Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Giá gạo Việt Nam đã cao hơn Thái Lan, Ấn Độ
Kỳ Thành - 26/10/2018 17:39
 
Giải trình làm rõ một số vấn đề tăng trưởng, cơ cấu trong nông nghiệp tại phiên họp chiều nay (26/10) kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho hay, hết tháng 9 nông nghiệp tăng 3,65% là mức cao trong nhiều năm gần đây.
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường

Về tái cơ cấu nông nghiệp, ông Cường khẳng định, tổng kết 5 năm cho thấy cơ cấu lại ngành đang đi đúng hướng, sản xuất nông nghiệp có tăng trưởng; nông sản đã xuất khẩu đi 180 quốc gia. 

Tổng giá trị nông sản xuất khẩu đạt 200 tỷ USD trong 5 năm; có 30 nhóm sản phẩm "trục" quốc gia xuất khẩu từ 1 tỷ USD. Các sản phẩm quốc gia, sản phẩm vùng... từng bước đều áp dụng công nghệ cao phù hợp với quy mô, quản trị.

Ông Cường ví dụ, 5 năm trước giá gạo Việt Nam ở rất thấp, thì hiện đã cao hơn Thái Lan, Ấn Độ... đảm bảo cơ cấu, giá trị. Như năm 2018, xuất khẩu gạo cao nhất về lượng, giá trị. Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hết tháng 6/2018 giá gạo Việt Nam là 450 USD một tấn, trong khi Thái Lan là 430 USD và Ấn Độ là 410 USD.

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành nông nghiệp cũng cho rằng, với diễn biến biến đổi khí hậu phức tạp, Thủ tướng chỉ đạo không được chủ quan trong những tháng cuối năm, đề phòng tình trạng xảy ra bão lũ ở khu vực phía Nam. Nếu nhìn lại năm 2016, 2017 thì càng thấm thía điều này. Hai năm qua đã gặp phải tình cảnh lũ chồng lũ, nên không thể chủ quan. 

Nguy cơ nữa là dịch tả lợn châu Phi đang hoành hành tại nhiều quốc gia trên thế giới, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), nơi rất gần với biên giới Việt Nam, cũng đã xuất hiện dịch bệnh.

"Từ nay tới cuối năm chỉ còn 2 tháng nên bất kỳ điều gì xảy ra sẽ ảnh hưởng tới tăng trưởng", ông Cường nói.

Cũng theo Bộ trưởng Cường, tình hình diễn biến thời tiết năm tới sẽ chuyển sang El Nino nên sẽ ảnh hưởng tới sản xuất nông nghiệp và ngay thời điểm này phải có ý thức giữ thành quả 2018, có giải pháp ngay củng cố và giữ thành quả này trong năm 2019.

Tháng 11 sẽ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn
Hội nghị trực tuyến toàn quốc và Triển lãm thành tựu về 10 năm phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn sẽ diễn ra từ ngày 26-27/11/2018 tại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư