Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Cà phê Việt Nam thâm nhập thị trường Trung Quốc thông qua CAEXPO
Anh Ngọc - 19/09/2019 14:36
 
Được coi là thứ thức uống kỳ diệu, hương vị đặc trưng của cà phê đã dần dần lan tỏa tại thị trường Trung Quốc rộng lớn. Thông qua Hội chợ Trung Quốc – ASEAN (CAEXPO) cà phê Việt Nam đã nhanh chóng vượt qua các thương hiệu khác để trở thành mặt hàng thời thượng đối với người tiêu dùng nước này.
Gian hàng cà phê Việt Nam luôn thu hút sự quan tâm của đông đảo khách tham dự mỗi kỳ CAEXPO
Gian hàng cà phê Việt Nam luôn thu hút sự quan tâm của đông đảo khách tham dự mỗi kỳ CAEXPO

Cà phê Việt Nam được trời phú cho chất lượng tuyệt hảo và sự quyến rũ độc đáo. Cà phê robusta dùng chế biến cà phê hòa tan và cà phê tổng hợp thượng hạng chủ yếu được sản xuất tại Việt Nam. Là hai nước láng giếng núi liền núi sông liền sông, Trung Quốc và Việt Nam có quan hệ gần gũi và nhiều đặc điểm văn hóa tương đồng. Cà phê Việt Nam do đó cũng có nhiều lợi thế trên nhiều khía cạnh tại thị trường Trung Quốc.

Hội chơ CAEXPO, được tổ chức thường niên tại Nam Ninh, cung cấp kênh thương mại thuận tiện nhất cho các sản phẩm cà phê Việt Nam xuất khẩu vào Trung Quốc.

Trở lại những năm 1990, cà phê Việt Nam chủ yếu được xuất sang Trung Quốc bằng con đường biên mậu. Đến khi xuất hiện trong kỳ CAEXPO đầu tiên vào năm 2004, cà phê Việt Nam đã tiến một bước lớn vào thị trường đông dân nhất thế giới, được người tiêu dùng Trung Quốc đón nhận và ưa chuộng. Các nhà kinh doanh Việt Nam đánh giá, Trung Quốc có 1,3 tỷ dân và ngày càng nhiều người bắt đầu đánh giá cao cà phê, khiến cho nước này trở thành thị trường tiềm năng nhất cho cà phê Việt Nam. Đặc biệt kể từ năm 2004 khi Hội chợ CAEXPO đầu tiên diễn ra, Trung Quốc đã thu hút sự chú ý của nhiều thương hiệu cà phê nước ngoài nổi tiếng vì số lượng người tiêu dùng khổng lồ.

Các công ty cà phê Việt Nam, vốn chiếm giữ vị trí xuất khẩu cà phê lớn thứ hai toàn cầu, đang đẩy mạnh phát triển thị phần tại Trung Quốc thông qua CAEXPO. Cà phê Việt Nam được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng bởi hương vị tinh khiết, chất lượng cao và giá thành tương đối thấp.

Từ khi khởi sự tại kỳ CAEXPO đầu tiên, cà phê Việt Nam đã có doanh số bán mạnh ở các vùng biên mậu giáp Bằng Tường, Đông Hưng, Long Châu… Dân Trung Quốc thích uống cà phê hòa tan, các nhãn hiệu cà phê Việt Nam thông dụng ở Trung Quốc có thể kể đến như Vinacafe, G7 Coffee... thậm chí xác lập kỷ lục bán 4 tấn cà phê một ngày.

Trong một cuộc phỏng vấn, Trưởng bộ phận marketing quốc tế của Chinaland Coffee Co., Ltd cho biết: “Chúng tôi tham dự CAEXPO chủ yếu để tìm kiếm đại lý bán hàng và đối tác Trung Quốc nhằm thuc đẩy bán sản phẩm trên khắp thị trường Trung Quốc”.

Giám đốc phụ trách thị trường Trung Quốc của Vinacafe Biên Hòa thì đánh giá Trung Quốc là một thị trường rộng lớn. Công tác xúc tiến thị trường sẽ được thực hiện qua những nỗ lực đồng bộ của cả CAEXPO và thương nhân Việt Nam. Danh tiếng tốt cùng với chất lượng cao sẽ giúp cà phê Việt Nam chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc.

Trong 15 năm qua, Việt Nam luôn có số lượng gian hàng lớn nhất trong các nước ASEAN tại CAEXPO. Các mặt hàng tiêu biểu của Việt Nam như cà phê, gỗ nội thất, nước hoa… tại mỗi kỳ hội chợ đều được khách tham dự quan tâm và có xu hướng tăng doanh số bán. Cà phê Việt Nam năm nay lại tiếp tục là mặt hàng quan trọng trưng bày tại CAEXPO lần thứ 16, sẽ diễn ra từ 21 - 24/9/2019.

Một ly cà phê nhỏ cũng có thể là hình mẫu thu nhỏ của một nền kinh tế lớn, phản ánh mối hợp tác kinh tế - thương mại thịnh vượng giữa các quốc gia tham dự. Sự thành công của mỗi kỳ CAEXPO đều có những hương vị đến từ ASEAN, trong đó có cà phê Việt Nam.

Sẵn sàng cho CAEXPO lần thứ 16
Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) lần thứ 16 dự kiến được tổ chức tại Nam Ninh, thủ phủ tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) từ ngày 21 đến 24/9/2019.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư