Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Bốn Thứ trưởng Bộ GTVT cùng trực chiến, bám điểm nóng vùng dịch COVID-19 phía Nam
Anh Minh - 01/09/2021 13:09
 
Tổ công tác đặc biệt gồm 4 thứ trưởng Bộ GTVT đã bám sát 19 tỉnh phía Nam để thực hiện nhiệm vụ kép: vận tải hàng hóa thông suốt và giữ nhịp triển khai các dự án hạ tầng.

Ngay từ khi 19 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch theo Chỉ thị 16, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã khẩn trương thành lập Tổ Công tác đặc biệt về đảm bảo các hoạt động vận tải gắn với công tác phòng, chống dịch COVID-19, do ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT làm tổ trưởng. Tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT sau đó liên tục có những quyết định kiện toàn bổ sung thành viên, trong đó bổ sung 3 Thứ trưởng Bộ GTVT khác làm tổ phó.

Bám điểm nóng, gỡ khó lưu thông hàng hóa

Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT Lê Đình Thọ chỉ đạo công tác kiểm tra trên
Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT Lê Đình Thọ chỉ đạo công tác kiểm tra trên "luồng xanh" tại Trạm QL1A, huyện Dĩ An, Bình Dương (gần cầu Đồng Nai) sáng 20/7 (ảnh: Bộ GTVT).

Từ ngày 19/7 đến nay, Tổ công tác đặc biệt đã thường trực ở các tỉnh phía Nam – vùng tâm dịch của cả nước để tham gia chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn và phối hợp cùng các địa phương điều hành công tác tổ chức giao thông, đảm bảo công tác vận tải hàng hóa được thông suốt.

Ngoài việc tham gia các hoạt động, chương trình làm việc Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ và phối hợp cùng các Bộ, ngành có liên quan để chủ động xử lý, giải quyết ngay những nhiệm vụ phát sinh trong hoạt động vận tải, Tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT còn trực tiếp chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc ngành GTVT để bảo đảm vận chuyển hàng hóa, nguyên liệu sản xuất, lương thực, thực phẩm được thông suốt giữa các tỉnh, thành phố có dịch, giữa các tỉnh, thành phố có dịch với các địa phương khác.

Dấu ấn rõ nét nhất của Tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT là đã tham gia nhiều ý kiến, đề xuất nhiều giải pháp để kịp thời tháo gỡ những khó khăn lưu thông hàng hóa, trong đó có việc đề nghị UBND Tp.HCM sử dụng xe taxi để chở thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu tới tận các phường, xã khu vực đang cách ly để phục vụ nhu cầu của nhân dân, hỗ trợ vận chuyển cấp cứu y tế; chỉ đạo Bệnh viện GTVT Tp.HCM tổ chức tổ xét nghiệm lưu động hỗ trợ xét nghiệm nhanh cho các lái xe vận tải, tổ chức các điểm xét nghiệm nhanh tại các địa phương như Đắk Nông, Ninh Thuận, Bình Thuận, Hà Nội…

Tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT còn xuất hiện tại tất cả các điểm chốt có nguy cơ ùn tắc để kiểm tra, điều hành và hướng dẫn các địa phương tổ chức chốt kiểm soát phòng dịch bệnh đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế nguy cơ gây ùn  đôn đốc.

Trong thẩm quyền của mình, Tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT đã yêu cầu một số địa phương thu hồi, điều chỉnh những quy định phòng chống dịch chưa phù hợp, gây ảnh hưởng đến lưu thông hàng hóa; kiểm tra các bến bãi tập kết hàng hóa và công tác chấp hành các quy định phòng chống dịch của các doanh nghiệp, lái xe…; trực tiếp giải quyết triệt để nguy cơ quá tải tại Cảng Cát Lái.

Tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT còn chủ động tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT nhiều văn bản chỉ đạo nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải hàng hóa trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp; tham mưu ban hành các Hướng dẫn tạm thời đối với 5 lĩnh vực vận tải để thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc.

Thúc tiến độ giải ngân các dự án trọng điểm

Lãnh đạo Kiểm tra công trường Dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây.
Lãnh đạo Kiểm tra công trường Dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây.

Cùng với nhiệm vụ đảm bảo giao thông luôn thông suốt, trong bối cảnh cả nước đang thực hiện mục tiêu kép, Bộ GTVT coi việc đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn đầu tư công theo đúng Nghị quyết 63 của Chính phủ và Công điện số 1082/CĐ ngày 16/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ là hai ưu tiên hàng đầu.

Trong vòng 3 tháng qua, Bộ GTVT đã liên tiếp ban hành 1 chỉ thị, 1 công điện, 1 văn bản hỏa tốc yêu cầu các chủ đầu tư, các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021.

Bên cạnh công tác điều hành vận tải, Tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT đã liên tục tổ chức các đoàn kiểm tra, đôn đốc tiến độ, các dự án quan trọng của ngành tại khu vực miền Nam như: các dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông, cầu Mỹ Thuận 2, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Dự án sửa chữa, cải tạo đường cất hạ cánh Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất…

Khó khăn lớn nhất đối với các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm hiện nay là công tác thi công trên các công trường, đặc biệt khu vực phía Nam đang phải chịu tác động của đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 4. Nhiều địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội kèm theo quy định phải cách ly kéo dài nên việc huy động nhân sự, người lao động của nhà thầu đến công trường gặp khó khăn.

Một số dự án đã xuất hiện các trường hợp người lao động bị dương tính với COVID-19 như: Dự án cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; Dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.

Theo lãnh đạo Ban quản lý dự án 7, Ban quản lý dự án Thăng Long, ngay sau khi phát hiện các ca F0, các đơn vị đã chủ động phối hợp với cơ quan chức năng địa phương để tổ chức xử lý (chữa bệnh, cách ly, sàng lọc, xét nghiệm,…). Tuy nhiên, việc xuất hiện các ca F0 đã phần nào đã ảnh hưởng đến việc tổ chức thi công và tâm lý của người lao động. Hiện nhân công, người lao động ở các dự án rất lớn nhưng nhiều trường hợp chưa được tiêm vacxin phòng COVID-19; hầu như chưa có người lao động tiêm đủ 2 mũi vacxin.

“Một số địa phương yêu cầu các nhân sự tham gia thi công phải thực hiện xét nghiệm COVID-19 định kỳ 3 ngày/lần; tuy nhiên các địa điểm xét nghiệm tại địa phương còn hạn chế, chủ yếu tập trung tại trung tâm thành phố, gây khó khăn cho việc đi lại cho các kỹ sư, nhân công khi có nhu cầu xét nghiệm”, đại diện Bộ GTVT cho biết.

Một vướng mắc lớn khác đang ảnh hưởng đến hoạt động “3 tại chỗ” tại các dự án là nhiều địa phương chưa thống nhất việc cho xe vận chuyển lưu thông cũng đã gây không ít khó khăn cho các đơn vị trong việc lập kế hoạch và triển khai các công việc trong thời gian phòng chống dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, sau hơn hai tháng thực hiện Nghị quyết 60 của Chính phủ (về áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông), việc tháo gỡ khó khăn về nguồn nguyên vật liệu tại một số địa phương như Bình Thuận, Đồng Nai vẫn chưa có sự chuyển biến hiệu quả.

Tại các chuyến kiểm tra các công trường, lãnh đạo Bộ GTVT đã ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng vượt khó khăn của cán bộ, công nhân viên các Ban quản lý dự án, nhà thầu để duy trì công tác tổ chức thi công, cơ bản đảm bảo tiến độ, giải ngân theo Kế hoạch đã đề ra.

Trong thời gian trước mắt, Bộ GTVT đề nghị Ban quản lý dự án và các nhà thầu tiếp tục phát huy hết tinh thần trách nhiệm, chủ động xây dựng các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả trên công trường, xây dựng kế hoạch, kịch bản cụ thể để đảm bảo thi công trong bối cảnh dịch bệnh còn có thể kéo dài; thực hiện tổ chức “3 tại chỗ”, sắp xếp, bố trí điều kiện sinh hoạt ổn định cho công nhân, không chủ quan, lơ là, thực hiện nghiêm quy định 5K.

“Những khó khăn về GPMB, nguồn nguyên vật liệu, hỗ trợ tổ chức thi công, các đơn vị phải chủ động báo cáo, làm việc với chính quyền địa phương để tháo gỡ. Những vướng mắc vượt thẩm quyền báo cáo Bộ để giải quyết. Trước mắt, Bộ GTVT sẽ tiếp tục kiến nghị với Bộ Y tế, và chính quyền các tỉnh ưu tiên tiêm vắc xin cho cán bộ, công nhân các dự án trọng điểm Quốc gia…”, đại diện Bộ GTVT khẳng định.

Bộ GTVT lập Tổ công tác đặc biệt bảo đảm vận tải gắn với phòng dịch Covid-19
Tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT do một Thứ trưởng làm Tổ trưởng sẽ trực tiếp chỉ đạo hoạt động vận tải gắn với công tác phòng,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư