Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Bộ trưởng Thăng khuyến khích đầu tư vận tải thủy ở ĐBSCL
Phú Khởi - 21/07/2014 15:18
 
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng, ĐBSCL có mạng lưới sông ngòi, kênh rạch chằng chịt, có thế mạnh khai thác vận tải đường thủy nội địa. Tuy nhiên, thời gian qua, các địa phương chưa chú trọng đúng mức việc đầu tư, khai thác, nên chưa phát huy được thế mạnh này.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Cần Thơ xây dựng bến xe quy mô, hiện đại nhất ĐBSCL
Lợi thế khai thác cảng biển tại Sóc Trăng
Kiên Giang: chính thức khánh thành cầu Cái Lớn và Cái Bé

Với đặc thù địa hình và hệ thống kênh rạch, sông ngòi ở ĐBSCK, việc kết hợp khai thác vận tải thủy với vận tải đường bộ, đường hàng không sẽ giúp các địa phương giảm chi phí vận chuyển, giảm bớt áp lực quá tải cho vận tải đường bộ.

  Bộ trưởng Thăng khuyến khích đầu tư vận tải thủy ở ĐBSCL  
  Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì hội nghị phát triển vận tải thủy nội địa khu vực ĐBSCL  

Theo số liệu của Cục đường thủy nội địa Việt Nam: Khu vực ĐBSCL có đến hơn 26.550 km sông tự nhiên. Các sông chính đều rộng và sâu, chênh lệch mực nước và địa hình hai bên bờ thấp.

Các sông trong vùng phần lớn chịu ảnh hưởng chế độ bán nhật triều nên rất thuận lợi cho vận tải thủy. Do các sông sâu và rộng nên có thể xây dựng các cảng lớn cho tàu 500 -10.000 tấn vào sâu các sông như: Mỹ Tho, Vĩnh Long, Cần Thơ, An Giang…

Bên cạnh thế mạnh thì hệ thống giao thông thủy tại khu vực này cũng bộc lộ nhiều mặt yếu kém, như độ sâu luồng, tuyến không đồng cấp, nhiều cầu được xây dựng trước đây tỉnh không thông thuyền, khiến ghe tải trọng lớn không thể vào.

Tuyến huyết mạch TP.Hồ Chí Minh đi các tỉnh ĐBSCL gặp phải nút thắt tại kênh Chợ Gạo, phương tiện lưu thông rất khó khăn. Số cảng, bến thủy nội địa nhiều (2.510 bến) nhưng trang thiết bị bốc xếp hàng hóa chưa được hiện đại. Phương tiện vận tải, nhân lực phục vụ cho ngành vận tải chưa đáp ứng so với nhu cầu…

Nhằm khắc phục những hạn chế nêu trên, đề ra biện pháp phát triển vận tải thủy tại khu vực, Bộ Trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các đơn vị trực thuộc phải đổi mới tư duy, nâng cao nhận thức về phát triển vận tải nội địa và hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật theo hướng khuyến khích, kích cầu đầu tư.

“Trong quý I/2015, dự án nâng cấp mở rộng kênh Chợ Gao sẽ hoàn thành, và đến cuối năm 2015, luồng tàu trọng tải lớn vào sông Hậu qua kênh Quang Chánh Bố cũng thông tuyến sẽ là điều kiện tốt để vực dậy tiềm năng khai thác phát triển vận tải thủy khu vực ĐBSCL”, ông Thăng khẳng định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư