
-
Dự án cầu Nhật Lệ 3 và đường hai đầu cầu còn vướng hơn 5 ha mặt bằng
-
Đà Nẵng gia hạn tiến độ "lần cuối" cho dự án hơn 151 tỷ đồng
-
Ninh Bình khởi công KCN Trung Thành, điểm đến mới cho công nghiệp xanh
-
Đề xuất lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh quy hoạch tổng thể cảng hàng không
-
Thêm khu công nghiệp quy mô gần 200 ha vừa khởi công tại Bắc Ninh -
Khu công nghiệp Nam Pleiku thu hút được dự án đầu tiên về chế biến nông sản
![]() |
Độc giả Ngọc Nhật đặt câu hỏi như sau: Đơn vị tôi là bên mời thầu một công trình đường giao thông với phương thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi.
Trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu, đơn vị ông nhận thấy có trường hợp 2 nhà thầu là nhà thầu X và nhà thầu Y có địa chỉ giao dịch ở 2 tỉnh khác nhau (tỉnh A và tỉnh B) nhưng toàn bộ bản vẽ biện pháp thi công giống nhau về số lượng bản vẽ, trình tự sắp xếp và giống cả bản vẽ bố trí mặt bằng tổ chức công trường.
Ngoài ra, cả 2 nhà thầu X và Y đều để trống ngày tháng năm lập bản vẽ, đồng thời cũng để giống nhau trên từng bản vẽ địa danh và ngày tháng lập bản vẽ là "Tỉnh A, ngày ... tháng ... năm...". Giá dự thầu của 2 nhà thầu này đều thấp hơn rất nhiều so với giá gói thầu.
Để tránh trường hợp loại bỏ nhà thầu tiềm năng, tôi muốn muốn hỏi, với những điểm giống nhau của 2 nhà thầu X và Y nêu trên có đủ cơ sở kết luận 2 nhà thầu này thông thầu với nhau không?
Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời vấn đề này như sau:
Điểm b, Khoản 3, Điều 89 Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 quy định thông thầu là thỏa thuận để một hoặc nhiều bên chuẩn bị hồ sơ dự thầu cho các bên tham dự thầu để một bên thắng thầu.
Đối với trường hợp nêu trong câu hỏi của ông Nhật, việc xác định hành vi thông thầu thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư, bên mời thầu trên cơ sở quy định nêu trên.
-
Thêm khu công nghiệp quy mô gần 200 ha vừa khởi công tại Bắc Ninh -
Khu công nghiệp Nam Pleiku thu hút được dự án đầu tiên về chế biến nông sản -
Nghiên cứu xây dựng cơ chế thu phí 10 tuyến cao tốc do địa phương đầu tư -
Mở rộng cao tốc, xây cầu lớn nối TP.HCM - Long Thành -
Những dự án, công trình “mở cửa” kỷ nguyên mới -
Đầu tư 3.626 tỷ đồng cho Trung tâm logistics, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp Tây Ninh -
Đề xuất đầu tư 2.969 tỷ đồng làm nút giao kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác
-
FE CREDIT và hành trình song hành vì tương lai Việt Nam bền vững
-
C.P. Việt Nam ghi dấu ấn tại khu vực ASEAN với 2 giải thưởng danh giá
-
AstraZeneca Việt Nam: Kiến tạo môi trường làm việc truyền cảm hứng vì tương lai y tế bền vững
-
Phú Long khẳng định giá trị thương hiệu với giải thưởng HR Asia 2025
-
DEEP C lần thứ hai liên tiếp được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
FWD Việt Nam - Nơi nuôi dưỡng tiềm năng từ sự thấu hiểu và đa dạng