Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Xóa bỏ phân biệt đối xử trong đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp
Khánh Linh - 12/12/2017 08:50
 
Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tham mưu, đề xuất bãi bỏ các quy định bất hợp lý, giảm tối đa rào cản, giảm rủi ro, xóa bỏ phân biệt đối xử trong đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát biểu khai mạc Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam (VBF) 2017
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát biểu khai mạc Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) 2017

Phát biểu khai mạc Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam (VBF) 2017 với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã nhắc đến diễn biến nhanh chóng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, cùng bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng với nhiều hiệp định tự do quy mô lớn, như: Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), đã đặt Việt Nam trước nhiều cơ hội, cùng những thách thức mới.

Việc mở rộng thị trường từ các hiệp định thương mại tự do và tiếp cận các thành tựu của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 sẽ tạo ra môi trường và công cụ đắc lực giúp Việt Nam có cơ hội tham gia hiệu quả vào chuỗi giá trị toàn cầu, đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

“Trong bối cảnh mới, các cơ quan Chính phủ cũng đã thay đổi cách tiếp cận trong tham mưu, hoạch định và thực hiện chính sách, nâng cao vai trò của người dân, doanh nghiệp”, Bộ trưởng Dũng nhấn mạnh.

Riêng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu cho Chính phủ ban hành các Nghị quyết quan trọng như Nghị quyết số 01/NQ-CP về các giải pháp điều hành kinh tế - xã hội; Nghị quyết số 35/NQ-CP về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp; Nghị quyết số 19/2017/NQ-CP cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia...

Gần đây nhất, thực hiện Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 03/10/2017 về chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết của Hội nghị ban chấp hành TW Đảng lần thứ 5 khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tham mưu, đề xuất bãi bỏ các quy định bất hợp lý, giảm tối đa rào cản, giảm rủi ro, xóa bỏ phân biệt đối xử trong đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ quan liên quan cũng sẽ tiếp tục rà soát, đánh giá, đề xuất bãi bỏ ít nhất từ 1/3 đến 1/2 số điều kiện kinh doanh và thủ tục hành chính hiện hành trong lĩnh vực quản lý đang gây cản trở, khó khăn cho hoạt động đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp.

“Trong bối cảnh này, các doanh nghiệp cũng cần chủ động, tích cực hơn trong đổi mới quản lý, quản trị doanh nghiệp; tăng cường liên kết sản xuất, tham gia chuỗi giá trị trong nước, khu vực và thế giới; xây dựng thương hiệu và “chữ tín” trong kinh doanh; chăm lo đào tạo phát triển nguồn nhân lực; nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ; thực hiện nghiêm túc các nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước và quy định của pháp luật; bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động; bảo đảm về môi trường và phát triển bền vững”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.

Đặc biệt, VBF 2017 đánh dấu 20 năm hoạt động của Diễn đàn, kể từ Hội nghị tư vấn các nhà tài trợ năm 1997 tại Tokyo.

Sau 20 năm, VBF đã đạt được những thành công đáng khích lệ trong lĩnh vực đối thoại công tư, góp phần củng cố niềm tin của cộng đồng các doanh nghiệp, nhà đầu tư về một Chính phủ Việt Nam sẵn sàng lắng nghe và đối thoại cởi mở thẳng thắn về những vấn đề đặt ra của cộng đồng doanh nghiệp.

“Với tư cách là cơ quan đầu mối của Chính phủ trong việc tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tổng hợp những kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp để báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ ngành, địa phương xem xét, giải quyết”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh trong lời khai mạc VBF 2017.

Môi trường kinh doanh phải kích thích doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh hơn
Nhân Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) năm 2017, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, nền kinh tế Việt Nam đang...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư