-
Thủ tướng mong Vietnam Airlines bay cao, vươn xa, trải dài trên khắp 5 châu 4 biển
-
Cải cách hệ thống thuế hướng đến công bằng, thúc đẩy kinh tế tư nhân
-
Bỏ thuế khoán: Mở lối cho hộ kinh doanh phát triển thành doanh nghiệp
-
Doanh nghiệp Nhật Bản tính mở rộng đầu tư tại Việt Nam
-
Doanh nghiệp Hải Phòng cùng Thành phố lên kế hoạch hành động phát triển kinh tế tư nhân -
Thứ trưởng Lê Tấn Cận: Doanh nghiệp nhỏ và vừa phải có tâm thế phát triển thành doanh nghiệp vừa và lớn
Tổng giám đốc Vinamilk Mai Kiều Liên: “Có cơ hội có thể đi nhanh 5 -10 năm, nhưng mất cơ hội có thể chậm 50 năm”
Doanh nghiệp hứa sẽ tuân thủ pháp luật của Nhà nước để phát triển. Nhưng có một đề nghị là trong quá trình thực hiện, có lúc bị trục trặc, vướng mắc thì rất mong các bộ, ngành, các cấp và Chính phủ xử lý, giải quyết nhanh.
![]() |
Tổng giám đốc Vinamilk Mai Kiều Liên. Ảnh: VGP/Nhật Bắc |
Đối với doanh nghiệp, nhiều khi có cơ hội thì có thể đi nhanh trước 5, 10 năm; còn nếu mất cơ hội thì phải chậm mất 50 năm.
Như với doanh nghiệp của chúng tôi, vấn đề phát sinh từ dưới lên tới Tổng giám đốc thì yêu cầu chỉ trong 48 tiếng, người quyết định cuối cùng phải xử lý xong.
Đối với Chính phủ, tôi mong có thể cho thời gian là bao nhiêu, từ khi có vấn đề vướng mắc cho đến khi lên tới Thủ tướng? Trong vòng 7 ngày, 15 ngày, bao nhiêu cũng được. Nghĩa là có một thời gian nhất định để giải quyết những vướng mắc của doanh nghiệp.
Nếu giải quyết được những điều đó, sẽ giống như luồng nước, nghẹt chỗ nào thì sẽ đứng im, còn nếu được khơi thông thì sẽ phát triển.
Chủ tịch GP Invest Nguyễn Quốc Hiệp: “Sửa một văn bản là gây ra nhiều lãng phí cho doanh nghiệp, cả về thời gian và tiền bạc”
Gọi Nghị quyết 66-NQ/TW và Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị “là chìa khoá vàng” để doanh nghiệp vượt qua những rào cản lâu nay trong môi trường kinh doanh vốn dĩ đã rất khắc nghiệt.
“Đây là một cuộc cách mạng về nhận thức đối với vai trò của các doanh nghiệp tư nhân trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế đất nước”, ông Hiệp khẳng định. Tuy nhiên, ông cũng chia sẻ sự chờ đợi của ông và các doanh nghiệp rằng, “từ nhận thức biến thành hành động cụ thể còn là cả một quá trình, đòi hỏi tất cả hệ thống chính quyền các cấp cùng vào cuộc”.
Đề cập đến cấn đề thể chế và hệ thống luật pháp đầu tiên, ông cho rằng, đây là vấn đề các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp bất động sản nói riêng thấy còn rất nhiều vướng mắc, ách tắc.
![]() |
Chủ tịch GPInvest Nguyễn Quốc Hiệp. Ảnh: VGP/Nhật Bắc |
“Quốc hội đã thông qua Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 và nhiều luật khác để tháo gỡ khó khăn cho thị trường. Trong quá trình áp dụng các luật mới, Chính phủ đều ra các nghị định, thông tư hướng dẫn cụ thể. Nhưng có một số văn bản có những quy định chưa thật hợp lý, chính xác khi áp dụng vào các trường hợp cụ thể.
Ví dụ, Nghị định 103 hướng dẫn khi nộp tiền sử dụng đất đối với doanh nghiệp hoặc Nghị định hướng dẫn về đấu thầu dự án có quyền sử dụng đất. Một số quy định chúng tôi cho rằng, chưa hợp lý nên các doanh nghiệp khi áp dụng, thực hiện sẽ rất khó khăn, phức tạp.
Từ những thực tế trên chúng tôi xin kiến nghị: Các văn bản pháp quy trước khi ban hành cần có sự tranh thủ đóng góp ý kiến của các đối tượng trực tiếp bị chi phối. Chất lượng của các văn bản cần được kiểm tra chặt chẽ vì việc phải sửa một văn bản là gây ra nhiều lãng phí cho doanh nghiệp cả về thời gian và tiền bạc.
Dưới góc độ đại diện cho Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Việt Nam, ông Hiệp gửi tới một số kiến nghị,
Một là, thay đổi phương pháp quản lý chi phí cho ngành xây dựng, đặc biệt là đơn giá tiền lương.
Hai là, thực hiện cơ chế đặt hàng hoặc chỉ định thầu có điều kiện để nhà thầu có đủ thời gian chuẩn bị lực lượng và xe máy thiết bị cũng như công nghệ trên cơ sở đó phát huy được sức mạnh tổng thể của các nhà thầu xây dựng Việt Nam. Hiệp hội sẽ giới thiệu những nhà thầu tiêu biểu đủ khả năng để Thủ tướng xem xét.
Ba là, có cơ chế phối hợp công - tư trong công tác đào tạo để đáp ứng nhu cầu lực lượng xây dựng của ngành xây dựng.
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính: “Các doanh nghiệp trong nước có thể liên doanh, hợp tác thực hiện những công trình, dự án lớn”
Chúng ta đã nghe Chính phủ kiến tạo, giờ đây, tôi cho rằng, doanh nhân, doanh nghiệp cần có tinh thần cùng Chính phủ kiến tạo để xây dựng, phát triển đất nước. Sự chủ động của doanh nghiệp, doanh nhân là rất quan trọng.
Hiện nay, các doanh nghiệp khi kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho hoạt động của mình vẫn còn mang tính đơn lẻ. Nếu chúng ta chuyển từ việc kiến nghị đơn lẻ sang việc thông qua các hiệp hội để cùng có những ý kiến kiến nghị tới Chính phủ, chính quyền các địa phương để cùng xây dựng các cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, thì sẽ hiệu quả hơn.
Nghị quyết số 68-NQ/TW đặt ra mục tiêu quan trọng cắt giảm 30% thủ tục hành chính. Tôi cho rằng, các doanh nghiệp doanh nhân cần tham gia chủ động và tích cực, đóng góp vào việc rà soát xem cần cắt giảm bao nhiêu % thủ tục. Đã đến lúc doanh nghiệp của chúng ta hãy chủ động tích cực tham gia vào quá trình kiến tạo.
Đối với dự án xây dựng đường sắt cao tốc, tôi cho rằng, các doanh nghiệp lớn của Việt Nam như là Hòa Phát, như là Vingroup, Thaco và các doanh nghiệp công nghệ của chúng ta có thể tham gia và đủ năng lực để làm được những công trình như vậy.
Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long: “Công bố rõ ràng là ủng hộ sản xuất trong nước”
Chúng ta đã có Nghị quyết 68-NQ/TW, sau đó đến Nghị quyết 198 của Quốc hội rồi thì bây giờ các nghị định, thông tư của Chính phủ cũng cần rõ ràng và cụ thể hơn.
Trong các nghị định của Chính phủ hoặc trong phát ngôn của các quan chức Chính phủ phải nói rất rõ ràng và thể hiện quan điểm rõ ràng là bảo vệ và phát triển sản xuất trong nước.
![]() |
Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long. Ảnh: VGP/Nhật Bắc |
Như dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam là “thời cơ nghìn năm”. Nếu muốn làm nhanh thì gọi thầu nước ngoài là xong. Nhưng nếu chúng ta muốn bảo vệ ngành đường sắt trong nước thì bắt buộc phải bảo vệ sản xuất trong nước.
Tôi đại diện cho nhiều anh em, từ Nam chí Bắc, đang rất phấn khởi. Chúng tôi đề nghị phải có tỷ lệ rõ ràng và được đưa vào văn bản cụ thể về bảo về sản xuất trong nước. Tôi mạnh dạn đề nghị là tất cả dự án đầu tư công, ví dụ như là đường cao tốc, tỷ lệ phải là 70% hàng sản xuất trong nước. Đấy là điều kiện kiên quyết!
Văn bản phải rõ ràng hơn, tránh những trường hợp có dự thảo nghị định về đặt hàng diễn đạt không rõ ràng, hiểu thế nào cũng được. Ví dụ như Nghị định về đặt hàng nói "ưu tiên dùng hàng trong nước", theo tôi đề nghị nói rõ luôn là "phải dùng hàng trong nước sản xuất được" chứ không phải "ưu tiên".
Chúng tôi rất mong các cấp lãnh đạo dùng từ ngữ công bố rõ ràng là ủng hộ sản xuất trong nước.

-
Các doanh nghiệp gửi gắm những gì tại cuộc gặp với Thủ tướng Chính phủ -
Doanh nghiệp Hải Phòng cùng Thành phố lên kế hoạch hành động phát triển kinh tế tư nhân -
Thứ trưởng Lê Tấn Cận: Doanh nghiệp nhỏ và vừa phải có tâm thế phát triển thành doanh nghiệp vừa và lớn -
Phát triển kinh tế tư nhân: Tuyên chiến với tư duy “không quản được thì cấm” - Bài 2: Quản được đến đâu, mở ra đến đó? -
Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo: Vietjet cam kết tiếp tục là cầu nối tăng trưởng giữa Việt Nam và thế giới -
40 dự án startup gọi vốn tại Diễn đàn đầu tư mạo hiểm và thiên thần Đà Nẵng -
Doanh nghiệp Việt xúc tiến thương mại tại Hàn Quốc
-
TTC Land chính thức công bố thương hiệu Đảo Kim Quy
-
Làng may Vân Từ: Giữ hồn nghề - Bứt phá nhờ chuyển đổi số
-
SeABank chính thức tăng vốn điều lệ lên 28.450 tỷ đồng
-
Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025: Kiến tạo hệ sinh thái tài chính thông minh, nhân văn và toàn diện
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Base.vn nhận giải “Nhà cung cấp phần mềm điện toán đám mây tiêu biểu” tại WMB & Cloud AI Summit 2025