Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Các dự án ở núi Chín Khúc được “làm bừa” như thế nào? - Bài 4: Để không lặp lại “vết xe đổ”
Xuyến Chi - 22/01/2022 08:28
 
Những sai phạm về đất đai tại các dự án trên núi ở Khánh Hòa để lại bài học sâu sắc, cay đắng trong việc chấp hành các chính sách, quy định của pháp luật.
Hiện trường vụ sạt lở hồ bơi vô cực của Dự án Khu dân cư cao cấp Hoàng Phú khiến 4 người tử vong, 10 ngôi nhà bị vùi lấp
Hiện trường vụ sạt lở hồ bơi vô cực của Dự án Khu dân cư cao cấp Hoàng Phú khiến 4 người tử vong, 10 ngôi nhà bị vùi lấp
Mỗi công chức phải hành xử đúng pháp luật, làm tốt công tác tham mưu.

- Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa

Việc thanh tra, kiểm tra ở các giai đoạn trước chưa chỉ ra được những sai phạm, vấp váp trong việc thực hiện các chính sách, pháp luật, mà lúc đó chỉ đánh giá về mặt ý thức chủ quan là nóng vội, nôn nóng kêu gọi đầu tư để phát triển du lịch.

Người dân thấy việc xử lý như thế là đúng pháp luật, nhưng họ cũng đặt ra câu hỏi là sau những sai phạm, tài sản thất thoát từ sử dụng đất, quỹ đất công… sẽ được thu hồi như thế nào?

Còn đối với đội ngũ cán bộ, tôi nghĩ anh em cũng tâm tư. Nhưng với trách nhiệm là lãnh đạo tỉnh, tôi cũng đề nghị là mỗi công chức phải hành xử đúng các quy định của pháp luật, làm tốt công tác tham mưu, đảm bảo được quyền, lợi ích của người dân và doanh nghiệp, thu được ngân sách để phát triển.

Về hướng khắc phục các dự án ở địa hình đồi núi, có nguy cơ sạt lở, UBND tỉnh Khánh Hòa đã cho rà soát theo hướng, đối với những dự án đã xây dựng xong, chúng tôi có kiểm tra, đánh giá lại báo cáo đánh giá tác động môi trường và xác định lại nghĩa vụ tài chính. Đối với những dự án đã chấp thuận đầu tư, nhưng không nằm trong kế hoạch sử dụng đất, không nằm trong quy hoạch sử dụng đất, chúng tôi cho tạm dừng và các cơ quan chuyên môn rà soát trở lại.

Đối với 300 dự án ngoài ngân sách, tỉnh cũng đã chủ động rà soát, trong đó làm rõ lý do chậm tiến độ là do khủng hoảng kinh tế, dịch bệnh hay cơ chế chính sách, hay do chưa thực hiện đúng các quy định về kế hoạch sử dụng đất, kế hoạch tài chính… Việc này bên cơ quan Đảng cũng đã có kế hoạch giám sát.

Cần xem lại vai trò giám sát, phản biện của HĐND tỉnh.

- Ông Nguyễn Đình Hải, nguyên Đại biểu HĐND xã Phước Đồng (TP. Nha Trang)

Có một thời gian, khi chất vấn, tôi phản biện kịch liệt các dự án triển khai trên núi, nhưng tiếng nói lúc đó lạc lõng, ít được chú ý, lắng nghe. Việc cấp phép các dự án trên núi góp phần làm thay đổi địa hình, địa chất, làm thay đổi dòng chảy, nhất là nguy cơ xảy ra sạt lở khi có mưa bão là rất cao, mà thực tế thì nhiều người dân đã mất mạng vì sạt lở núi rồi.

Tôi nói đơn giản, người dân xây cái chòi thì bị xử phạt vi phạm hành chính và cưỡng chế, nhưng cả một dự án “bự” như thế lại dây dưa xử lý hết năm này qua năm khác hoặc xử lý nhưng không đến nơi đến chốn, có dấu hiệu bao che. Các “anh” có chức, có quyền mà làm loạn lên như thế, bảo sao người dân không bất bình. Cái sai theo tôi còn đến từ nhiều phía, thậm chí là “dây chuyền”.

Trước hết, tôi kiến nghị tỉnh Khánh Hòa phải xử lý nghiêm các cán bộ sai phạm, tiêu cực theo quy định của pháp luật. Khắc phục hậu quả, thu hồi tài sản thất thoát và khôi phục hiện trạng ban đầu trên núi Chín Khúc nói riêng và các ngọn núi ở Nha Trang nói chung.

Vấn đề nữa là cần xem lại vai trò giám sát, phản biện của HĐND tỉnh. Vì sao các dự án sai phạm về thủ tục, quy định… lại “lọt cửa” biểu quyết thông qua của HĐND tỉnh? Vậy nên, việc nâng cao chất lượng giám sát của cơ quan này là yêu cầu vô cùng bứt thiết, là mong mỏi của nhân dân và cử tri. Ít ra, nếu HĐND tỉnh làm tròn trách nhiệm, thì những sai phạm cũng được hạn chế phần nào. Bên cạnh đó, các hội đồng xét duyệt nguồn gốc đất, thẩm định giá đất… cũng phải bị truy trách nhiệm.

Tiếng nói của giới chuyên môn phải được tôn trọng.

- Kiến trúc sư Nguyễn Văn Lộc, nguyên Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Khánh Hòa

Thực tế trước đây chúng tôi đã thấy, có nhiều quyết định của UBND tỉnh không khớp với Đồ án quy hoạch chung TP. Nha Trang đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (cụ thể là Đồ án quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2025 đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 1396 ngày 25/9/2012 - PV).

Lúc đó, với vai trò là tổ chức xã hội nghề nghiệp có chức năng phản biện, chúng tôi đã nhìn thấy cái sai quá lớn. Thế nhưng, tiếng nói của chúng tôi không được tôn trọng và lấy ý kiến nghiên cứu, làm cơ sở cấp phép dự án, mà họ làm một cách kín đáo. Như các dự án trên núi Chín Khúc chẳng hạn, Hội Kiến trúc sư tỉnh Khánh Hòa khi ấy không hề được biết để đóng góp ý kiến.

Bao nhiêu kết luận về các Dự án trên núi Chín Khúc xong rồi để đó.

- Ông Nguyễn Lê Đình Trị, nguyên Chủ tịch Hội đồng Nhân dân TP. Nha Trang

Tất cả các dự án trên núi Chín Khúc đều không có đủ các thủ tục pháp lý khi triển khai. Việc này không ai biết, cho đến khi HĐND tỉnh giám sát rồi mới thấy. Một thời gian, bao nhiêu kết luận về các dự án trên núi “kết” rồi để đó, không được thực hiện. Trong khi việc đại biểu HĐND chất vấn chỉ tạo được một chút dư luận, nên hiệu quả kém.

Dự án được UBND tỉnh cấp phép, sau đó trình ra HĐND tỉnh điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất…, nhưng các đại biểu lúc đó lại nắm vụ việc núi Chín Khúc rất lơ mơ.

Các dự án ở núi Chín Khúc được “làm bừa” như thế nào? - Kỳ 1: Những "pha" tham mưu, ký nháy quyết định sai trái
Nhiều cựu lãnh đạo Khánh Hòa “hợp sức” trong sai phạm giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đối với diện tích đất giao cho Công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư