Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
CAEXPO 11 tạo cơ hội thúc đẩy hợp tác phát triển dịch vụ, du lịch
Như Loan - 08/09/2014 07:15
 
Hội chợ Trung Quốc – ASEAN (CAEXPO) lần thứ 11 sắp diễn ra từ ngày 16-19/9 tới đây tại Nam Ninh – Trung Quốc vẫn bố trí 5 khu trưng bày tập trung với các chuyên đề về hàng hóa, dịch vụ thương mại, hợp tác đầu tư, công nghệ tiên tiến và Thành phố Đẹp.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
CAEXPO 11: Cơ hội giao thương đầy hứa hẹn
Doanh nghiệp ASEAN thâm nhập Trung Quốc qua CAEXPO
Nông sản tiếp tục là thế mạnh của VN tại CAEXPO 2014
Chú trọng hợp tác ngoài CAFTA
Kỷ niệm Năm Giao lưu Văn hóa Trung Quốc – ASEAN tại CAEXPO 2014
   
     

Hội chợ sẽ là sự kiện thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác Trung Quốc – ASEAN về kinh tế, tài chính, giao lưu văn hóa, khoa học công nghệ và bảo vệ môi trường cũng như thắt chặt hợp tác song phương trong lĩnh vực dịch vụ thương mại.

Song song với hoạt động trưng bày, Khu chuyên đề Dịch vụ thương mại sẽ còn tổ chức các chương trình liên quan về dịch vụ tài chính, dịch vụ du lịch và hợp tác văn hóa của hai bên

Triển lãm Dịch vụ tài chính sẽ tiếp tục được tổ chức để cũng cấp thông tin về chính sách, lĩnh vực kinh doanh, quan niệm dịch vụ và các thông tin khác của các định chế tài chính Trung Quốc và ASEAN về dịch vụ, tín dụng vay vốn, phát hành chứng khoán, quản lý tài sản, gây quỹ đầu tư của họ…

Đặc biệt, Triển lãm sẽ làm nổi bật các chính sách và biện pháp ưu đãi mà các định chế tài chính thiết kế riêng cho doanh nghiệp quan tâm đến đầu tư ra bên ngoài, nhằm tạo điều kiện thuận lợi chơ hợp tác tài chính song phương.

Đến thời điểm này, các ngân hàng lớn của Trung Quốc đã xác nhận tham dự, bao gồm Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, Ngân hàng Công Thương Trung Quốc, Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc, Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc, Ngân hàng tiết kiệm bưu điện Trung Quốc, Ngân hàng Bắc kinh, Ngân hàng Liễu Châu…

Khu chuyên đề Dịch vụ sẽ kết hợp với Khu chuyên đề Thành phố Đẹp giới thiệu các dịch vụ du lịch, hướng đến hợp tác giao lưu du lịch song phương. Các địa phương từ Trung Quốc và ASEAN tham dự Thành phố Đẹp năm nay đã được xác nhận là Khu tự trị Ninh Hạ Hồi của Trung Quốc, Bandar Seri Begawan của Brunei Darussalam, tỉnh Sihanoukville của Campuchia, tỉnh Nam Sumatra của Indonesia, tỉnh Borkeo của Lào, Langkawi của Malaysia, Yangon của Myanmar, thành phố Davao của Philippines, Singapore, Nakhon Si Thammarat của Thailand và tỉnh Bình Thuận của Vietnam

Hợp tác văn hóa là chủ đề sẽ được nhấn mạnh tại CAEXPO 11 nhân Năm giao lưu Văn hóa Trung Quốc – ASEAN. Các chương trình liên quan như Diễn đàn Văn hóa Trung Quốc – ASEAN sẽ được tổ chức nhằm nâng cao, thắt chặt và mở rộng hợp tác song phương trong lĩnh vực này.

Hội thảo, sự kiện bên lề trong nhiều lĩnh vực

Một loạt các diễn đàn, hội thảo sẽ được tổ chức trong khuôn khổ CAEXPO 11 nhằm đẩy mạnh hợp tác và trao đổi giữa Trung Quốc và ASEAN trên nhiều lĩnh vực. Các hoạt động này, cùng với những kế hoạch tỉ mỉ bao gồm lựa chọn chủ đề và đề tài, được tiến hành chuyên nghiệp và tường tận hơn. Hơn nữa, chúng có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu hợp tác tăng cao giữa Trung Quốc và các nước ASEAN.

Bên cạnh đó, các phiên hỏi và trả lời được bổ sung vào các diễn đàn, hội thảo sẽ chắc chắn đẩy mạnh hiệu quả tính tương tác giữa diễn giả và khách dự khán, qua đó nâng cao chất lượng các sự kiện.

Trong chủ đề “Thương mại điện tử chéo biên”, Diễn đàn Thương mại điện tử Trung Quốc – ASEAN 2014 sẽ được tổ chức với sự tham gia của các doanh nghiệp, tổ chức Trung Quốc, ASEAN có liên quan. Diễn đàn được tin tưởng rằng sẽ thúc đẩy sự phát triển thương mại điện tử trong Khu vực mậu dịch tự do Trung Quốc – ASEAN. Tập đoàn Alibaba của Trung Quốc sẽ tham dự Diễn đàn này.

Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 6 về Hợp tác và Phát triển tài chính Trung Quốc – ASEAN sẽ được tổ chức nhằm tạo điều kiện cho hợp tác tài chính song phương. Lãnh đạo, chuyên gia, học giả từ các cơ quan chính phủ và định chế tài chính của Trung Quốc và ASEAN sẽ tham dự Hội nghị và cùng tham gia đối thoại để tìm ra hướng hỗ trợ hợp tác cho các doanh nghiệp và định chế tài chính giữa hai khu vực.

Trong khi đó, Diễn đàn Trung Quốc – ASEAN lần thứ 2 về Chuyển giao công nghệ và Đổi mới khoa học – công nghệ sẽ là nơi tập trung giới thiệu những thành tựu nổi bật trong ngành của Trung Quốc và ASEAN và xúc tiến thành lập Mạng lưới Chuyển giao Công nghệ cũng như hỗ trợ kết nối công nghệ với hợp tác song phương phù hợp.

Tại Diễn đàn này, 5 lĩnh vực hợp tác sẽ được nhấn mạnh, bao gồm: nông nghiệp hiện đại; năng lượng mới và tái sinh; y sinh học; thông tin điện tử; các biện pháp bảo tồn năng lượng mới và bảo vệ môi trường. Thành phần tham dự Diễn đàn sẽ có đại diện các cơ quan khoa học công nghệ, các hiệp hội công nghiệp, doanh nghiệp và các tổ chức chuyển giao công nghệ. 

Về văn hóa, Diễn đàn Văn hóa Trung Quốc – ASEAN lần thứ 9 được tổ chức năm nay với sự đồng tài trợ của Bộ Văn hóa Trung Quốc và Chính quyền Khu tự trị Dân tộc Choang Quảng Tây. Ban Tổ chức cho biết sẽ mời các nhân vật nổi tiếng, các chuyên gia và học giả từ cả Trung Quốc và ASEAN tới cùng thảo luận để tìm hướng thắt chặt hợp tác và trao đổi văn hóa song phương.

Trong dịp này, Cẩm nang Lễ hội nghệ thuật quốc tế Trung Quốc – ASEAN và Album Diễn đàn Văn hóa Trung Quốc – ASEAN lần thứ 9 cũng sẽ được biên soạn và xuất bản nhằm hỗ trợ công tác tổ chức các lễ hội văn hóa nghệ thuật giữa Trung Quốc và ASEAN.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư