Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Cải cách hành chính nhìn từ việc "lĩnh lương kiểu mới"
Hữu Tuấn - 15/12/2016 13:05
 
Ngày mai 16/12, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ công bố Quyết định số 45/2016/Q Đ-TTg của Chính phủ về “tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích”. Trước đó, việc thử nghiệm giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện đã rất thành công.

Chi trả chế độ, chính sách qua Bưu điện!

Một ngày đầu đông tháng 12/2016, ông Nguyễn Văn Lịch (cán bộ hưu trí của tổ dân phố số 1, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội) thong thả cầm phiếu lĩnh lương hưu ra Nhà văn hóa thôn Phú Đô lĩnh lương hưu. Chỉ mất khoảng 2-3 phút đưa sổ, làm thủ tục, ký nhận ông Lịch đã nhận được đầy đủ số lương hưu hàng tháng, thời gian còn lại, ông ngồi tán gẫu, đọc báo với mấy ông bạn già.

Trước lúc thực hiện việc “lĩnh lương kiểu mới”, cán bộ hưu trí như ông Lịch đã lĩnh lương theo kiểu cấp phát ủy quyền từ Bảo hiểm xã hội xuống cán bộ xã thôn, mất khá nhiều thời gian và công sức.

ô
Ông Nguyễn Văn Lịch (áo đen, cầm sổ bên trái), cán bộ hưu trí của tổ dân phố số 1, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội) đang lĩnh lương hưu.

“Bây giờ cứ lúc nhận tiền nhân viên Bưu điện đưa luôn lịch phát lương tháng sau, trước lúc phát 1 ngày thì thông báo trên hệ thống phát thanh thôn xã, tiền thì họ chuẩn bị sẵn, lên chỉ đối chiếu người nhận, ký và lấy tiền ngay, không thiếu một xu! Lĩnh lương theo cách mới này chúng tôi thấy rất khoa học, hợp lý, đỡ phiền hà rất nhiều”, ông Lịch cho biết.

Với cách chi trả lương hưu mới qua nhân viên Bưu điện, 171 cán bộ hưu trí của tổ dân phố số 1, Phường Phú Đô chỉ nhận lương trong vòng 2 tiếng đồng hồ. Nếu người lĩnh lương hưu trên 80 tuổi hoặc bị đau ốm, cán bộ Bưu điện sẽ đến tận nhà phát lương.

Bà Phạm Thị Xuân Mai, Phó Giám đốc Bưu điện Hà Nội cho biết, đến nay, Liên ngành Bảo hiểm Xã hội TP. Hà Nội đã phối hợp với Bưu điện TP. Hà Nội triển khai thành công công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tại toàn bộ địa bàn 18 huyện, thị xã ngoại thành và 7 quận nội thành Hà Nội. Bình quân một tháng, Bưu điện phục vụ trên 325.000 người hưởng với tổng số tiền chi trả gần 1.200 tỷ đồng.

Còn theo báo cáo của của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post), đến nay, công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH đã triển khai tại 63/63 tỉnh, thành phố. Tổng số điểm chi trả cơ quan bưu điện thực hiện là 14.426 điểm, số người hưởng là 2,9 triệu người, số tiền chi trả là 8.000 tỷ đồng/tháng. Trong đó, 62 tỉnh đã thực hiện ở tất cả các xã, phường trên địa bàn. Ở khu vực Hà Nội đã triển khai tại 25 quận/ huyện, dự kiến sẽ triển khai tại 5 quận/huyện còn lại vào Quý 1/2017.

Việc chi trả lương hưu qua Bưu điện chỉ là khởi đầu cho một chuỗi các dịch vụ mang hơi thở của cải cách hành chính sẽ được triển khai thời gian tới. Từ năm 2017, rất có thể, những dịch vụ như chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội hàng tháng, chi trả bảo trợ xã hội hàng tháng, chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng (1,3 triệu người, 30.000 tỷ đồng mỗi năm) sẽ được thực hiện 100%, nếu nhận được sự đồng thuận của người thụ hưởng và các địa phương.

Việc Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Vietnam Post thực hiện chi trả bảo hiểm, chế độ chính sách đã làm giảm thời gian chi trả, tiết kiệm chi phí chi trả, giảm được nguồn nhân lực thực hiện và mang lại lợi ích to lớn cho các bên.

Dịch vụ hành chính công qua bưu điện công ích!

Từ năm 2011 đến nay, Vietnam Post đã thực hiện nhiều cuộc thí điểm trong giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính như phát triển được một số dịch vụ bưu chính chuyển phát cũng như dịch vụ tài chính bưu chính trong lĩnh vực hành chính công như tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả phiếu lý lịch tư pháp, chứng minh nhân dân, hộ chiếu, cấp đổi giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe, giấy thông báo trúng tuyển, hồ sơ tuyển sinh, hồ sơ xét tuyển, hồ sơ BHXH; thu, nộp các khoản lệ phí khi thực hiện chuyển phát thủ tục HCC; thu phí phạt vi phạm giao thông đường bộ, phí phạt vi phạm hành chính, thu thuế đối với cá nhân nộp thuế khoán, phí môi trường, chi trả lương hưu, các chế độ bảo trợ, trợ cấp xã hội, đối tượng chính sách, Thu tiền BHXH, BHYT tự nguyện... Theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng thì việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức qua dịch vụ bưu điện không chỉ  tiết kiệm chi phí và giảm thời gian đi lại cho người dân, giải quyết yêu cầu bức xúc của người dân, mà còn giảm tình trạng tiêu cực, sách nhiễu trong giải quyết thủ tục hành chính.

Chỉ tính riêng năm 2015 toàn quốc đã có gần 9 triệu người dân đã thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến các phần việc gồm: cấp chứng minh nhân dân, phiếu lý lịch tư pháp, hộ chiếu, giấy phép lái xe, Bảo hiểm xã hội... với tổng kinh phí gần 1.840 tỷ đồng. Như vậy, việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công đã tạo được thuận lợi, giảm chi phí cho người dân, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung cho cả cộng đồng, xã hội. Việc triển khai phương thức trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện đến tận nhà cũng đã nhận được sự đồng thuận của đông đảo các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp.

Ngày 19/10/2016 Thủ tướng Chính phủ đã han hành Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Quyết định có hiệu lực từ ngày 16/12/2016 trên toàn quốc.

Ông Phạm Anh Tuấn, Tổng giám đốc Vietnam Post cho biết, với mạng lưới gần 15.000 điểm giao dịch đến tận cấp xã, VietnamPost luôn sẵn sàng tham gia, phối hợp với các Bộ, ngành cung cấp dịch vụ hành chính công, triển khai cải cách thủ tục hành chính, phục vụ người dân trên khắp cả nước.

Theo ông Tuấn, VietnamPost cam kết sẽ thường xuyên nâng cao chất lượng dịch vụ trong việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại các bưu cục.Qua đó gia tăng sự lựa chọn của tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện thủ tục hành chính đồng thờitạo chuyển biến mạnh mẽ trong giải quyết thủ tục hành chính trên nhiều lĩnh vực.

Có thể nói rằng, nếu các dịch vụ chi trả lương hưu, các chế độ bảo hiểm xã hội, chi trả chính sách trợ giúp xã hội, chi trả trợ cấp ưu đãi người có công qua Bưu điện, tiếp nhận hồ sơ - trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích nếu được thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả và nhận được sự ủng hộ của toàn xã hội thì sẽ góp phần rất lớn vào tiến trình cải cách thủ tục hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử mà Chính phủ đang thực hiện.

Theo các chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết 36A về Chính phủ điện tử, trong ba năm 2015 - 2017 tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm rút ngắn quy trình xử lý, giảm số lượng và đơn giản hóa, chuẩn hóa nội dung hồ sơ, giảm thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính.

Phấn đấu đến hết năm 2016, một số dịch vụ công phổ biến, liên quan nhiều tới người dân, doanh nghiệp được cung cấp ở mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng (dịch vụ công trực tuyến mức độ 4).
Chuyển đổi giấy phép lái xe ô tô mới đến 2020, không cần thi lại lý thuyết
Đối với Giấy phép lái xe không thời hạn, việc chuyển đổi đổi sang Giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET sẽ được thực hiện đến...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư