Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Các công ty game Trung Quốc mất hàng tỷ USD vốn hóa sau dự thảo quy định mới
Đông Phong - 24/12/2023 09:03
 
Tencent mất khoảng 43,5 tỷ USD giá trị vốn hóa thị trường trong phiên giao dịch cuối cùng trong tuần sau khi Trung Quốc đề xuất quy định mới nhằm hạn chế việc chơi game và chi tiêu quá mức.
Hơn 1/5 doanh thu quý III/2023 của Tencent đến từ mảng trò chơi trực tuyến ở thị trường Trung Quốc. Ảnh: AFP.
Hơn 1/5 doanh thu quý III/2023 của Tencent đến từ mảng trò chơi trực tuyến ở thị trường Trung Quốc. Ảnh: AFP.

Hàng tỷ USD vốn hóa bị bốc hơi

Dự thảo hướng dẫn từ Cơ quan Quản lý Xuất bản và Báo chí Quốc gia Trung Quốc đã "nhấn chìm" cổ phiếu niêm yết tại Hong Kong của Tencent, NetEase và Bilibili - những công ty phát triển trò chơi trực tuyến lớn nhất Trung Quốc.

"Động thái quản lý mới đối với ngành công nghiệp trò chơi trực tuyến là điều cuối cùng mà thị trường hy vọng nhận được từ Bắc Kinh", ông Brian Tycangco, nhà phân tích tại công ty nghiên cứu tài chính Stansberry Research, bình luận trên đài CNBC. 

"Mặc dù có mục đích tốt nhưng động thái này gây ra nghi ngờ về khả năng tồn tại của các mô hình kinh doanh hiện nay, vốn chủ yếu được xây dựng dựa trên khuyến khích hoặc phần thưởng để thu hút người dùng và tăng độ trung thành", ông Tycangco nói thêm.

Sở hữu mạng xã hội WeChat, "gã khổng lồ" internet Trung Quốc Tencent kiếm được hơn 1/5 doanh thu quý III/2023 từ mảng trò chơi trực tuyến ở thị trường nội địa. Cổ phiếu Tencent giao dịch tại Hong Kong đã lao dốc khoảng 12,4% và kết thúc ngày giao dịch 22/12 ở mức 274 đô la Hong Kong, mức đóng cửa thấp nhất kể từ cuối tháng 11/2022.

Trong khi đó, NetEase, với 80% doanh thu quý III/2023 đến từ mảng trò chơi trực tuyến trong nước, đã chứng kiến cổ phiếu "bốc hơi" 24,6% và đóng cửa ở mức 122 đô la Hong Kong. Cú trượt giá ngày 22/12 đã xóa sạch khoảng 115,1 tỷ đô la Hong Kong (tương đương 14,7 tỷ USD) vốn hóa thị trường của NetEase.

Còn mạng xã hội Bilibili kiếm được 17,1% doanh thu ròng quý III/2023 từ việc cung cấp trò chơi cho thị trường nội địa Trung Quốc. Tương tự các mã khác, cổ phiếu Bilibili cũng giảm 9,7% và đóng cửa ở mức 80,30 đô la Hong Kong, mức thấp nhất kể từ tháng 11/2022. Với mức giá này, Bilibili mất khoảng 2,4 tỷ đô la Hong Kong (307 triệu USD) vốn hóa thị trường.

Chỉ số Hang Seng của Hong Kong kết thúc ngày giao dịch 22/12 với mức giảm 1,7%. Trong khi đó, chỉ số doanh nghiệp Trung Quốc (CEI) quy tụ các mã blue chip lớn nhất đại lục được niêm yết tại Hong Kong, đã đóng cửa giảm 2,3%.

"Tôi tin rằng chúng ta sẽ hiểu rõ hơn về những quy định mới trong những ngày và tuần tới. Nhưng các nhà đầu tư không muốn đợi tình hình lắng xuống. Sự phối hợp tốt hơn giữa các công ty trong ngành và cơ quan quản lý sẽ mang lại lợi ích cho mọi người trong tương lai", ông Tycangco cho biết.

Siết các giao dịch có giá trị cao

Dự thảo hướng dẫn mới do Cơ quan Quản lý Xuất bản và Báo chí Quốc gia Trung Quốc đưa ra yêu cầu chủ sở hữu trò chơi trực tuyến phải tránh cung cấp hoặc cho phép các giao dịch có giá trị cao hoặc đắt tiền trong các thực thể ảo, cho dù bằng hoạt động đấu giá, đầu cơ hay các hoạt động khác.

Ngoài ra, phần thưởng đăng nhập trò chơi hàng ngày cũng sẽ bị cấm, trong khi giới hạn nạp tiền phải áp dụng chế độ bật cảnh báo cho những người dùng có “hành vi tiêu dùng không hợp lý”.

"Những biện pháp mới này về cơ bản không làm thay đổi mô hình và hoạt động kinh doanh trò chơi trực tuyến", ông Vigo Zhang, phó chủ tịch Tencent Games, đánh giá. "Chúng giúp làm rõ sự hỗ trợ của chính quyền đối với ngành công nghiệp trò chơi trực tuyến, cung cấp hướng dẫn mang tính hướng dẫn khuyến khích đổi mới các trò chơi chất lượng cao", đại diện Tencent Games nói thêm.

Những quy định dự thảo mới nhất này được đưa ra trong bối cảnh ngành công nghệ Trung Quốc vừa gượng dậy sau một cuộc "nắn gân" quy mô lớn của chính quyền nước này từ cuối năm 2020.

Hơn một năm trước, Tencent đã xin cấp phép đối với 5 trong số 45 trò chơi nước ngoài được Cơ quan Quản lý Xuất bản và Báo chí Quốc gia Trung Quốc phê duyệt trong đợt phê duyệt đầu tiên kể từ khi Bắc Kinh "nắn gân" lĩnh vực trò chơi điện tử bắt đầu vào tháng 8/2021.

Cuối năm 2021, Cơ quan Quản lý Xuất bản và Báo chí Quốc gia Trung Quốc đã đề ra quy định rằng trẻ em dưới 18 tuổi không được phép chơi trò chơi trực tuyến quá 3 giờ một tuần, chỉ giới hạn thời gian chơi trò chơi hợp pháp trong khoảng thời gian từ 8 - 9 giờ tối vào thứ Sáu, cuối tuần và ngày lễ vào đầu tháng 9.

Tiếp sau đó, Cơ quan Quản lý Không gian mạng Trung Quốc đã đề xuất các quy định để giới hạn thời gian sử dụng điện thoại thông minh của người dưới 18 tuổi ở mức tối đa là hai giờ mỗi ngày.

Chính phủ Trung Quốc nắm “cổ phần vàng” tại Alibaba, Tencent
Giá cổ phiếu Alibaba Group Holdings và Tencent Holdings giảm nhẹ trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu (13/1/2023) sau khi thông tin Chính phủ Trung Quốc nắm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư