thứ ba là khai thác không gian lòng đất”, Bộ trưởng gợi mở.

Cuối cùng, Bộ trưởng cho rằng, ngập úng và ô nhiễm là hai vấn đề này Thành phố cần quan tâm ngay từ đầu khi lập quy hoạch, kêu gọi đầu tư… “Kinh nghiệm của một số nước lớn cho thấy, nếu  làm chậm thì sau này sẽ trả một cái giá rất đắc, sẽ mất rất nhiều thời gian và nguồn lực để giải quyết các vấn đề này”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Đồng ý trình Quốc hội cho TP.HCM kéo dài cơ chế đặc thù thêm một năm
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội cho phép tiếp tục thực hiện thí điểm cơ chế đặc thù cho TP.HCM (theo Nghị quyết 54)...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư