-
Gia Lai: Thu hút 161 dự án, vốn đầu tư hơn 113.000 tỷ đồng -
Đề xuất huy động vốn ODA xây tuyến metro số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai -
TP.HCM dồn lực tháo gỡ dự án khó khăn, đẩy nhanh tiến độ dự án trọng điểm -
TP.HCM và Hà Lan hợp tác phát triển cảng biển xanh và sân bay thông minh -
Gỡ vướng cho 4 dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông -
Khánh Hòa quyết liệt tăng tốc, hoàn thành giải ngân 100% vốn trong 2025
| TIN LIÊN QUAN | |
| Cần Thơ xây dựng bến xe quy mô, hiện đại nhất ĐBSCL | |
| Lợi thế khai thác cảng biển tại Sóc Trăng | |
| Kiên Giang: chính thức khánh thành cầu Cái Lớn và Cái Bé | |
Với đặc thù địa hình và hệ thống kênh rạch, sông ngòi ở ĐBSCK, việc kết hợp khai thác vận tải thủy với vận tải đường bộ, đường hàng không sẽ giúp các địa phương giảm chi phí vận chuyển, giảm bớt áp lực quá tải cho vận tải đường bộ.
![]() | ||
| Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì hội nghị phát triển vận tải thủy nội địa khu vực ĐBSCL |
Theo số liệu của Cục đường thủy nội địa Việt Nam: Khu vực ĐBSCL có đến hơn 26.550 km sông tự nhiên. Các sông chính đều rộng và sâu, chênh lệch mực nước và địa hình hai bên bờ thấp.
Các sông trong vùng phần lớn chịu ảnh hưởng chế độ bán nhật triều nên rất thuận lợi cho vận tải thủy. Do các sông sâu và rộng nên có thể xây dựng các cảng lớn cho tàu 500 -10.000 tấn vào sâu các sông như: Mỹ Tho, Vĩnh Long, Cần Thơ, An Giang…
Bên cạnh thế mạnh thì hệ thống giao thông thủy tại khu vực này cũng bộc lộ nhiều mặt yếu kém, như độ sâu luồng, tuyến không đồng cấp, nhiều cầu được xây dựng trước đây tỉnh không thông thuyền, khiến ghe tải trọng lớn không thể vào.
Tuyến huyết mạch TP.Hồ Chí Minh đi các tỉnh ĐBSCL gặp phải nút thắt tại kênh Chợ Gạo, phương tiện lưu thông rất khó khăn. Số cảng, bến thủy nội địa nhiều (2.510 bến) nhưng trang thiết bị bốc xếp hàng hóa chưa được hiện đại. Phương tiện vận tải, nhân lực phục vụ cho ngành vận tải chưa đáp ứng so với nhu cầu…
Nhằm khắc phục những hạn chế nêu trên, đề ra biện pháp phát triển vận tải thủy tại khu vực, Bộ Trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các đơn vị trực thuộc phải đổi mới tư duy, nâng cao nhận thức về phát triển vận tải nội địa và hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật theo hướng khuyến khích, kích cầu đầu tư.
“Trong quý I/2015, dự án nâng cấp mở rộng kênh Chợ Gao sẽ hoàn thành, và đến cuối năm 2015, luồng tàu trọng tải lớn vào sông Hậu qua kênh Quang Chánh Bố cũng thông tuyến sẽ là điều kiện tốt để vực dậy tiềm năng khai thác phát triển vận tải thủy khu vực ĐBSCL”, ông Thăng khẳng định.
Phú Khởi
-
Thêm “biển báo” cho chủ trương đầu tư cao tốc Nha Trang - Đà Lạt -
Khánh Hòa quyết liệt tăng tốc, hoàn thành giải ngân 100% vốn trong 2025 -
Đề xuất quy hoạch Khu bến cảng Diêm Điền có khả năng tiếp nhận tàu biển 200.000 tấn -
Khánh Hòa dự kiến hoàn thành 2.181 căn nhà xã hội trong năm 2025 -
Đà Nẵng tăng tốc hướng đến mục tiêu tăng trưởng hai con số -
VBF 2025: Cam kết hành động -
Đà Nẵng sẽ có phương án lâu dài để hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lũ
-
SABECO lan tỏa đóng góp tích cực từ cộng đồng qua Giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” -
SeABank thông báo mời thầu -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Bán lẻ -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 12/11/2025 -
Top 3 du thuyền đẳng cấp cho mọi bữa tiệc trên vịnh Hạ Long -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Dược - Thiết bị y tế

