Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Bytedance: Cha đẻ của nền tảng Tiktok đạt doanh thu kỷ lục
Nga Cao (Financial Times) - 11/04/2023 07:50
 
ByteDance đã thu về mức lợi nhuận cơ bản kỷ lục, đánh dấu lần đầu vượt mặt các ông lớn công nghệ trị vì lâu đời tại Trung Quốc là Tencent và Alibaba, ngay cả trong bối cảnh TikTok - nền tảng video trực tuyến được ưa chuộng trên toàn cầu gặp nhiều khó khăn.

Thu nhập trước lãi vay, thuế và khấu hao, thước đo lợi nhuận ưa thích của ByteDance đã tăng 79%, tức khoảng 25 tỷ USD vào năm 2022. Doanh thu đã đạt 85% tỷ USD, tăng hơn 30% so với năm trước.

Hoạt động kinh doanh quốc tế của ByteDance, bao gồm cả TikTok, đã ghi nhận doanh thu khoảng 15 tỷ USD cho năm 2022, tăng hơn gấp đôi so với một năm trước đó. Trong khi đó, doanh thu tại thị trường Trung Quốc đạt khoảng 70 tỷ USD.

Sự phát triển mạnh mẽ đã giúp ByteDance được định giá 300 tỷ USD vào năm ngoái, vượt qua gã khổng lồ công nghệ Tencent và Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba với ebitda (một chỉ số tài chính phản ánh lợi nhuận của công ty) được báo cáo của hai tập đoàn này lần lượt là 23,9 tỷ USD và 22,5 tỷ USD trong năm 2022. 

Sự tăng trưởng bùng nổ của ByteDance diễn ra khi TikTok phải đối mặt với những cáo buộc về bảo mật thông tin từ các chính phủ và cơ quan quản lý trên toàn thế giới, trong đó Mỹ đã kêu gọi cấm hoặc thoái vốn ứng dụng này.

Trong một phiên điều trần trước quốc hội Mỹ vào tháng trước, Giám đốc điều hành TikTok, ông Shou Zi Chew đã lên tiếng bảo vệ nền tảng này và cam kết Tiktok  “không bị bất kỳ chính phủ nào thao túng”.

Trong khi đó, Chính phủ Trung Quốc cũng cho biết họ sẽ “kiên quyết” phản đối bất kỳ động thái nào nhằm tách chi nhánh của TikTok tại Mỹ khỏi các chủ sở hữu Trung Quốc.

Bất kỳ việc buộc phải bán hoặc cấm TikTok nào cũng sẽ ảnh hưởng đến thu nhập tiềm năng của ByteDance.

Nền tảng này đã tạo ra khoảng 80% doanh thu tại thị trường Trung Quốc cho công ty vào năm ngoái và được coi là một công cụ tạo lợi nhuận quan trọng của Bytedance trong thời gian tới.

Một nhà đầu tư ByteDance ở Mỹ cho biết lệnh cấm TikTok sẽ không ảnh hưởng đến tài chính của công ty dựa trên thu nhập hiện tại. Các nhà đầu tư cũng cho biết “TikTok không chiếm tỷ trọng quá lớn trong tổng doanh thu của ByteDance như mọi người vẫn nghĩ. Tuy vậy, lệnh cấm vẫn sẽ có những tác động nhất định tới hoạt động và tiềm năng phát triển của nền tảng này trong tương lai”.

Dính líu đến chính trị có thể coi là bất lợi lớn đến hoạt động và sự phát triển của ByteDance, đặc biệt là triển vọng phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng của công ty này.

Trước đó, Bytedance đã nhiều lần phải hoãn kế hoạch IPO trên thị trường chứng khoán Hồng Kông  nhiều lần khi Chính phủ Trung Quốc bắt đầu kiểm soát chặt chẽ các công ty công nghệ vào cuối năm 2020.

Theo thông tin từ các nhà đầu tư công nghệ có trụ sở tại Hoa Kỳ, hiện nay Bytedance vẫn chưa ấn định một thời điểm cụ thể nào về việc IPO trên thị trường.

ByteDance bắt đầu bán công nghệ AI của TikTok
ByteDance đã bán một số công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vốn là sức mạnh giúp ứng dụng video ngắn TikTok lan nhanh chóng tới các website và ứng dụng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư