Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Các doanh nghiệp tập đoàn lớn nên đầu tư cho khởi nghiệp
Thu Phương - 25/04/2018 08:17
 
Theo ông Vũ Tiên lộc, Chủ tịch VCCI, để có thể thực hiện hệ sinh thái cho khởi nghiệp, các doanh nghiệp, tập đoàn lớn có nguồn vốn lớn và trong trách nhiệm xã hội của mình thì hãy dành ra những phần vốn đầu tư cho khởi nghiệp.
.
Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho biết, đầu tư một đồng cho khởi nghiệp có thể tạo ra hàng trăm đồng cho xã hội. 

Phát biểu tại Diễn đàn Khởi nghiệp 2018 với chủ đề "Phát triển thị trường đầu tư khởi nghiệp “Giải pháp từ thực tiễn" do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức vừa qua, ngày 24/4. TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia cho biết, vốn cho khởi nghiệp là vô cùng quan trọng.

Ông chia sẻ, hiện cũng có khoảng 50 quỹ đầu tư với nhiều hình thức đầu tư cho khởi nghiệp nhưng còn tản mạn và quy mô còn nhỏ. Hệ sinh thái mà đặc biệt là hệ sinh thái tạo ra nguồn vốn cho khởi nghiệp còn yếu.

Thông tin từ Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp Khoa học & Công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, Năm 2017, Việt Nam tiếp nhận 92 thương vụ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo (KNST) với tổng số vốn hơn 291 triệu USD tăng gần gấp đôi về mặt số lượng thương vụ và gần 50% về mặt tổng số vốn đầu tư so với năm 2016.
Mặc dù có sự tăng trưởng tương đối mạnh mẽ nhưng nguồn vốn đầu tư cho doanh nghiệp KNST tại Việt Nam vẫn tương đối khiêm tốn so với khu vực và trên thế giới. Theo Tech in Asia, năm 2017, khu vực Đông Nam Á đã thu hút 7,86 tỷ USD đầu tư vào khởi nghiệp, như vậy số vốn đầu tư Việt Nam thu hút được chiếm tỷ phần rất nhỏ, chưa đến 5%.

Chủ tịch VCCI đặt vấn đề, liệu chúng ta có thể thực hiện hệ sinh thái cho khởi nghiệp? Đề làm được điều này, TS Vũ Tiến Lộc cũng đề cao vai trò của doanh nghiệp lớn. Theo đó, doanh nghiệp đi trước sẽ cấp vốn cho nhà đầu tư khởi nghiệp.

"Họ có nguồn vốn lớn và trong trách nhiệm xã hội của mình thì hỗ trợ khởi nghiệp là một trong những mục tiêu phát triển cộng đồng lớn nhất. Cần đưa vào chương trình hành động, chi tiêu của các doanh nghiệp Tập đoàn hàng đầu Việt Nam. Hãy dành ra những phần vốn đầu tư cho khởi nghiệp”, TS Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.

Cũng theo người đứng đầu VCCI, đầu tư một đồng cho khởi nghiệp có thể tạo ra hàng trăm đồng cho xã hội. Do đó, doanh nghiệp nên đưa vào kế hoạch của mình là nguồn đầu tư cho khởi nghiệp là cho sự phát triển đất nước. Nếu thực hiện được sẽ tạo bước phát triển đột phá cho khởi nghiệp thời gian tới.

Chủ tịch VCCI cũng khẳng định, vai trò của các hiệp hội trong phong trào này là rẩt lớn, trong thúc đẩy doanh nghiệp tham gia.

Đồng quan điểm về đầu tư vốn cho khởi nghiệp, Ths Vũ Tuấn Anh, Chuyên gia đào tạo tư vấn khởi nghiệp khẳng định, một thành tố quan trọng trong hệ thống khởi nghiệp quốc gia đó chính là cộng đồng doanh nghiệp, tập đoàn lớn.

“Tại các quốc gia mạnh về khởi nghiệp như Mỹ, Úc, Singapore,… cộng đồng này là những động lực chính thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển và thành công. Chúng ta có thể thấy số lượng các doanh nghiệp khởi nghiệp mua vào từ Apple, Google và các doanh nghiệp lớn tương tự tăng lên nhanh chóng trong thời gian qua” Ông Tuấn dẫn chứng.

Nhấn mạnh vai trò của các doanh nghiệp, TS Vũ Tiến Lộc nói, vốn đầu tư cho khởi nghiệp không chỉ là tài chính mà là vốn xã hội như chính mạng lưới. Doanh nghiệp đi trước không chỉ cung ứng nguồn vốn tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp mà còn là nguồn vốn xã hội, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp mạng lưới phát triển của mình. Hãy đặt các nhà khởi nghiệp lên vai của mình để thúc đẩy doanh nghiệp khởi nghiệp. Đó chính là nhiệm vụ của các doanh nhân đi trước. 

.
Các bên ký kết hợp tác hỗ trợ khởi nghiệp. 

Ngoài phiên thảo luận của các diễn giả, trong khuôn khổ diễn đàn, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp - Đơn vị Thường trực tổ chức chương trình Khởi nghiệp quốc gia, Viện nghiên cứu phát triển doanh nghiệp và một số doanh nghiệp đã ký kết hợp tác hỗ trợ khởi nghiệp 2018-2020.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa nhận nhiều hỗ trợ từ bước đầu khởi nghiệp
Tại dự thảo Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất Chương trình hỗ trợ khởi nghiệp cho đối tượng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư