Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Các nền kinh tế quan tâm, mong muốn trở thành thành viên cho thấy vai trò của CPTPP
Thanh Huyền - 23/09/2021 19:11
 
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, Việt Nam sẵn sàng chia sẻ thông tin, kinh nghiệm của mình với Trung Quốc và sẽ tham vấn chặt chẽ với các thành viên CPTPP.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng chủ trì cuộc họp báo trực tuyến ngày 23/9 (Ảnh: BNG)
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng chủ trì cuộc họp báo trực tuyến ngày 23/9 (Ảnh: BNG)

Ngày 16/9 vừa qua, Trung Quốc công bố đã chính thức nộp đơn xin gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). 

Tiếp đó, hôm nay (23/9), truyền thông Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, vùng lãnh thổ này chính thức nộp đơn xin gia nhập Hiệp định CPTPP.

Trước các động thái này, tại cuộc họp báo trực tuyến chiều nay (23/9) của Bộ Ngoại giao, Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng đã nêu quan điểm của Việt Nam.

Theo bà Hằng, CPTPP là một Hiệp định Thương mại tự do mở với các cam kết toàn diện nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại giữa các nền kinh tế thành viên.

"Việc Hiệp định CPTPP được các nền kinh tế khác quan tâm và mong muốn trở thành thành viên cho thấy vai trò ngày càng tăng của Hiệp định trong thúc đẩy hợp tác và liên kết kinh tế, thương mại khu vực và quốc tế", bà Hằng nói.

Theo các quy định về thủ tục liên quan, các nền kinh tế muốn gia nhập cần đáp ứng các tiêu chuẩn của Hiệp định cũng như tuân thủ các quy trình, thủ tục gia nhập đối với các thành viên mới.

Do đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định, Việt Nam sẵn sàng chia sẻ thông tin, kinh nghiệm của mình với Trung Quốc về việc tham gia Hiệp định.

"Việt Nam cũng sẽ tham vấn chặt chẽ với các thành viên CPTPP khác về các đề nghị tham gia Hiệp định này", bà Hằng khẳng định.

Còn 3 quốc gia chưa phê chuẩn Hiệp định CPTPP
Brunei, Malaysia và Chile là 3 quốc gia thành viên Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cho đến nay vẫn chưa phê...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư