Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Các địa phương Việt - Pháp nhấn mạnh hợp tác kinh tế và ứng phó với biến đổi khí hậu
Phú Khởi - 16/09/2016 16:21
 
Sáng ngày 16/9, Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp lần thứ 10 với chủ đề: “Hướng tới đối tác kinh tế hiệu quả và bền vững” tại Thành phố Cần Thơ đã tiến hành phiên họp toàn thể thông qua “Tuyên bố chung Cần Thơ” và bế mạc Hội nghị.

Tuyên bố chung Cần Thơ đã được nhất trí thông qua với 5 nội dung chính:

1. Tăng cường hơn nữa hợp tác trên lĩnh vực kinh tế, trong đó xúc tiến du lịch là một trọng tâm, để lĩnh vực này trở thành bộ phận then chốt trong hợp tác giữa các địa phương. Hợp tác giữa các địa phương cần tạo môi trường thuận lợi cho trao đổi kinh tế giữa hai nước. Trong bối cảnh toàn cầu hóa về kinh tế, sự hợp tác giữa các địa phương cần coi trọng yếu tố trên cũng như việc chia sẻ kinh nghiệm để có thể ứng phó một cách lâu dài với những thách thức trong thời gian tới và bảo đảm sự phát triển của các địa phương trên tinh thần cùng có lợi.

Lễ ký kết ghi nhớ hợp tác
Lễ ký kết ghi nhớ hợp tác

2. Nhấn mạnh các chương trình giáo dục, đào tạo và y tế là những điểm sáng của hợp tác giữa các địa phương. Đó là những đòn bẩy cho sự sáng tạo, cho sự phát triển kinh tế của địa phương và thể hiện tính năng động cũng như sự đa dạng trong quan hệ giữa Việt Nam và Pháp. Tại các thành phố lớn cũng như tại các địa phương lân cận, các lĩnh vực này giúp tăng cường khả năng ứng phó với các thách thức y tế và môi trường, quản lý rủi ro và quản lý nguồn lực.

3. Khẳng định năng lực ứng phó với biến đổi khí hậu là một mục tiêu ưu tiên để bảo đảm sự phát triển bền vững của các địa phương Việt Nam. Đây là thách thức lớn đối với cả hai nước và đặc biệt đối với Việt Nam, một trong những quốc gia bị tác động nhiều nhất bởi biến đổi khí hậu. Hợp tác trong lĩnh vực này đòi hỏi một kế hoạch hành động đồng bộ và liên lĩnh vực, tính tới toàn bộ các yếu tố liên quan đến môi trường. Trong đó, chúng tôi nhấn mạnh đến các tác động tới nông nghiệp và ngư nghiệp, những lĩnh vực then chốt trong cơ cấu kinh tế của nhiều địa phương Việt Nam. Chúng tôi, các địa phương Việt Nam và Pháp, cam kết thực hiện đầy đủ các mục tiêu này một cách phù hợp với chức năng của mình và thông qua quan hệ hợp tác đa đối tác.

Ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ trao quyền đăng cai tổ chức cho đại diện TP. Toulouse.
Ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ trao quyền đăng cai tổ chức cho đại diện TP. Toulouse.

4. Nhất trí đánh giá các vấn đề quản lý và quy hoạch đô thị luôn là những thách thức lớn trong phát triển ở các địa phương. Chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng đối với các đô thị Việt Nam và Pháp tham gia tích cực vào việc thực hiện mục tiêu 11 trong các mục tiêu phát triển bền vững thông qua tại New York năm 2015 liên quan đến các thành phố và cộng đồng dân cư là “Tiến tới các thành phố và cộng đồng dân cư mở, an toàn và bền vững”.

5. Các địa phương cũng cam kết quan tâm đến việc phát triển, chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực di sản vì ý nghĩa văn hóa cũng như tác dụng hỗ trợ phát triển du lịch. Với sự ủng hộ của Chính phủ hai bên, chúng tôi cam kết tạo điều kiện quảng bá các loại hình văn hóa truyền thống và hiện đại của các địa phương nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau.

Phát biểu tại phiên bế mạc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn khẳng định: “Kết quả hội nghị 10 đạt được tiếp sức cho thành tựu mà các địa phương của hai nước gặt hái được trong nhiều thập kỷ hợp tác cũng như tạo xung lực cho những phát triển mới trong thời gian tới. Tuyên bố Cần Thơ mà hội nghị vừa thông qua là văn kiện quan trọng phản ánh kết quả và ý nghĩa quan trọng đó”.

Ông Bertrand Lortholary, Đại sứ Pháp tại Việt Nam đánh giá rất cao công tác tổ chức của đơn vị đăng cai hội nghị lần thứ 10 là TP.Cần Thơ. “ Trong 3 ngày qua chúng tôi được tận hưởng không khí tuyệt vời của vùng sông nước và được tham quan các điểm du lịch sinh thái, được ăn những món ngon và thưởng thức âm nhạc dân tộc Việt Nam. Qua những hoạt động này, chúng tôi càng hiểu biết nhiều hơn về đất nước quê hương, vùng đất của các bạn đang sinh sống; hiều nhau hơn sẽ làm chúng ta xích lại gần hơn, hợp tác chặt chẽ và đi vào chiều sâu hơn” ông Bertrand Lortholary chia sẻ.

Bà Martine Pinville, Quốc vụ khanh Pháp đánh giá: sự hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp sẽ đóng góp cho hòa bình và hữu nghị giữa các dân tộc, cho hợp tác và phát triển tại hai nước. Bà Martine Pinville cho rằng: Hội nghị lần thứ 10 tại Cần Thơ bên cạnh các cuộc thảo luận hợp tác nhiều lĩnh vực còn có hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật, hội chợ, triển lãm, đây là một sáng kiến tuyệt vời giúp các địa phương hiểu biết nhau nhiều hơn, sáng kiến này chắc chắn sẽ được chúng tôi tiếp thu và đưa vào trong công tác tổ chức hội nghị lần sau bà Martine Pinville khẳng định.

Tại phiên bế mạc còn diễn ra lể ký kết ghi nhớ hợp tác trên các lĩnh vực của 12 địa phương và tổ chức. Ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ cũng đã trao quyền đăng cai tổ chức hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp lần thứ 11 năm 2019 cho đại diện thành phố Toulouse.

Thắt chặt tình hữu nghị giữa các địa phương Việt-Pháp
Sáng ngày 14/9, UBND TP.Cần Thơ phối hợp với Cơ quan hợp tác quốc tế các địa phương Pháp (CUF) tổ chức Hội nghị hợp tác giữa các địa phương...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư