-
Những hối hận muộn màng trong “đại án” Phúc Sơn -
Sử dụng hết các công cụ để chống khai thác hải sản bất hợp pháp -
Đề nghị phạt nặng nhóm cựu lãnh đạo vụ “chạy án” tại Tòa cấp cao tại Đà Nẵng -
Cựu Cục trưởng chủ mưu vụ nhận 94 tỷ đồng hối lộ tại Cục An toàn thực phẩm -
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan được đề nghị giảm 24-30 tháng tù -
“Ăn chặn” tiền của sinh viên, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội bị khởi tố
![]() |
| Một xe quá khổ, quá tải. |
Bộ Xây dựng vừa có công văn số 1024/BXD-KHCNMT&VLXD báo cáo Thủ tướng Chính phủ liên quan đến phản ánh của Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam về tình trạng ách tắc trong hoạt động kiểm định đối với xe quá khổ, quá tải.
Theo Bộ Xây dựng, triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024, bộ này đã khẩn trương rà soát, hoàn thiện trình Chính phủ ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền các quy định, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia có liên quan đến hoạt động kiểm định phương tiện cơ giới được giao trong Luật.
Trong đó có Thông tư số 47/2024/TT-BGTVT quy định trình tự, thủ tục kiểm định, miễn kiểm định lần đầu cho xe cơ giới, xe máy chuyên dùng; trình tự, thủ tục chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới cải tạo, xe máy chuyên dùng cải tạo; trình tự, thủ tục kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy; QCVN 103:2024/BGTVT và QCVN 22:2024/BGTVT ban hành ngày 15/11/2024.
Các văn bản quy phạm pháp luật nói trên được xây dựng theo đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật về ban hành văn bản quy phạm pháp luật và đều có hiệu lực từ 1/1/2025 (có hiệu lực sau 45 ngày kể từ ngày ký ban hành).
Số lượng văn bản quy định mới về kiểm định phương tiện được ban hành nhiều và có hiệu lực cùng một thời điểm, việc tuyên truyền, phổ biến, tập huấn cho các cơ sở đăng kiểm trên cả nước đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam tổ chức thực hiện đầy đủ, tuy nhiên vẫn còn có nội dung vướng mắc như phản ánh của Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam.
Nguyên nhân của vướng mắc là do các cơ sở đăng kiểm còn lúng túng trong việc chuẩn bị sẵn sàng điều kiện để kiểm định hạng mục phanh đối với các loại phương tiện quá khổ, quá tải phải thực hiện kiểm định bên ngoài cơ sở đăng kiểm theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, cụ thể là: dụng cụ đo tốc độ xe (phải được hiệu chuẩn theo quy định của pháp luật về đo lường); điều kiện về đường thử phanh.
Trong thời gian vừa qua, Bộ Xây dựng, Cục Đăng kiểm Việt Nam chủ động hỗ trợ, đôn đốc các cơ sở đăng kiểm triển khai ngay việc trang bị đầy đủ thiết bị, dụng cụ kiểm tra và thực hiện kiểm định ngoài cơ sở đăng kiểm theo quy định, đồng thời đã tổ chức thêm các lớp tập huấn nghiệp vụ cho đăng kiểm viên của các cơ sở đăng kiểm để triển khai, thực hiện nội dung này.
Đến thời điểm hiện nay, trên cả nước đã có 94 cơ sở đăng kiểm tại các tỉnh, thành phố đã trang bị đầy đủ thiết bị, dụng cụ kiểm tra và sẵn sàng thực hiện kiểm định ngoài cơ sở đăng kiểm cho các phương tiện (có danh sách chi tiết các cơ sở đăng kiểm kèm theo), đáp ứng nhu cầu kiểm định của người dân và doanh nghiệp.
Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng có văn bản đề nghị các địa phương chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn trong công tác chuẩn bị địa điểm (đường kiểm tra hiệu quả phanh) để tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc thực hiện kiểm định các phương tiện thuộc đối tượng nêu trên”,
Liên quan đến vấn đề này, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết là ngay khi nhận được thông tin, đơn vị này đã làm việc với Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam để tìm giải pháp tháo gỡ, khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.
Tính đến giữa tháng 3/2025, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã liên hệ trực tiếp với cá nhân, doanh nghiệp đang vướng mắc về việc kiểm định ngoài cơ sở đăng kiểm để hướng dẫn, kết nối với cơ sở đăng kiểm thực hiện việc kiểm định ngoài cơ sở đăng kiểm (theo danh sách doanh nghiệp đang bị vướng mắc trong việc kiểm định phương tiện quá khổ, quá tải do Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cung cấp, hiện đã giải quyết được cho 10/12 doanh nghiệp, 2 doanh nghiệp chưa liên hệ được).
Đến nay, theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam có 66 cơ sở đăng kiểm trên cả nước tập trung tại các địa phương có nhiều phương tiện quá khổ, quá tải đã trang bị đầy đủ các thiết bị, dụng cụ kiểm tra, sẵn sàng thực hiện kiểm kiểm định ngoài cơ sở đăng kiểm.
“Việc thực hiện kiểm định đối với phương tiện này hiện nay cơ bản đã được giải quyết xong”, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết.
-
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan được đề nghị giảm 24-30 tháng tù -
“Ăn chặn” tiền của sinh viên, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội bị khởi tố -
Chủ hệ thống Mailisa nộp 300 tỷ đồng khắc phục hậu quả vụ buôn lậu mỹ phẩm -
Bộ Công an kiểm tra, rà soát hoạt động của dự án “Nuôi em” -
Loạt cựu lãnh đạo xin giảm nhẹ hình phạt trong vụ Tập đoàn Phúc Sơn -
Xét xử nhiều cựu thẩm phán nhận hối lộ để “chạy án” -
Thủ đoạn “lùa gà” của đa cấp BBI Mall và tiền ảo CBP
-
Biwase: Hồi sinh dự án, mang nước sạch đến với người dân -
Gamuda Land: Nhà phát triển cộng đồng mang dấu ấn toàn cầu -
Coca-Cola ra mắt chiến dịch Tết 2026 với thông điệp “Bật hứng khởi, dệt nên Tết mới” -
BIDV và giải pháp tiền gửi tối ưu cho doanh nghiệp -
Từ nội địa đến ASEAN - Bước đi chiến lược của PPL -
Ra mắt thương hiệu H2X STUDIO, bước tiến mới trong lĩnh vực thiết kế hospitality

