Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Các nguồn vaccine mà Việt Nam đặt mua sẽ về đều từ tháng 8
Kỳ Thành - 04/06/2021 08:06
 
Việt Nam được xếp vào một trong những quốc gia đang kiểm soát tốt dịch bệnh, nên các công ty bắt Việt Nam thỏa thuận chấp nhận trường hợp nhà sản xuất giao hàng không đúng tiến độ.
Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, Việt Nam đã đặt mua 170 triệu liều vaccine Covid-19 (Ảnh: Nhật Bắc)
Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, Việt Nam đã đặt mua 170 triệu liều vaccine Covid-19 (Ảnh: Nhật Bắc)

Trao đổi thông tin về vấn đề vaccine phòng Covid-19 tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ chiều nay 3/6, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, để có nguồn vaccine nhanh nhất cho Việt Nam, Chính phủ đã có chủ trương khuyến khích và tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp, tập đoàn, các địa phương tham gia nhập khẩu vaccine phòng Covid-19.

Có 2 cách để các doanh nghiệp tham gia mua vaccine là huy động tiền đóng góp cho Quỹ vaccine phòng chống Covid-19 hoặc doanh nghiệp trực tiếp nhập khẩu vaccine từ nguồn tin cậy.

Ông Cường cho biết, Bộ Y tế được giao nhiệm vụ nhập khẩu 150 triệu liều vaccine để tiêm cho 70% dân số từ 18 tuổi trở lên. “Về cơ bản, đến nay, Việt Nam đã tiếp cận được đủ số lượng vaccine này”, Thứ trưởng Cường cho hay.

Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, do Việt Nam được xếp vào một trong những quốc gia đang kiểm soát tốt dịch bệnh, nên các công ty bắt Việt Nam thỏa thuận chấp nhận trường hợp nhà sản xuất giao hàng không đúng tiến độ. “Có trường hợp vaccine đang chuyển về Việt Nam nhưng lại bị điều sang nước khác có tình trạng dịch bệnh cấp bách hơn”, ông Cường dẫn chứng.

Thứ trưởng Trương Quốc Cường cho biết, từ tháng 8 trở đi, các nguồn vaccine Việt Nam đã đặt mua sẽ về đều. “Chúng ta đã mua được 170 triệu liều vaccine nhưng phải chấp nhận khả năng không được giao hàng đúng tiến độ”, ông Cường nói.

Về việc kiểm soát chất lượng, ông Cường cho biết, vaccine hiện nay được nhập khẩu trong tình trạng khẩn cấp nên có một số đặc thù, có một số nội dung chưa kiểm định được.

“Việc kiểm soát chất lượng vaccine không thực hiện theo những tiêu chí thông thường mà phải chấp nhận những vaccine đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cấp chứng nhận hoặc do một số nước châu Âu, Mỹ, Nga chứng nhận. Chất lượng vaccine được nhà sản xuất đảm bảo nhưng phản ứng và hiệu quả còn cần được tiếp tục theo dõi”, ông Cường giải thích.

Một vấn đề nữa cũng được Thứ trưởng Bộ Y tế nêu ra, là khi nhập khẩu, phía nhà sản xuất yêu cầu Việt Nam phải ký thỏa thuận miễn trách nhiệm khi sử dụng vaccine trong trường hợp có sự cố xảy ra.

Thông tin thêm về kinh phí nhập khẩu vaccine, Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn cho biết, theo tính toán sơ bộ của Bộ Y tế, chi phí mua và tiêm vaccine khoảng 25.000 tỷ đồng.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ thành lập Quỹ vaccine. Đếnnay, số dư của Quỹ hiện là gần 104 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Bộ Y tế đã được các đơn vị tài trợ khoảng 1.000 tỷ đồng và sẽ chuyển vào Quỹ. Các doanh nghiệp thuộc Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cam kết ủng hộ cho Quỹ hơn 2.000 tỷ đồng.

“Các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, từ FDI cũng như doanh nghiệp tư nhân và một số đơn vị ngoài các doanh nghiệp thuộc Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp rất hưởng ứng trong việc ủng hộ Quỹ vaccine”, ông Cường cho hay.

Sắp tới đây, Bộ Tài chính phối hợp với Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng Chính phủ khai trương và phát động các thành phần kinh tế, các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ Quỹ vaccine.

Petrovietnam, EVN, Hòa Phát tiếp tục ủng hộ Quỹ Vaccine nhiều chục tỷ đồng
Petrovietnam chính thức trao ủng hộ 50 tỷ đồng, EVN cũng trao ủng hộ 30 tỷ đồng cho Quỹ vắc-xin phòng Covid-19.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư