Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Các nước có dịch MERS phải khai báo khi nhập cảnh vào VN
Khánh Vũ (vnexpress) - 04/06/2015 16:24
 
Trước bối cảnh bệnh Mers – CoV đang lây lan mạnh tại Hàn Quốc và có khả năng sẽ xâm nhập vào Việt Nam, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch - Bộ Y tế đã quyết định tăng cường việc triển khai áp dụng tờ khai y tế đối với các khách về từ Hàn Quốc và Vương quốc Baranh, nâng tổng số nước buộc phải khai báo y tế lên 11 nước.
TIN LIÊN QUAN
Kiểm tra phòng dịch MERS-CoV tại cửa khẩu quốc tế Nội Bài. Ảnh: Huỳnh Nguyễn.
Kiểm tra phòng dịch MERS-CoV tại cửa khẩu quốc tế Nội Bài. Ảnh: Huỳnh Nguyễn.
Theo đó, bắt đầu từ 0h ngày 5.6, tất cả các cửa khẩu quốc tế, đường hàng không, đường thủy và đường bộ trên toàn quốc đều phải tiếp tục thực hiện áp dụng khai báo y tế về bệnh MERS-CoV với các hành khách nhập cảnh từ các nước có dịch, gồm: Ả-rập Xê-út, Quata, Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Oman, Yemen, Cô Oét, Lebenon, Jordan, Iran, Vương quốc Baranh và Hàn Quốc.
Chiều 3.6, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng đoàn công tác của Bộ Y tế đã tới sân bay Nội Bài để kiểm tra hệ thống giám sát y tế tại sân bay Nội Bài trước nguy cơ dịch bệnh Mers – CoV xâm nhập vào Việt Nam. Đoàn công tác đã kiểm tra lại toàn bộ quy trình vận hành của hệ thống giám sát thân nhiệt, việc áp dụng tờ khai y tế, khu vực cách ly trong trường hợp phát hiện các trường hợp nghi nhiễm bệnh. Hiện cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã trang bị đầy đủ máy đo thân nhiệt, các tờ khai y tế và hệ thống buồng bệnh đạt tiêu chuẩn về cách ly và đặt các khuyến cáo của Bộ Y tế về bệnh MERS-CoV bằng 3 thứ tiếng: Việt, Anh và Hàn Quốc; có biển báo hướng dẫn hành khách chủ động khai báo y tế khi đi về từ vùng dịch trong vòng 14 ngày.
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, trước bối cảnh bệnh Mers – CoV đang lây lan mạnh tại Hàn Quốc, khả năng bệnh có thể sẽ xâm nhập vào Việt Nam, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Bộ Y tế đã quyết định tăng cường việc triển khai áp dụng tờ khai y tế đối với các khách về từ Hàn Quốc và Baranh, nâng tổng số nước buộc phải khai báo y tế lên 11 nước.
Việc áp dụng tờ khai y tế đối với 2 nước nói trên đã bắt đầu được triển khai vào sang 3.6 và chưa phát hiện trường hợp nào nghi ngờ nhiễm bệnh.
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng cho biết thêm, Bộ Y tế đã chuẩn bị cho các tình huống bệnh Mers – CoV vào năm 2014. Hiện chúng ta đang ở tình huống 1 là chưa xuất hiện ca bệnh. Mỗi tình huống đều được đưa ra các kế hoạch cụ thể, kỹ lưỡng. Bộ cũng đã ban hành phác đồ điều trị và chẩn đoán vào năm 2014. Bộ Y tế đã kiểm tra và rà soát lại phác đồ này và thấy vẫn phù hợp với hoàn cảnh hiện tại.
Thứ trưởng cho rằng, tình hình của dịch bệnh Mers – CoV hiện rất đáng quan ngại bởi các ca bệnh tại Hàn Quốc cho thấy việc lây lan rất nhanh. Hiện Hàn Quốc đã có 30 ca bệnh với 2 trường hợp tử vong. Khả năng lây lan vào Việt Nam rất lớn.
Tuy nhiên, điều khó khăn nhất sẽ là việc phát hiện ra ca bệnh đầu tiên vì triệu chứng của bệnh này giống như các bệnh viêm đường hô hấp thông thường khác. Bộ Y tế đã đề nghị tất cả các cửa khẩu giám sát y tế chặt chẽ đối với các khách nhập cảnh từ vùng dịch.
Bộ Y tế đưa ra khuyến nghị, các công dân Việt Nam cần hạn chế đến các vùng dịch. Bên cạnh đó cần giữ gìn vệ sinh chung, rửa tay bằng xà phòng và đeo khẩu trang để hạn chế nguy cơ lây nhiễm các bệnh dịch Đối với các công dân về từ vùng dịch, nếu có biểu hiện nghi nhiễm bệnh cần hợp tác với cơ quan y tế để bảo vệ chính mình, người thân và cộng đồng.
Hôm nay (4.6), Cục quản lý Khám chữa bệnh sẽ đi kiểm tra hoạt động của Ban chỉ đạo Phòng chống dịch tại một số bệnh viện: BV Chợ Rẫy và BV Bệnh nhiệt đới TPHCM. Đoàn sẽ kiểm công tác chuyên môn, công tác cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn, vấn đề mai táng, vệ sinh…. trong bệnh viện.
Bên cạnh đó, Cục sẽ chỉ đạo các bệnh viện tổ chức các lớp tập huấn Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị MERS-CoV, cùng với tập huấn điều trị các bệnh truyền nhiễm khác như sốt xuất huyết, tay chân miệng…
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư