Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Các trường hợp nghệ sỹ bị xử lý nghiêm, rút thẻ hành nghề
Nguyễn Hằng - 09/01/2014 17:34
 
Theo đề án cấp thẻ hành nghề cho nghệ sỹ được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt; thì trường hợp các nghệ sỹ vi phạm đạo đức, thuần phong mỹ tục có tác động xấu đến tư tưởng, tình cảm và thẩm mỹ của khán giả sẽ bị xử lý nghiêm, thậm chí bị rút thẻ >>> >>> >>>
TIN LIÊN QUAN

Trao đổi với phóng viên sáng ngày 9/1, ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho biết, ngày 7/1/2014 Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chính thức phê duyệt Đề án cấp thẻ hành nghề cho nghệ sỹ, người mẫu.

Theo Đề án, 5 đối tượng được cấp Thẻ hành nghề gồm: Nghệ sỹ được phong tặng danh hiệu, nghệ sỹ đang làm việc tại các đơn vị nghệ thuật; Nghệ sỹ đã được cấp văn bằng tốt nghiệp về nghệ thuật tại các cơ sở đào tạo nghệ thuật; Cá nhân đã đoạt giải tại các cuộc thi nghệ thuật, cuộc thi người đẹp trong nước và quốc tế; Cá nhân đang học tập trong các cơ sở đào tạo và nghệ nghiệp; Cá nhân hoạt động tự do, có khả năng chuyên môn và nhu cầu tham gia hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang.

Các điều kiện để nghệ sỹ được cấp thẻ hành nghề là những cá nhân người Việt Nam, đang thường trú trong nước, có phẩm chất đạo đức tốt, đủ 15 tuổi trở lên và không trong thời gian truy cứu trách nhiệm hình sự, được cơ quan quản lý về nghệ thuật biểu diễn xác nhận đủ điều kiện cấp thẻ.

Cùng với việc cấp thẻ hành nghề, cơ quan quản lý nhà nước về nghệ thuật biểu diễn sẽ được quyền thu hồi thẻ có thời hạn hoặc vĩnh viễn đối với những nghệ sĩ, người mẫu vi phạm các trường hợp sau: Sử dụng bản ghi âm để thay cho giọng hát thật của người biểu diễn hoặc thay cho âm thanh thật của nhạc cụ biểu diễn; Sử dụng trang phục hoặc hoá trang không phù hợp với mục đích, nội dung biểu diễn và thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hoá Việt Nam; Thực hiện hành vi không phù hợp với thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hoá Việt Nam hoặc hành vi làm ảnh hưởng xấu đến quan hệ đối ngoại.

“Sao nhí” Phương Mỹ Chi, Quang Anh không bị cấm diễn
Theo đề án cấp thẻ hành nghề cho nghệ sỹ được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt; thì trường hợp các nghệ sỹ vi phạm đạo đức, thuần phong mỹ tục có tác động xấu đến tư tưởng, tình cảm và thẩm mỹ của khán giả sẽ bị xử lý nghiêm, thậm chí bị rút thẻ

Nghệ sỹ, người mẫu bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn với mức phạt từ 20.000.000 đồng trở lên hoặc bị xử phạt đến lần thứ hai với mức phạt dưới 20.000.000 đồng đối với các hành vi vi phạm khác trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn; nghệ sỹ, người mẫu vi phạm đạo đức, thuần phong mỹ tục có tác động xấu đến tư tưởng, tình cảm và thẩm mỹ của khán giả; nghệ sỹ, người mẫu là bị can trong một vụ án hình sự hoặc bị Tòa án tuyên là có tội trong một vụ án hình sự cũng sẽ bị thu hồi thẻ.

Ngoài việc bị thu hồi thẻ, các cá nhân vi phạm còn bị công khai danh tính trên website của Cục Nghệ thuật Biểu diễn.

Ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho biết những trường hợp như “giọng hát nhí” Phương Mỹ Chi, Quang Anh không được cấp thẻ hành nghề nhưng vẫn được phép biểu diễn nếu có sự bảo lãnh của cha mẹ.

“Sao nhí” Phương Mỹ Chi, Quang Anh không bị cấm diễn
Hai giọng hát nhí như Phương Mỹ Chi, Quang Anh chưa đủ tuổi được cấp thẻ hành nghề nhưng vẫn được biểu diễn nếu có sự bảo lãnh của cha mẹ

Trước thông tin, hai giọng hát nhí như Phương Mỹ Chi, Quang Anh bị cấm diễn vì chưa đủ tuổi được cấp thẻ hành nghề, Cục trưởng Nguyễn Đăng Chương cho biết hai em vẫn được phép biểu diễn nếu có sự bảo lãnh của cha mẹ. “Trường hợp các em chưa đủ 15 tuổi sẽ không được cấp thẻ hành nghề. Nếu chúng tôi cấp thẻ hành nghề cho các em thì là vi phạm luật lao động, vi phạm pháp luật. Vì thế, chúng tôi sẽ tạo điều kiện cho các em tham gia nghệ thuật nếu được sự bảo hộ của cha mẹ”, ông Nguyễn Đăng Chương khẳng định.


Theo thống kê chưa chính thức, trên toàn quốc có tới gần 2.000 doanh nghiệp có chức năng tổ chức biểu diễn nghệ thuật, 10.000 nghệ sỹ, người mẫu. Nhiều ca sỹ, người mẫu tham gia biểu diễn chỉ đặt lợi ích cá nhân lên trên, cố tình tạo scandal khiến dư luận bức xúc. Chính vì thế, Cục Nghệ thuật Biểu diễn quyết định siết chặt quản lý bằng việc cấp thẻ hành nghề sau khi được 100% sự ủng hộ từ đại diện 63 sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và 85% cá nhân nghệ sỹ, nhà tổ chức…

Dự kiến, việc triển khai hướng dẫn cấp thẻ hành nghề cho ca sỹ, người mẫu thực hiện từ tháng 4/ 2014. Đến năm 2016, việc cấp thẻ hành nghề sẽ áp dụng cho tất cả các cá nhân tham gia hoạt động biểu diễn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư