
-
Thúc đẩy sửa đổi Hiệp định tránh đánh thuế hai lần Việt Nam - Hoa Kỳ
-
Chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân sẽ được Quốc hội quyết ngay tuần này
-
Mạnh tay phân cấp ngân sách, cắt giảm thủ tục hành chính
-
Kho bạc không để sắp xếp tổ chức ảnh hưởng tiến độ thanh toán vốn đầu tư công
-
Đại biểu Quốc hội đề xuất bỏ quy định HĐND bầu chủ tịch UBND -
Trường hợp nào chủ tịch tỉnh trực tiếp điều hành giải quyết công việc ở cấp xã?
- Bộ trưởng Thăng kỷ luật hàng loạt cán bộ để mất an toàn bay
- Bộ trưởng Thăng làm việc với Uber: Phép thử quyền tự do kinh doanh
- Bộ trưởng Thăng trả lời việc thu phí ở Đèo Cả
- Bộ trưởng Thăng phê bình nghiêm khắc chủ đầu tư đường Pháp Vân - Cầu Giẽ
- Dự án tai tiếng Cát Linh - Hà Đông có Tổng giám đốc mới
- Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: An toàn phải là số 1
![]() |
Đoàn tàu gồm 4 toa xe, thân tàu sử dụng vật liệu thép không gỉ do Công ty Trách nhiệm hữu hạn trang thiết bị tầu điện ngầm Bắc Kinh sản xuất. |
“Tôi nhận được rất nhiều tin nhắn đề nghị có, khuyên giải cũng có là đừng mua đoàn tàu của Trung Quốc, vì sao phải mua hay có vấn đề gì với Trung Quốc?”, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã lý giải với báo chí sáng nay về việc mua sắm đoàn tàu cho Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông -một trong những vấn đề nóng của ngành đang thu hút sự quan tâm của dư luận.
Theo Bộ trưởng Thăng, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông được thực hiện theo Hiệp định vay vốn ODA được ký giữa Chính phủ hai nước Việt Nam và Trung Quốc từ năm 2003 thông qua Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank). Theo Hiệp định này, phía Trung Quốc tài trợ vốn, Tổng thầu thi công và giám sát cũng của Trung Quốc.
“Vậy nên ngay cả việc nhà thầu Trung Quốc rất yếu kém, tôi đã nhiều lần muốn thay nhà thầu nhưng cũng không thể thay được, bởi đó là điều kiện trong Hiệp định”, Bộ trưởng Thăng cho biết thêm.
Không chỉ riêng đối với Trung Quốc, các dự án ODA của Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước khác cũng đều phải thực hiện theo nguyên tắc nhà tài trợ vốn thì tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, thi công, cung cấp vật liệu thiết bị cũng phải là nhà thầu của các nước tài trợ vốn.
Trước đó, Ban Quản lý dự án đường sắt vừa có Tờ trình gửi Bộ Giao thông lựa chọn phương án thiết kế ngoại thất, nội thất của đoàn tàu thuộc dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Theo đó, Ban quản lý sẽ tiến hành mua 13 đoàn tàu theo hợp đồng đã được ký kết với phía Trung Quốc. Chi phí mua tàu là hơn 63,2 triệu USD đã được Bộ Giao thông Vận tải thẩm định trước đó.
Đoàn tàu gồm 4 toa xe, thân tàu sử dụng vật liệu thép không gỉ do Công ty Trách nhiệm hữu hạn trang thiết bị tầu điện ngầm Bắc Kinh sản xuất.
Sau khi được lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận phương án nội ngoại thất của tàu, Ban quản lý dự án đường sắt sẽ đặt hàng tàu mô hình song song với sản xuất tàu theo hợp đồng. Tàu mô hình sẽ được giới thiệu với người dân vào cuối năm 2015; 13 đoàn tàu sẽ được đưa về Việt Nam đầu quý 1/2016.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, được khởi công tháng 10/2011,có tổng mức đầu tư ban đầu hơn 550 triệu USD, trong đó, vốn vay tín dụng ưu đãi của Chính phủ Trung Quốc là 169 triệu USD; vốn vay ưu đãi là 250 triệu USD và vốn đối ứng của Việt Nam là 2.123 tỷ đồng. Năm 2014, Bộ Giao thông Vận tải đã điều chỉnh tổng mức đầu tư của tuyến đường tăng thêm 315 triệu USD so với phê duyệt ban đầu.
Toàn tuyến đường sắt dài 13 km chủ yếu chạy trên dải phân cách giữa hai làn đường bộ thuộc trục Hào Nam - Nguyễn Trãi; điểm khởi đầu là ga Cát Linh (quận Đống Đa), điểm kết thúc tại ga Yên Nghĩa (quận Hà Đông).

-
Trường hợp nào chủ tịch tỉnh trực tiếp điều hành giải quyết công việc ở cấp xã? -
Xuất cấp hơn 668 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ 3 địa phương dịp giáp hạt -
Đề nghị giữ quy định đại biểu HĐND có quyền chất vấn Chánh án, Viện trưởng -
Xác lập tầm cao mới cho quan hệ Việt Nam - Thái Lan -
Hải Phòng sắp xếp, tinh gọn bộ máy để phát triển bền vững -
TP.HCM lấy ý kiến nhân dân về sửa đổi Hiến pháp 2013 -
Chủ tịch nước Lương Cường: Hải Phòng có cơ hội vươn tầm châu Á
-
Một nhà máy điện phân nhôm ở Đắk Nông lên kế hoạch tuyển 1.000 lao động
-
Căn hộ 2PN chỉ từ 1,86 tỷ đồng tại Đông Bắc Sài Gòn - Cơ hội an cư cho người trẻ
-
Xu hướng nội thất - xây dựng Việt 2025: Người dùng ngày càng tinh tế, nhiều kỳ vọng
-
Chuyển đổi số định hình tương lai ngành tài chính - bảo hiểm
-
SeABank thông báo mời thầu
-
InterContinental Halong Bay Resort chính thức mở cửa