Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Bộ Y tế đề nghị Ninh Bình thu hồi văn bản yêu cầu cách ly người về từ Hà Nội
D.Ngân - 17/12/2021 20:34
 
Bộ Y tế vừa có công văn đề nghị Ninh Bình thu hồi văn bản yêu cầu cách ly người về từ Hà Nội.

Ngày 17/12, Bộ Y tế có văn bản 10745 về việc thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP trong công tác phòng chống dịch Covid-19. 

Bộ Y tế tiếp nhận thông tin về việc tỉnh Ninh Bình quy định “yêu cầu người từ Hà Nội về Ninh Bình dù ở cấp độ dịch nào vẫn phải cách ly, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-COV-2 có kết quả âm tính mới được sinh hoạt, làm việc bình thường”.

Về vấn đề này, Bộ Y tế yêu cầu UBND tỉnh Ninh Bình chỉ đạo Sở Y tế tỉnh Ninh Bình thu hồi văn bản số 3529/SYT-NVY.

Được biết, tại văn bản số 3529/SYT-NVY ngày 16/12/2021 Sở Y tế Ninh Bình yêu cầu người từ Hà Nội thuộc vùng dịch cấp độ 2 (màu vàng) mà chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19, người về từ vùng dịch cấp độ 3, 4 và vùng có yếu tố dịch tễ phức tạp (tương đương cấp độ 4) thực hiện cách ly tập trung 14 ngày, được lấy mẫu xét nghiệm trong thời gian cách ly;

Hết thời gian cách ly tập trung nếu có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 được cho về cách ly tại nhà thêm 14 ngày).

Đối với người về từ vùng dịch cấp độ 1 và cấp độ 2 đã tiêm đủ ít nhất 2 liều vắc xin phòng Covid-19 của Hà Nội phải thực hiện khai báo y tế với Trạm y tế xã, phường, thị trấn ngay khi về đến địa phương để được hướng dẫn cách ly y tế tạm thời tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 theo phương pháp Realtime RT-PCR gộp mẫu.

Sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV2 mới được sinh hoạt và làm việc bình thường.

Riêng người đến hoặc về Ninh Bình trong thời gian ngắn (dưới 2 ngày), không phải cách ly tạm thời và lấy mẫu xét nghiệm tại Ninh Bình nhưng phải xuất trình được kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp Realtime RT-PCR còn hiệu lực trong vòng 48 giờ kể từ khi lấy mẫu đến thời điểm khai báo y tế tại trạm y tế nơi đến, về.

Đối với các trường hợp đến hoặc về Ninh Bình công tác theo sự chỉ đạo của các cấp bộ, ngành Trung ương và cấp tỉnh và các trường hợp đặc biệt khác thì nơi tiếp nhận người đến làm việc hoặc lưu trú phải báo cáo và thực hiện theo sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Ninh Bình.

Theo lãnh đạo Sở Y tế Ninh Bình, sở dĩ sở ban hành văn bản trên là do trong thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình liên tiếp xuất hiện các ổ dịch Covid-19 tại cộng đồng mà nguồn lây nhiễm xuất phát từ những người từ Hà Nội về.

Văn bản sở ban hành chỉ yêu cầu cách ly đối với người về từ vùng đỏ, còn lại các trường hợp khác không phải cách ly. 

Trong văn bản cũng đã nêu rất rõ là cách ly tạm thời tại nhà để lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 theo phương pháp Realtime RT-PCR gộp mẫu. Nếu âm tính thì được sinh hoạt và làm việc bình thường.

Cách ly tạm thời tại nhà tức là khi người từ Hà Nội về Ninh Bình sinh sống hay làm việc lâu dài thì phải khai báo y tế tại nơi đến ở, sau đấy được lấy mẫu để xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2. 

Trong lúc chờ kết quả thì người dân phải cách ly tạm thời tại nhà, thời gian chờ kết quả mất từ 1 đến 2 ngày, nếu âm tính thì được sinh hoạt và làm việc bình thường.

Hải Phòng thông báo cách ly người tới từ một số khu vực
Sở Y tế Hải Phòng thông báo người từ địa phương có ca bệnh Covid-19 ở Hà Nam, TPHCM, Hưng Yên và Hà Nội khi đến Hải Phòng phải cách ly tại nhà và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư