Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Sai phạm dự án trên núi Chín Khúc, 7 cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa bị truy tố
P.V - 07/01/2022 16:22
 
7 cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đồng loạt bị đề nghị truy tố về hành vi "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" xảy ra tại 2 dự án trên núi Chín Khúc, Nha Trang.
Núi Chín Khúc
Núi Chín Khúc, nơi xảy ra các sai phạm về đất đai, khiến các cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa bị đề nghị truy tố. Ảnh: P.V

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã có kết luận điều tra vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại Dự án Sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự và Dự án Biệt thự sông núi Vĩnh Trung thuộc khu vực núi Chín Khúc.

Đồng thời, cơ quan này đã quyết định chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án và bản kết luận đến Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Khánh Hòa đề nghị truy tố 7 bị can là các cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa.

Theo đó, 7 cựu lãnh đạo bị Cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh Khánh Hòa đề nghị truy tố gồm: Nguyễn Chiến Thắng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa; Lê Đức Vinh, cựu Chủ tịch UBND tỉnh; Đào Công Thiên, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Mộng Điệp, cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường; Võ Tấn Thái, cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường; Lê Văn Dẽ, cựu Giám đốc Sở Xây dựng; Trần Văn Hùng, cựu Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai- Sở Tài nguyên và Môi trường. Vụ án này xảy ra tại dự án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự và dự án biệt thự sông núi Vĩnh Trung ở TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa do Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Khánh Hòa làm chủ đầu tư.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa xác định hành vi sai phạm của từng bị can tại dự án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự, trong đó có sai phạm về việc giao đất, chuyển đối đất rừng.

Theo đó, ông Nguyễn Chiến Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011 – 2015 đã có nhiều chỉ đạo bằng văn bản để đầu tư, triển khai dự án. Việc giao đất cho chủ đầu tư để thực hiện dự án trái quy hoạch, vi phạm Luật Đất đai; Điều chỉnh đất cơ sở sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp thành đất thương mại dịch vụ, đất ở nông thôn không được quy hoạch, vi phạm Luật Đất đai.

Khi giữ chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, vào ngày 15/8/2012, ông Lê Đức Vinh đã ký Quyết định số 2026 về việc chuyển mục đích sử dụng đất từ đất rừng sản xuất và khoanh nuôi sản xuất với diện tích 196.194 m2 sang sử dụng vào mục đích đất ở và đất có mục đích công cộng cho Công ty Khánh Hòa để thực hiện Dự án Khu biệt thự và du lịch sinh thái Vĩnh Trung tại Tiểu khu 573, xã Vĩnh Trung, Nha Trang với hình thức sử dụng đất sau khi chuyển mục đích sử dụng đất là giao đất có thu tiền sử dụng đất, đã vi phạm quy định pháp luật về quản lý đất đai. 

Cụ thể là giao đất khi chưa xác định mức thu tiền sử dụng đất trên thực địa ngày 22/8/2012, trước khi chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính vào ngày 18/2/2004, vi phạm quy định tại Điều 122, Luật Đất đai năm 2003; giao đất khi chủ đầu tư mua gom đất vượt hạn mức quy định tại Điều 15 và khoản 3, Điều 70 Luật Đất đai năm 2003, vi phạm quy định về căn cứ giao đất...; giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt; không tuân thủ trình tự, thủ tục theo quy định của Luật Quy hoạch đô thị năm 2009 và Nghị định số 37 (ngày 7/4/2010) của Chính phủ, trái quy hoạch chung xây dựng đã được phê duyệt vào năm 1998 và đến nay vẫn chưa phù hợp với quy hoạch chung xây dựng Thành phố Nha Trang đến năm 2025 được phê duyệt theo Quyết định số 1396 (ngày 25/9/2012) của Thủ tướng Chính phủ.

Những vi phạm trên đủ căn cứ để xác định hành vi của bị can Lê Đức Vinh phạm vào tội: "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" được quy định tại khoản 3, Điều 229, Bộ luật Hình sự. 

Ông Đào Công Thiên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chủ đầu tư, chuyển dịch và xác lập quyền sử dụng đất của Nhà nước sang cho chủ đầu tư là trái quy định pháp luật về quản lý đất đai.

Đối với ông Lê Mộng Điệp, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường từ năm 2006 đến 2015, hiểu biết về các nguyên tắc, những hành vi bị nghiêm cấm được quy định trong Luật Đất đai nhưng đã không thực hiện đúng các quy định của pháp luật. Ông Điệp đã ký nhiều tờ trình tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các quyết định trái pháp luật.

Còn ông Võ Tấn Thái, từ năm 2010 đến 2015 là Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư đã tham mưu cho UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh lần hai cho Công ty Khánh Hòa đối với dự án khu biệt thự và du lịch sinh thái Đất Lành. Sau khi điều chỉnh là dự án có vốn đầu tư trên 300 tỷ đồng, thuộc diện phải thẩm tra khi cấp giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh nhưng đã không lấy ý kiến của các sở, ngành, UBND cấp huyện bằng văn bản, vi phạm Luật Đầu tư. Từ tháng 5/2015 đến 2019, ông Thái với chức trách giám đốc Sở TN&MT, đã vi phạm trong việc tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản điều chỉnh mục đích sử dụng đất trái pháp luật.

Ông Trần Văn Hùng, cựu Chi Cục trưởng Chi cục quản lý đất đai đã tham mưu trực tiếp, ký nháy nhiều tờ trình vi phạm pháp luật trong việc giao đất, điều chỉnh mục đích sử dụng đất tại dự án trên.

Nhiều cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa tiếp tục bị khởi tố
Hàng loạt cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa tiếp tục bị khởi tố, điều ra sai phạm tại Dự án Golden Gate (số 28E Trần Phú, Thành phố Nha Trang, Khánh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư