Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Các công ty xây dựng bận rộn trong những ngày đầu năm
Kim Ngân - 09/01/2023 14:23
 
Xây dựng Hòa Bình, Đạt Phương khởi công dự án đầu tiên trong năm mới, còn Newtecons cất nóc dự án và khai trương văn phòng đại diện tại Hà Nội.

Hoạt động mới ở nhiều doanh nghiệp

Trong khi Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HoSE: HBC) đang có nhiều mâu thuẫn ở HĐQT thì ngoài công trường, Công ty vừa khởi công dự án đầu tiên của năm nay với tổng giá trị gói thầu hơn 577,5 tỷ đồng. Đó là gói thầu HK1 Dự án Phát triển Công nghiệp Xenia 1 do Công ty TNHH XENIA 1 (thuộc BWID) làm chủ đầu tư, tọa lạc tại Khu công nghiệp Xuyên Á, tỉnh Long An.

Dự án là nhà kho chứa hàng hóa có quy mô gồm 2 tầng cao và 2 tầng lửng, tổng diện tích xây dựng hơn 85.000 m2. Tại dự án, Hòa Bình là nhà thầu chính thi công xây dựng nhà kho, công tác hạ tầng kỹ thuật, hạng mục phụ trợ và tất cả các công tác cơ điện khu HK1. Đây cũng là dự án thứ 4 Hòa Bình được chủ đầu tư BWID hợp tác. Trước đó, Hòa Bình đã và đang thi công các dự án của BWID tại Bình Dương, Đồng Nai, Hải Dương.

Công ty Xây dựng Newtecons (thành viên thuộc hệ sinh thái các công ty do ông Nguyễn Bá Dương, cựu Chủ tịch Coteccons sáng lập) đã cất nóc một dự án ngay ngày đầu năm - The Pegasuite II. Khu phức hợp căn hộ cao tầng này do CTCP Đầu tư Phương Việt làm chủ đầu tư, quy mô 28 tầng nổi, 1 hầng tầm tại quận 8, TP HCM.

Ngoài ra, Newtecons cũng khai trương văn phòng đại diện tại Hà Nội, trong Khu biệt thự liền kề Embassy Garden, quận Bắc Từ Liêm. Newtecons chuyển văn phòng đại diện về cùng một địa điểm với các công ty trong hệ sinh thái như Ricons, SOL E&C, Boho, từng bước hiện thực hóa chiến lược phát triển mạnh các dự án khu vực phía Bắc.

Một doanh nghiệp phía Bắc là Tập đoàn Đạt Phương vừa cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Bình khởi công Dự án thành phần 2 - Cầu Nhật Lệ 3 và đường hai đầu cầu (thuộc Dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3). Dự án do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Bình làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư 1.300 tỷ đồng,  thực hiện từ năm 2022 đến 2026. Dự án có tổng chiều dài xây dựng gần 3 km, bắc qua sông Nhật Lệ. Điểm đầu kết nối với Quốc lộ 1 tại địa phận xã Lương Ninh, huyện Quảng Ninh; điểm cuối tuyến giao với đường Võ Nguyên Giáp tại địa phận xã Bảo Ninh, TP Đồng Hới. Tập đoàn Đạt Phương cam kết hoàn thành dự án trong 41 tháng.

Triển vọng ngành xây dựng 2023

Theo báo cáo của VietcombankSc (VCBS), ngành xây dựng trong năm 2023 đứng trước nhiều yếu tố thuận lợi.

Thứ nhất là, điều kiện cho hoạt động thi công diễn biến tích cực sau thời gian bị gián đoạn mạnh do hệ quả làn sóng trở về địa phương của người lao động phổ thông thời dịch Covid-19.

Giá nhiều loại vật liệu sụt giảm từ quý III/2022 cũng là một điểm sáng khác. VCBS kỳ vọng giá thép sẽ chưa ghi nhận xu hướng tăng mới nhờ nhu cầu thép trên thế giới vẫn còn thấp do áp lực từ lạm phát, xu hướng thắt chặt tiền tệ và thị trường bất động sản Trung Quốc sẽ cần thêm vài năm để hồi phục sau khủng hoảng. Cùng với đó là chuỗi cung ứng được nối lại hậu đại dịch. Giá vật liệu đi xuống kỳ vọng sẽ tác động tích cực đến biên lợi nhuận các doanh nghiệp xây lắp.

Dù vậy, VCBS cho rằng, tác động từ việc giảm giá nguyên vật liệu sẽ có sự phân hóa giữa các nhóm doanh nghiệp. Các doanh nghiệp xây dựng dân dụng, đặc biệt các dự án cao tầng và xây dựng công nghiệp sẽ hưởng lợi lớn do các nguyên liệu thép/tôn chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu chi phí. Biên lợi nhuận nhóm doanh nghiệp này dự kiến sẽ có sự cải thiện khi hợp đồng với các nhà cung cấp được điều chỉnh theo đơn giá mới.

Trong năm nay, hoạt động triển khai các dự án nhà ở và khối lượng thi công của các doanh nghiệp xây dựng dân dụng được dự báo vẫn ở mức thấp. Thị trường bất động sản nhìn chung đi vào giai đoạn trầm lắng khi xu hướng thắt tín dụng và lãi suất tăng cao gây khó khăn cho người mua nhà và giá nhà đã khá cao so với nhu cầu và khả năng chi trả của đa số người dân.

Trong khi đó, nguồn vốn phát triển dự án của các chủ đầu tư bị thu hẹp do môi trường tín dụng thắt chặt và việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp khó khăn hơn từ các quy định mới.

Theo VCBS, so với phân khúc nhà ở thương mại, hoạt động xây dựng các dự án văn phòng, trung tâm thương mại tương đối bền vững hơn nhờ sự hồi phục các hoạt động kinh tế sau đại dịch. Tuy vậy các dự án văn phòng và thương mại sẽ chỉ bù đắp một phần sự sụt giảm trong khối lượng thi công nhờ quy mô thấp so với mảng nhà ở thương mại cùng thời gian hoàn thiện pháp lý và phát triển dự án thường kéo dài.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư