Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Các nghệ sĩ tiếc thương khi NSND Anh Tú qua đời
Quỳnh Như (vnexpress) - 21/12/2018 07:07
 
Nghệ sĩ Minh Hằng, Trang Trần... đau lòng khi diễn viên 'Của để dành' ra đi khi mới tròn 56.

NSND Anh Tú - Quyền giám đốc Nhà hát kịch Việt Nam qua đời ở tuổi 56 vào trưa ngày 20/12 khiến nhiều đồng nghiệp và khán giả đau xót. Khi còn sống, nghệ sĩ được bạn bè quý mến, nhiều thế hệ học trò nể trọng bởi luôn nhiệt huyết và say mê với nghề. Trong suốt thời gian NSND Anh Tú nằm viện điều trị vì bệnh tiểu đường biến chứng, hàng ngày các đồng nghiệp, học trò vẫn thường xuyên vào thăm nom.

Cựu người mẫu Trang Trần từng là học trò suốt 3 năm của NSND Anh Tú khi cô còn là sinh viên Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội. Khi biết tin người thầy đáng kính đã ra đi, cô có dòng tâm sự xúc động trên trang cá nhân và gọi NSND Anh Tú là 'bố'. 

"Hãy cho con gọi thầy một tiếng bố ơi! Trong cuộc đời mỗi con người sẽ có người để lại cho bạn toàn bộ cảm giác kính trọng yêu mến. Thầy tôi - NSND Anh Tú! Tôi không bao giờ quên ngày thi tốt nghiệp xong thầy trò đi uống rượu ăn lẩu thầy bảo: 'Con về nhà hát thầy đi cho sau này ổn định'. Chả giấu gì tôi trả lời thẳng thừng: 'Dạ con thèm tiền, cho con đi Sài Gòn con làm người mẫu chứ về đoàn lương thấp con không làm được'. Thầy bảo: 'Uhm vào Sài Gòn, mảnh đất nhiều cơ hội, cám dỗ con cẩn thận. Đừng bao giờ quỳ gối đánh đổi điều gì để có vai diễn'. Dạ vâng con luôn tạc lòng ghi nhớ! Bố không có công sinh thành nhưng có công dưỡng dục con làm nghề có đạo đức đừng bao giờ thủ đoạn cướp vai", Trang Trần viết.

Trang Trần thường xuyên liên lạc với thầy Anh Tú dù cô đã chuyển vào Sài Gòn sinh sống và làm việc nhiều năm.

Trang Trần và cố nghệ sĩ Anh Tú. 

Trang Trần còn kể, mỗi lần phim cô đóng có buổi ra mắt, cô đều mời thầy đến dự nhưng NSND Anh Tú báo bận việc. Tuy nhiên, nghệ sĩ vẫn âm thầm mua vé xem phim và gửi những lời nhận xét diễn xuất cho Trang Trần. "Bất kể sóng gió thị phi nào thầy cũng điện thoại dặn: 'Thầy nói con bao nhiêu lần, đừng nóng nảy để thiệt thòi. Con không hợp showbiz, giờ có con rồi phải cẩn trọng". 

Từ ngày NSND Anh Tú đau ốm, Trang Trần không dám nói bất cứ lời chia sẻ nào về chuyện này bởi cô quá buồn và cũng bận rộn với công việc. "Thầy là người không thích ồn ào nên khi bị bệnh, mọi người đều giữ kín thông tin. Tuần trước khi ra Hà Nội, tôi có vào viện thăm thầy cùng những người bạn khác. Khi ấy, không chỉ tôi mà hàng chục học trò, đồng nghiệp ở bên vì sợ thầy ra đi không nói lời từ biệt", cô nói.

Nghệ sĩ Công Lý tuy thuộc Nhà hát Kịch Hà Nội nhưng có mối quan hệ rất gần gũi với NSND Anh Tú trong cuộc sống cũng như nghề nghiệp. Năm 2016, anh đóng chung phim Chiều ngang qua phố cũ với 'đàn anh'. Đây là tác phẩm đánh dấu sự trở lại màn ảnh nhỏ của NSND Anh Tú sau nhiều năm tập trung cho sân khấu.

Trong thời gian NSND Anh Tú phải thường xuyên vào viện để điều trị tiểu đường biến chứng, thi thoảng Công Lý cùng bạn bè vào thăm hỏi. Trước thông tin NSND Anh Tú qua đời, anh không giấu được sự tiếc thương: "Đối với tôi, Anh Tú là một người rất sâu sắc, giỏi về nghề. Anh ấy đã hy sinh rất nhiều để dành trọn đam mê với nghệ thuật. Tôi sốc vì anh ra đi sớm quá. Khi tôi vào thăm anh cách đây hai tháng, dù anh nằm trên giường bệnh nhưng vẫn động viên ngược lại tôi. Anh cứ dặn tôi phải giữ gìn sức khỏe". 

Đạo diễn Phạm Nhuệ Giang cũng không giấu được nỗi buồn trước tin đồng nghiệp qua đời ở tuổi 56 vì bạo bệnh: "Giật mình và nhói lòng vì tin Anh Tú mất, thấy buồn quá. Anh vẫn còn trẻ mà không thắng được bệnh tật, thần chết dã man quá. Thương tiếc Anh Tú rất nhiều. Mất đi một nghệ sĩ tài năng, chân chính và yêu nghề đến mức coi thường bệnh tật".

NSND Lan Hương, NSƯT Minh Hằng, NSƯT Trung Anh đều coi NSND Anh Tú là một đồng nghiệp đáng ngưỡng mộ về nhân cách và hết mình vì đam mê nghệ thuật. Nghệ sĩ Trung Anh cho biết, vì quá say sưa với công việc của Nhà hát kịch Việt Nam nên Anh Tú khá chủ quan với sức khỏe của mình. Đến khi bệnh tình trở nặng thì cơ thể của NSND Anh Tú đã suy kiệt.

NSƯT Minh Hằng và NSND Anh Tú thời còn trẻ.

NSƯT Minh Hằng và NSND Anh Tú thời còn trẻ.

NSND Lan Hương "Em bé Hà Nội" rất thương đồng nghiệp bởi anh luôn làm việc đến quên ăn, quên ngủ. Với cương vị là người 'thuyền trưởng' lái con tàu Nhà hát kịch Việt Nam, NSND Anh Tú luôn trăn trở với việc làm thế nào có những tác phẩm ấn tượng, đưa nhà hát giữ được vị trí 'anh cả' trong lĩnh vực sân khấu. Khi mắc bệnh hiểm nghèo, sức khỏe giảm sút trầm trọng, Anh Tú cũng ngại không muốn để ai biết. 

Còn NSƯT Minh Hằng, chị đã có thời gian cùng làm việc với NSND Anh Tú khi cả hai là diễn viên của Nhà hát Tuổi trẻ. Với chị, đồng nghiệp là người 'sống chết' với nghề. Anh có vẻ ngoài xù xì, khó tính nhưng lại sống tình cảm và hay bênh vực những người yếu thế. Khi Anh Tú nằm viện để chữa bệnh, Minh Hằng đau đớn và xót xa. "Tôi luôn hỏi Tú đau chỗ nào, có hiểu tôi nói gì không, nếu hiểu thì chớp mắt hay cử động gì đó. Lúc đó, khoé mắt Tú ngấn lệ, Tú biết hết, chỉ có điều... số phận thật nghiệt ngã", chị nghẹn ngào nói. Minh Hằng cho rằng, Anh Tú ra đi chắc sẽ thanh thản, chỉ có người ở lại thì tiếc và nhớ thương.

NSND Anh Tú sinh năm 1962. Anh tốt nghiệp lớp diễn viên năm 1981 và có nhiều vai diễn trong các vở Vũ Như Tô, Macbeth, Rừng trúc, Bến bờ xa lắc. Năm 2004, anh tốt nghiệp Khoa Đạo diễn, Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. Với khán giả truyền hình, anh để lại dấu ấn sâu sắc qua nhiều bộ phim như Dòng sông khát vọng, Giông tố, Của để dành, Đàn trời, Chiều ngang qua phố cũ...

Trước khi gắn bó với Nhà hát Kịch Việt Nam, Anh Tú từng giữ chức Trưởng đoàn Kịch I Nhà hát Tuổi trẻ từ năm 1997 cho tới năm 2013. Cùng năm 2013, anh trở thành Phó giám đốc phụ trách nghệ thuật của Nhà hát Kịch Việt Nam, tham gia dàn dựng một số vở diễn như Lâu đài cát, Tai biến, Biệt đội báo đen, Bão tố Trường Sơn, Hamlet, Kiều, Romeo và Juliet... Anh giữ chức Quyền giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam từ 2/4/2018.

NSND Anh Tú đang điều trị tại bệnh viện Bạch Mai
Do muốn thay đổi phương pháp điều trị, NSND Anh Tú chuyển viện từ Đông Anh lên Bệnh viên Bạch Mai để tiếp tục chữa bệnh.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư