Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Đồng Nai
Các khu công nghiệp chủ động phòng chống dịch
Ngọc Tuấn - 19/06/2021 20:49
 
Tỉnh Đồng Nai đang quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng chống dịch từ xa, nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong các khu công nghiệp.
Công ty TNHH Great Kingdom International Corporation Biên Hòa (Khu công nghiệp Biên Hòa 1) tổ chức đo thân nhiệt cho người lao động trước giờ vào làm việc. Ảnh: N.Hà
Công ty TNHH Great Kingdom International Corporation Biên Hòa (Khu công nghiệp Biên Hòa 1) tổ chức đo thân nhiệt cho người lao động trước giờ vào làm việc. Ảnh: N.Hà

Theo đánh giá của ông Phạm Văn Cường, Phó trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai (DIZA), các doanh nghiệp trên địa bàn đang đối mặt với nguy cơ lây lan rất cao trước diễn biến phức tạp của Covid-19.

“Nằm sát TP.HCM, nơi Covid-19 đang diễn biến khó lường. Hơn nữa, tỉnh Đồng Nai và TP.HCM có độ mở giao thương rất lớn, nên chúng tôi đánh giá nguy cơ Covid-19 thâm nhập vào các KCN rất hiện hữu. Đồng Nai có 32 KCN với hơn 1,2 triệu lao động”, ông Cường chia sẻ.

Trước đó, ngày 8/6, tỉnh Đồng Nai ghi nhận ca F1 đầu tiên có nguy cơ nhiễm Covid-19 tại KCN Amata (TP.Biên Hòa). Ngay lập tức, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai họp khẩn với các cơ quan hữu trách và thực hiện công tác điều tra, truy vết được 27 trường hợp F2 và cách ly tại Công ty. Ngoài ra, lực lượng chức năng xác định được hơn 850 công nhân có tiếp xúc và liên quan đến ca F1 này và thông báo đến trạm y tế nơi các F2 sinh sống để khai báo y tế và hướng dẫn cách ly tại nhà.

Về phần mình, các doanh nghiệp trong các KCN Đồng Nai đang vừa lo sản xuất, vừa “căng mình” ứng phó với dịch bệnh. Ông Lê Đức Vinh, Giám đốc hành chính, Công ty TNHH Sản phẩm máy tính Fujitsu Việt Nam (KCN Biên Hòa 2) cho biết, vấn đề cấp bách nhất hiện nay là thực hiện nghiêm ngặt công tác phòng chống Covid-19. Fujitsu Việt Nam thực hiện tốt công tác tuyên truyền để người lao động hiểu rõ nguy cơ, nâng cao ý thức phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, Fujitsu Việt Nam chuẩn bị sẵn phòng y tế có phòng cách ly để chủ động ứng phó với dịch bệnh.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư qua điện thoại, ông Phạm Văn Cường cho biết, trước diễn biến dịch bệnh phức tạp, nhiều doanh nghiệp ở tỉnh Đồng Nai đã thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Nhiều doanh nghiệp đã sắp xếp chỗ lưu trú cho chuyên gia, người lao động ở lại tỉnh Đồng Nai để đảm bảo an toàn phòng dịch. Doanh nghiệp thực hiện ráo riết các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Ông Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cho biết, thời gian qua, có 3 trường hợp là bệnh nhân Covid-19 sống tại TP.HCM, nhưng đi lại, làm việc, tiếp xúc với nhiều người trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Do đó, dù các ca bệnh ghi nhận ở TP.HCM, nhưng trong suốt 2 tuần qua, lực lượng chức năng của Đồng Nai phải cật lực truy vết, điều tra, thực hiện cách ly tập trung, cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe đối với 111 trường hợp F1 và 5.600 trường hợp F2 liên quan đến các ca bệnh nói trên.

Để phòng, chống dịch bệnh, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan và đảm bảo an toàn cho doanh nghiệp trong các KCN, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành nhiều công văn nhằm kiểm soát chuyên gia, người lao động cư ngụ tại TP.HCM đến Đồng Nai làm việc.

Theo đó, các chuyên gia, công nhân nếu đi xe đưa đón, tỉnh Đồng Nai yêu cầu doanh nghiệp thực hiện đăng ký biển số xe; đăng ký danh sách công nhân trên từng xe, đăng ký điểm dừng đón, dừng trả công nhân trên địa bàn; thực hiện đo thân nhiệt, khai báo y tế cho toàn bộ người trên xe khi qua chốt kiểm dịch. Với chuyên gia, người lao động tự do di chuyển bằng phương tiện cá nhân, thì phải tuân thủ nghiêm việc đo thân nhiệt, khai báo y tế tại chốt kiểm dịch.

Cũng theo Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, địa phương này tiến hành xét nghiệm SARS-CoV-2 ngẫu nhiên hàng tuần với người lao động trong các KCN.

Tỉnh Đồng Nai đã giao DIZA khẩn trương chỉ đạo các cơ sở sản xuất, kinh doanh tăng cường kiểm tra, giám sát, thực hiện đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại nơi làm việc và ký túc xá. Căn cứ vào kết quả kiểm tra, tỉnh Đồng Nai có thể quyết định tạm dừng sản xuất đối với các bộ phận, dây chuyền, phân xưởng hoặc toàn bộ cơ sở sản xuất, kinh doanh để khắc phục, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, nếu kết quả đánh giá là nguy cơ lây nhiễm cao.

TP.HCM tăng cường phòng chống dịch trong Khu công nghiệp, Khu chế xuất, Khu công nghệ cao
Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu phải tăng cường công tác phòng, chống dịch, tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm tầm soát có trọng tâm tại các Khu công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư