-
TP.HCM muốn hợp tác với NVIDIA để phát triển công nghệ Al -
Canh cánh nỗi lo đăng kiểm -
Quảng Nam rà soát năng lực nhà thầu thi công dự án gần 300 tỷ đồng -
Xuất khẩu gạo tiếp tục tăng cao về lượng lẫn trị giá -
Kinh tế khó khăn, càng phải chống doanh nghiệp thân hữu -
Cần Thơ: Đưa vào sử dụng cầu Trần Hoàng Na, vốn gần 800 tỷ đồng sau nhiều lần lỡ hẹn
TIN LIÊN QUAN | |
Cần Thơ xây dựng bến xe quy mô, hiện đại nhất ĐBSCL | |
Lợi thế khai thác cảng biển tại Sóc Trăng | |
Kiên Giang: chính thức khánh thành cầu Cái Lớn và Cái Bé |
Với đặc thù địa hình và hệ thống kênh rạch, sông ngòi ở ĐBSCK, việc kết hợp khai thác vận tải thủy với vận tải đường bộ, đường hàng không sẽ giúp các địa phương giảm chi phí vận chuyển, giảm bớt áp lực quá tải cho vận tải đường bộ.
Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì hội nghị phát triển vận tải thủy nội địa khu vực ĐBSCL |
Theo số liệu của Cục đường thủy nội địa Việt Nam: Khu vực ĐBSCL có đến hơn 26.550 km sông tự nhiên. Các sông chính đều rộng và sâu, chênh lệch mực nước và địa hình hai bên bờ thấp.
Các sông trong vùng phần lớn chịu ảnh hưởng chế độ bán nhật triều nên rất thuận lợi cho vận tải thủy. Do các sông sâu và rộng nên có thể xây dựng các cảng lớn cho tàu 500 -10.000 tấn vào sâu các sông như: Mỹ Tho, Vĩnh Long, Cần Thơ, An Giang…
Bên cạnh thế mạnh thì hệ thống giao thông thủy tại khu vực này cũng bộc lộ nhiều mặt yếu kém, như độ sâu luồng, tuyến không đồng cấp, nhiều cầu được xây dựng trước đây tỉnh không thông thuyền, khiến ghe tải trọng lớn không thể vào.
Tuyến huyết mạch TP.Hồ Chí Minh đi các tỉnh ĐBSCL gặp phải nút thắt tại kênh Chợ Gạo, phương tiện lưu thông rất khó khăn. Số cảng, bến thủy nội địa nhiều (2.510 bến) nhưng trang thiết bị bốc xếp hàng hóa chưa được hiện đại. Phương tiện vận tải, nhân lực phục vụ cho ngành vận tải chưa đáp ứng so với nhu cầu…
Nhằm khắc phục những hạn chế nêu trên, đề ra biện pháp phát triển vận tải thủy tại khu vực, Bộ Trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các đơn vị trực thuộc phải đổi mới tư duy, nâng cao nhận thức về phát triển vận tải nội địa và hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật theo hướng khuyến khích, kích cầu đầu tư.
“Trong quý I/2015, dự án nâng cấp mở rộng kênh Chợ Gao sẽ hoàn thành, và đến cuối năm 2015, luồng tàu trọng tải lớn vào sông Hậu qua kênh Quang Chánh Bố cũng thông tuyến sẽ là điều kiện tốt để vực dậy tiềm năng khai thác phát triển vận tải thủy khu vực ĐBSCL”, ông Thăng khẳng định.
Phú Khởi
-
Chi tỷ USD để giành cơ hội “ngàn năm” -
Kinh tế khó khăn, càng phải chống doanh nghiệp thân hữu -
Cần Thơ: Đưa vào sử dụng cầu Trần Hoàng Na, vốn gần 800 tỷ đồng sau nhiều lần lỡ hẹn -
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng, tăng trưởng xanh với SK -
Long An được chuyển 14,8 ha đất trồng lúa để thực hiện Dự án Khu dân cư - tái định cư Long Hậu 3 -
Bộ Giao thông - Vận tải công bố danh sách các trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam -
Đắk Nông tránh tình trạng “đầu năm thong thả, cuối năm vất vả” trong giải ngân đầu tư công
- Kinh nghiệm tối ưu hệ thống CNTT, giúp SME nâng cao hiệu suất kinh doanh
- Samsung Việt Nam giành nhiều giải thưởng về CSR
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành dược
- Thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp cơ khí, hàn cắt
- Diễn đàn chuyển đổi số và chuyển đổi xanh: Đặt Việt Nam trên bản đồ tăng trưởng bền vững
- Bosch Việt Nam và RMIT hợp tác đào tạo, phát triển nhân lực ngành khoa học kỹ thuật