Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 28 tháng 06 năm 2024,
Các công tố viên Mỹ đề nghị Bộ Tư pháp kết tội hình sự Boeing
Đông Phong - 24/06/2024 12:08
 
Hai nguồn thạo tin nói với Reuters rằng các công tố viên Mỹ đang đề nghị Bộ Tư pháp nước này truy tố hình sự đối với Boeing.
Boeing đã phát hiện thêm lỗi ở thân của dòng máy bay 737 MAX. Ảnh: AFP
Boeing đã phát hiện thêm lỗi ở thân của dòng máy bay 737 MAX. Ảnh: AFP

Kiến nghị trên được các công tố viên đưa ra sau khi nhà sản xuất máy bay Mỹ bị phát hiện đã vi phạm thỏa thuận giải quyết liên quan đến hai vụ tai nạn chết người. Trước ngày 7/7, Bộ Tư pháp Mỹ sẽ phải quyết định có nên truy tố Boeing hay không.

Tháng trước, các quan chức Mỹ xác định Boeing đã vi phạm thỏa thuận năm 2021 vốn bảo vệ Boeing khỏi cáo buộc hình sự về âm mưu lừa đảo phát sinh từ hai vụ tai nạn chết người vào năm 2018 và 2019 liên quan đến máy bay phản lực 737 MAX.

Theo thỏa thuận năm 2021, Bộ Tư pháp Mỹ đồng ý không truy tố Boeing vì nghi ngờ họ lừa gạt Cục Hàng không Liên bang, miễn là công ty này xem xét lại các hoạt động tuân thủ của mình và gửi báo cáo thường xuyên. Boeing cũng đồng ý trả 2,5 tỷ USD để giải quyết cuộc điều tra.

Boeing đã từ chối bình luận về vụ việc. Trước đó, hãng sản xuất máy bay Mỹ khẳng định họ "tôn trọng các điều khoản" của thỏa thuận năm 2021, có thời hạn 3 năm và được gọi là thỏa thuận hoãn truy tố. Boeing đã nói với Bộ Tư pháp rằng họ không đồng ý với quyết định cho rằng họ đã vi phạm thỏa thuận dàn xếp, Reuters đưa tin.

Người phát ngôn của Bộ Tư pháp đã từ chối bình luận về vụ việc.

Hai nguồn tin của Reuters cho hay, hai bên đang thảo luận về một giải pháp tiềm năng cho cuộc điều tra của Bộ Tư pháp và không có gì đảm bảo rằng các quan chức Mỹ sẽ tiến hành cáo buộc. Họ cho biết thêm, các cuộc thảo luận nội bộ của Bộ Tư pháp vẫn đang diễn ra và chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra.

Các cáo buộc hình sự sẽ làm sâu sắc thêm cuộc khủng hoảng đang diễn ra tại Boeing, vốn đang phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ từ các công tố viên, cơ quan quản lý và các nhà lập pháp Mỹ sau khi một chiếc máy bay Boeing 737 MAX do hãng hàng không Alaska Airlines khai thác chuyến bay 1282 từ thành phố Portland, bang Oregon đến thành phố Ontario, bang California, bị bung cửa ở phần thân vào ngày 5/1, chỉ hai ngày trước khi thỏa thuận năm 2021 hết hạn.

Các nguồn tin không nêu rõ các cáo buộc hình sự mà các quan chức Bộ Tư pháp đang xem xét, nhưng một trong số những quan chức đó cho biết họ có thể vượt ra ngoài cáo buộc âm mưu gian lận ban đầu vào năm 2021.

Ngoài ra, thay vì truy tố Boeing, Bộ Tư pháp Mỹ có thể gia hạn thỏa thuận giải quyết năm 2021 thêm một năm hoặc đề xuất các điều khoản mới, chặt chẽ hơn, các nguồn tin cho biết.

Ngoài các xử phạt tài chính, các biện pháp giải quyết nghiêm khắc nhất thường liên quan đến việc cử bên thứ ba giám sát việc tuân thủ của Boeing. Bộ Tư pháp cũng có thể yêu cầu hãng sản xuất máy Mỹ thừa nhận hành vi sai trái của mình bằng cách nhận tội.

Một nguồn tin cho hay, Boeing có thể sẵn sàng trả tiền phạt và đồng ý giám sát, còn việc nhận tội, thường dẫn đến các hạn chế kinh doanh bổ sung, có thể gây tổn hại quá lớn. Boeing thu được doanh thu đáng kể từ các hợp đồng với chính phủ Mỹ bao gồm cả Bộ Quốc phòng và các hợp đồng đó có thể bị trục trặc nếu hãng sản xuất máy bay Mỹ bị kết án trọng tội.

Người thân của các nạn nhân trong hai vụ tai nạn máy bay 737 MAX chết người từ lâu đã chỉ trích thỏa thuận năm 2021. Họ cho rằng các quan chức Bộ Tư pháp lẽ ra phải truy tố nhà sản xuất máy bay Mỹ và các giám đốc điều hành công ty này.

Tại phiên điều trần tại Thượng viện Mỹ vào tháng 6, giám đốc điều hành Boeing Dave Calhoun đã thừa nhận những thiếu sót của công ty về vấn đề an toàn và xin lỗi những gia đình đã mất người thân.

Tuần trước, các gia đình đã ép các công tố viên đề xuất mức phạt gần 25 tỷ USD đối với Boeing và tiến hành truy tố hình sự.

Tập đoàn Boeing "thay máu", hàng loạt lãnh đạo mất chức
Chuyên gia hàng không Michel Merluzeau bày tỏ sự hoài nghi, đồng thời nói rằng việc thay đổi nhân sự cấp cao của Boeing là cần thiết, nhưng việc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư