
-
Lò hơi Tổ máy 1 Nhiệt điện Quảng Trạch 1 đốt dầu lần đầu thành công
-
Rõ đầu mối thẩm định thiết kế xây dựng Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành
-
Đưa nhanh vốn vào nền kinh tế
-
Vietjet sẽ khởi công Dự án hangar số 3, số 4 Sân bay Long Thành vào ngày 19/8
-
Trạm biến áp 500kV Lào Cai: Vượt gian khó, cán đích đúng hẹn ngày 19/8 -
Dốc toàn lực đưa công trình đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên về đích trước Quốc khánh 2/9
![]() |
Những thông tin cơ bản về đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành. |
Đây là một trong những thông tin tại Công điện số 137/CĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức Lễ khánh thành, khởi công các dự án, công trình chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025).
Buổi lễ được tổ chức theo hình thức trực tuyến từ điểm cầu trung tâm (Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia) đến 79 điểm cầu của 34 tỉnh, thành và phát sóng trực tiếp trên VTV1.
Để đảm bảo công tác chuẩn bị tốt nhất cho sự kiện, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân, toàn xã hội, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tại các điểm cầu chính của 34 tỉnh, thành phố phân công các đồng chí Phó thủ tướng Chính phủ, thành viên Chính phủ, Thủ trưởng các cơ quan thuộc Chính phủ hoặc đồng chí Thứ trưởng là Ủy viên trung ương Đảng dự, chỉ đạo và 1 đồng chí lãnh đạo Bộ, cơ quan ngang bộ quản lý ngành lĩnh vực tham dự để theo dõi, hỗ trợ buổi lễ.
Theo sự phân công nói trên, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai và 1 Thứ trưởng Bộ Xây dựng sẽ dự, chỉ đạo lễ khởi công Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC làm chủ đầu tư tại xã An Phước, tỉnh Đồng Nai.
Được biết, Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP. HCM - Long Thành là công trình thuộc nhóm A, công trình giao thông cấp đặc biệt, đi qua địa bàn 2 tỉnh, thành phố là TP.HCM và Đồng Nai.
Tổng mức đầu tư của Dự án gần 15.000 tỷ đồng, gồm vốn ngân sách nhà nước và vốn VEC huy động, trong đó, vốn đầu tư công là 6.500 tỷ đồng và vốn VEC huy động khoảng 8.500 tỷ đồng.
Sau khi được Chính phủ chính thức chấp thuận triển khai Dự án theo hình thức công trình xây dựng khẩn cấp, VEC đã chỉ đạo tư vấn triển khai ngay công tác khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công, dự toán song song với công tác khảo sát, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi; phê duyệt bản vẽ thi công theo từng hạng mục của gói thầu để tổ chức triển khai ngay trên công trường, vừa thiết kế, vừa thi công; lựa chọn nhà thầu và triển khai ngay các hạng mục đã được phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công; bắt đầu thi công từ ngày 19/8/2025 và cơ bản hoàn thành công trình vào tháng 12/2026 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Theo đó, Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành có tim tuyến cơ bản bám theo tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, mở rộng sang 2 bên.
Riêng đoạn qua cầu Long Thành được mở rộng về phía bên phải tuyến hiện hữu (phía hạ lưu). Sau khi hoàn thành, Dự án sẽ đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật của đường ô tô cao tốc, êm thuận trong quá trình khai thác, tận dụng tối đa các hạng mục đã được đầu tư xây dựng trong Giai đoạn 1, đảm bảo kinh tế - kỹ thuật và ổn định công trình lâu dài.
Trong đó, đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao Vành đai 3 (Km4+000÷Km8+844,5) có chiều dài hơn 4,8 km, đầu tư mở rộng từ 4 làn xe lên 8 làn xe.
Đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, không bao gồm phạm vi cầu Long Thành (Km8+844,5÷Km25+920) có chiều dài hơn 14, 7km, đầu tư mở rộng từ 4 làn xe lên 10 làn xe.
Cầu Long Thành (Km11+428,75÷Km13+747,25) có chiều dài hơn 2,3 km, xây dựng một đơn nguyên cầu mới với quy mô 5 làn xe hoàn chỉnh theo chiều từ TP.HCM đi Long Thành, bên phải cầu hiện hữu (đối xứng với tim cầu cũ qua tim tuyến cao tốc giai đoạn hoàn thiện) với bề rộng 23,75 m.
Về tiêu chuẩn kỹ thuật, đoạn Km4+000÷Km25+920 đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 120, tương ứng với vận tốc thiết kế là 120 km/h theo Quy chuẩn quốc gia về đường bộ cao tốc QCVN 117:2024/BGTVT và Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5729:2012 Đường ô tô cao tốc - Yêu cầu thiết kế; cầu Long Thành, thiết kế với vận tốc 100 km/h; tải trọng thiết kế cho các cầu là HL93.
Dự án còn đầu tư xây dựng 5 nút giao liên thông, 1 nút giao trực thông và 11 cầu, trong đó, gồm 1 cầu cạn; 2 cầu vượt trong nút giao và 8 cầu vượt sông.
Ngoài ra, Dự án tiếp tục sử dụng hệ thống thu phí đã được đầu tư trong Giai đoạn 1; di dời hạ tầng liên quan và đầu tư mới một số hạng mục cần thiết đối với hệ thống giao thông thông minh (ITS) phù hợp với quy mô mở rộng...
Sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác, Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành góp phần hoàn chỉnh tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây theo quy mô quy hoạch được duyệt, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, rút ngắn thời gian, giảm chi phí vận tải trên hành lang vận tải Bắc - Nam.
Dự án còn là tuyến giao thông đường bộ quan trọng nhất, kết nối thuận lợi với Cảng Hàng không quốc tế Long Thành và TP.HCM, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng cho Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
-
Trạm biến áp 500kV Lào Cai: Vượt gian khó, cán đích đúng hẹn ngày 19/8 -
Dốc toàn lực đưa công trình đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên về đích trước Quốc khánh 2/9 -
Sun Group được chọn làm nhà đầu tư tổ hợp dự án 2 tỷ USD tại Vân Đồn -
Nghệ An sẽ xây dựng hơn 2.500 căn Nhà ở xã hội trong năm 2025 -
Cầu Nhơn Trạch khánh thành dịp Quốc khánh 2/9, biểu tượng kết nối TP.HCM và Đồng Nai -
Các nhà thầu dồn lực “vượt nắng, thắng mưa”, quyết thông tuyến cao tốc Đồng Đăng -Trà Lĩnh -
Những tên tuổi lớn thi công cầu Ngọc Hồi vượt sông Hồng nối Hà Nội với Hưng Yên
-
SHS khẳng định chiến lược phát triển nguồn lực con người với cú đúp “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
Acecook Việt Nam đạt giải thưởng Nơi làm việc tốt nhất châu Á
-
Jabil tại TP.HCM được vinh danh là một trong những Nơi làm việc Tốt nhất Châu Á năm 2025
-
Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước thông báo gia hạn thời gian mời chào hợp tác đầu tư
-
An Lập Phát ra mắt cổng thông tin khách hàng ALP
-
Suntory PepsiCo Việt Nam được vinh danh tại tất cả hạng mục giải thưởng HR Asia Awards 2025