Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Bộ Y tế công bố dịch bệnh truyền nhiễm tại Khánh Hòa
Việt Hương - 01/02/2020 14:58
 
Bộ Y tế vừa phát đi thông báo chính thức công bố dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (2019-nCoV) gây ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Ngày 1/2, Khánh Hòa đã chuyển tình huống phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona lên cấp độ cao hơn.

Theo đó, căn cứ Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007 và các văn bản hướng dẫn Luật này, trên cơ sở công bố tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng liên quan đến bệnh truyền nhiễm do chủng mới của 2019-nCoV của Tổ chức Y tế Thế giới ngày 31/1/2020 và theo đề nghị của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa về việc công bố dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV, Bộ Y tế công bố dịch bệnh truyền nhiễm tại tỉnh Khánh Hòa.

Tên dịch bệnh: Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra. Ngày xảy ra dịch là ngày 31/01/2020, là thời điểm xác định trường hợp đầu tiên mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do 2019-nCoV trên bệnh nhân nữ 25 tuổi, có địa chỉ thường trú tại xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, là lễ tân tại khách sạn.

Theo báo cáo giám sát dịch tễ học: bệnh nhân có tiếp xúc gần với 02 trường hợp người bệnh (người Trung Quốc) ngày 17/01/2020, cả 02 trường hợp này đã được chẩn đoán xác định với 2019-nCoV.

Trước đó, vào ngày 17/1, người này có tiếp xúc gần với 2 trường hợp người bệnh quốc tịch Trung Quốc. Bệnh khởi phát ngày 18/01 với triệu chứng ho, sốt và đã lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính với nCoV.

Khu vực cách ly Bệnh viện nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa
Khu vực cách ly Bệnh viện nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà ghi nhận 1 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV đã được thu dung, cách ly và điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Khánh Hoà; số người nghi nhiễm là 23 trường hợp, trong đó có 13 trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính.

Theo kế hoạch vừa được UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành, tỉnh tập trung triển khai các hoạt động truyền thông chống dịch bệnh, giám sát, phát hiện sớm trường hợp bệnh; kịp thời xử lý ổ dịch tại các địa phương, đơn vị; Thực hiện giám sát, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp bệnh nghi ngờ; Giám sát, theo dõi tình trạng sức khỏe của tất cả những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân trong vòng 14 ngày kể từ lần tiếp xúc cuối cùng; Cách ly những trường hợp mắc bệnh và nghi ngờ, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm; Hướng dẫn chăm sóc tại nhà cho người bệnh và phòng ngừa lây nhiễm giữa các thành viên; Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cho các cán bộ y tế trực tiếp tham gia khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân, không để xẩy ra lây nhiễm chéo…

Đồng thời, sẵn sàng kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện, kịp thời triển khai biện pháp phòng, chống dịch trong trường hợp bùng phát trên diện rộng. 

Ông Nguyễn Đắc Tài, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết: "Cấp độ 2 quan trọng nhất là tuyên truyền với người dân để hiểu rõ, biết cách phòng chống bệnh này. Hiện nay, tỉnh đã triển khai 3 cơ sở để tiếp nhận bệnh nhân, cách ly và điều trị: Bệnh viện Bệnh nhiệt đới; Bệnh viện lao và bệnh phổi; Bệnh viện Da liễu".

Khánh Hòa: Họp khẩn triển khai công tác phòng, chống dịch do virus Corona chủng mới
Ngày 30/1, tin từ Văn phòng Tỉnh ủy Khánh Hòa cho hay, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Khắc Định vừa chỉ đạo cuộc họp khẩn với các sở, ngành để lên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư