Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 12 tháng 12 năm 2024,
Boeing đẩy mạnh sản xuất dòng 777X giải cơn khát thiếu máy bay trên toàn thế giới
Nguyễn Hương - 08/07/2024 09:55
 
Với nhiều tính năng và khả năng vượt trội, các mẫu máy bay thuộc họ Boeing 777X được coi là lựa chọn tối ưu cho thị trường máy bay thay thế thời gian tới.

Tại cuộc họp báo tại nhà máy Boeing ở Everett (Seattle, Mỹ) ngày 26/6/2024, Brad Till, Giám đốc tiếp thị sản phẩm của Boeing Commercial Airplanes đã thông báo rằng tính đến tháng 5, Boeing đã nhận được hơn 2.200 đơn đặt hàng cho tất cả các phiên bản của dòng máy bay 777X, đa phần là 481 đơn đặt hàng cho 777X và 837 đơn đặt hàng cho 777-300ER.

"Mục tiêu của chúng tôi là tận dụng thành công và sự phổ biến của các mẫu máy bay trước đó, và tin rằng 777X là máy bay phản lực chở khách thân nhẹ được ưa chuộng tiếp theo của ngành", Till cho biết.

Không giống như A350 của Airbus với thiết kế hoàn toàn mới, Boeing dựa trên mẫu 777-300ER trước đó đã chỉnh sửa và nâng cấp để rộng hơn và hiệu quả hơn. 777-300ER là biến thể 777 bán chạy nhất của Boeing, bán được hơn 800 chiếc kể từ năm 2000.

Một phần lớn của thị trường sẽ là máy bay thay thế, nhưng Boeing cũng có kế hoạch tái sản xuất máy bay bốn động cơ không còn được sản xuất nữa.

Một số hãng hàng không nhận thấy xu hướng của 777X nói riêng và máy bay lớn nói chung là một phần quan trọng của luồng giao thông toàn cầu. Boeing cho biết, sẽ cần khoảng 1.000 máy bay thân rộng lớn thay thế cho đến năm 2036, bao gồm tổng số khoảng 100 máy bay trong giai đoạn 2023-2025 và 400 máy bay trong giai đoạn 2026-2030. Nhu cầu dự kiến ​​sẽ tăng lên khoảng 100 máy bay mỗi năm trong giai đoạn 2031-2036.

Dòng máy bay 777X bao gồm 777-9, phiên bản lớn hơn trong hai phiên bản máy bay chở khách có thể chở tới 426 người và bay không dừng khoảng 8.400 dặm (13.518 km), trong khi phiên bản 777-8 nhỏ hơn, có tầm bay xa hơn, tiện cho các tuyến bay dài với nhu cầu thấp hơn. Boeing cũng có những kế hoạch riêng phát triển dòng máy bay chở hàng.

777X sẽ là mẫu máy bay hàng đầu tiếp theo trong ngành hàng không thương mại với khả năng chở khách lớn và hai động cơ tiết kiệm, cơ hội tăng trưởng mạng lưới không bị hạn chế và điểm chung liền mạch với các dòng máy bay 777 và 787. "777X là dòng máy bay lớn nhất đang được sản xuất hiện nay", Till khẳng định.

Công nghệ của 777X tập trung vào trải nghiệm của hành khách và khả năng mà máy bay mang lại, gồm những tiêu chuẩn khắt khe về phạm vi, độ cao, hiệu suất thời tiết nóng và sức chứa hàng hóa, khiến 777X trở nên độc đáo về kích thước và khả năng của nó.

777X được hỗ trợ bởi động cơ GE9X thế hệ mới nhất, tối ưu hóa kích thước lõi và quạt, có ít cánh hơn và sử dụng vật liệu tiên tiến; nội thất mới với cabin rộng hơn; cánh composite mới với sải cánh 72 mét để có hiệu suất sải cánh lớn và hiệu suất khí động học cao hơn 5%; nacelle dòng chảy tầng tự nhiên; sàn bay tiên tiến mới; và đầu cánh gập để tương thích với sân bay. 777X là máy bay thân rộng lớn yên tĩnh nhất và bền vững nhất, với lượng khí thải carbon và NOx thấp hơn 10% so với các đối thủ.

Mỗi máy bay đều có chức năng tự hạ cánh, vật liệu thân thiện với môi trường, hiệu suất tốc độ thấp và phạm vi hoạt động của hai động cơ được mở rộng. "Đối với khách hàng của chúng tôi, đây thực sự sẽ là sản phẩm chủ lực của ngành", Till nói thêm.

Mặc dù có nhiều máy bay tham vọng, Boeing đã phải đối mặt với một số rào cản trong quá trình chứng nhận 777X, đẩy lùi vài năm so với mốc thời gian chứng nhận dự kiến ban đầu.

Sau buổi họp báo, giới truyền thông được tham quan toàn bộ hệ thống kỹ thuật bên trong máy bay, bao gồm hệ thống điều khiển bay và hệ thống dây điện. Tại đó, các kỹ sư đang theo dõi hoạt động các bộ phận khác nhau của máy bay, bao gồm trọng lượng, thiết bị đo đạc và động cơ. Các két nước màu đen rất lớn ở phía trước và phía sau máy bay phản lực nhằm mục đích kiểm soát trọng lượng và cân bằng.

Mỗi máy bay tập trung vào việc thử nghiệm nhiều công nghệ khác nhau như hạ cánh tự động, vật liệu thân thiện với môi trường, hiệu suất tốc độ thấp và hoạt động mở rộng phạm vi hoạt động của hai động cơ.

Các kỹ sư thử nghiệm bay đã tiến hành các thử nghiệm liên tiếp trong một chuyến bay để đảm bảo hiệu quả và thường có từ 10-20 người trên máy bay. Các chuyến bay có thể kéo dài từ 3-8 giờ, lịch trình và thời lượng phụ thuộc vào điều kiện khách quan.

Giữa căng thẳng tàu bay toàn thị trường, Vietnam Airlines chuẩn bị đón siêu tàu bay Boeing 787
Dự kiến cuối tháng 5/2024, Vietnam Airlines sẽ tiếp nhận tàu bay Boeing 787-10 thứ 5 trong tổng số 8 chiếc theo hợp đồng thuê mua tàu bay với Boeing, ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư