
-
Dự án cầu Nhật Lệ 3 và đường hai đầu cầu còn vướng hơn 5 ha mặt bằng
-
Đà Nẵng gia hạn tiến độ "lần cuối" cho dự án hơn 151 tỷ đồng
-
Ninh Bình khởi công KCN Trung Thành, điểm đến mới cho công nghiệp xanh
-
Đề xuất lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh quy hoạch tổng thể cảng hàng không
-
Thêm khu công nghiệp quy mô gần 200 ha vừa khởi công tại Bắc Ninh -
Khu công nghiệp Nam Pleiku thu hút được dự án đầu tiên về chế biến nông sản
![]() |
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet |
Độc giả Trần Lịch (Bắc Kạn) đặt câu hỏi như sau: Trong quá trình đánh giá E-HSDT gói thầu thi công xây dựng công trình qua mạng đấu thầu quốc gia tôi có gặp vấn đề sau:
Gói thầu có 4 nhà thầu tham dự (E-HSDT), phương pháp đánh giá E-HSDT là theo quy trình 2 (đánh giá đối với nhà thầu có giá dự thầu thấp nhất). Trong đó, nhà thầu A có giá thấp nhất, nhà thầu B có giá thứ 2. Nhà thầu A được đánh giá là không đạt về mặt kỹ thuật (bị loại); nhà thầu B đáp ứng các tiêu chí đánh giá theo yêu cầu của E-HSMT.
Tuy nhiên, nhà thầu B lại cho nhà thầu A thuê 1 thiết bị (máy xúc: Có đời máy, công suất, năm sản xuất, hãng sản xuất giống nhau) và thiết bị này cũng được nhà thầu B dùng làm năng lực để tham gia gói thầu nêu trên; nhân sự của nhà thầu A lại làm chỉ huy trưởng cho nhà thầu B (trên tài liệu xác nhận của BHXH mà nhà thầu B nộp cùng E-HSDT); thuyết minh biện pháp tổ chức thi công của 2 nhà thầu A và B giống hệt nhau (chỉ thay đổi tên công ty, câu từ và các đầu mục thuyết minh giống hệt nhau).
Tôi muốn hỏi, với tình huống trên 2 nhà thầu (A và B) cùng tham dự 1 gói thầu như vậy có bảo đảm tính cạnh tranh theo quy định không? Nhà thầu A và nhà thầu B có bị coi là thông thầu không? Chủ đầu tư và bên mời thầu cần giải quyết tình huống trên như thế nào để bảo đảm quy định? Nhà thầu B có được xem xét trúng thầu không?.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời vấn đề này như sau:
Điểm b, Khoản 3, Điều 89 Luật Đấu thầu quy định một trong những hành vi thông thầu là thỏa thuận để một hoặc nhiều bên chuẩn bị hồ sơ dự thầu cho các bên tham dự thầu để một bên thắng thầu.
Đối với vấn đề của ông Lịch, trường hợp trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu, tổ chuyên gia, bên mời thầu phát hiện hồ sơ dự thầu của các nhà thầu A, nhà thầu B có những nội dung hoàn toàn giống nhau thì bên mời thầu cần yêu cầu các nhà thầu này giải thích, làm rõ theo quy định tại Điều 16 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ.
Trường hợp các nhà thầu không thực hiện việc giải thích, làm rõ theo yêu cầu của bên mời thầu hoặc có thực hiện việc giải thích, làm rõ nhưng không hợp lý, không có tính thuyết phục thì được coi là có dấu hiệu thông thầu theo quy định nêu trên.
Trường hợp việc giải thích, làm rõ của nhà thầu là hợp lý, thuyết phục thì bên mời thầu cần tiếp tục xem xét, đánh giá hồ sơ dự thầu của nhà thầu theo nguyên tắc đánh giá hồ sơ dự thầu quy định tại Điều 15 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP.
Trường hợp cần thiết, chủ đầu tư có thể đề nghị cơ quan có thẩm quyền, chức năng xác minh, làm rõ vấn đề này.
-
Thêm khu công nghiệp quy mô gần 200 ha vừa khởi công tại Bắc Ninh -
Khu công nghiệp Nam Pleiku thu hút được dự án đầu tiên về chế biến nông sản -
Nghiên cứu xây dựng cơ chế thu phí 10 tuyến cao tốc do địa phương đầu tư -
Mở rộng cao tốc, xây cầu lớn nối TP.HCM - Long Thành -
Những dự án, công trình “mở cửa” kỷ nguyên mới -
Đầu tư 3.626 tỷ đồng cho Trung tâm logistics, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp Tây Ninh -
Đề xuất đầu tư 2.969 tỷ đồng làm nút giao kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác
-
FE CREDIT và hành trình song hành vì tương lai Việt Nam bền vững
-
C.P. Việt Nam ghi dấu ấn tại khu vực ASEAN với 2 giải thưởng danh giá
-
AstraZeneca Việt Nam: Kiến tạo môi trường làm việc truyền cảm hứng vì tương lai y tế bền vững
-
Phú Long khẳng định giá trị thương hiệu với giải thưởng HR Asia 2025
-
DEEP C lần thứ hai liên tiếp được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
FWD Việt Nam - Nơi nuôi dưỡng tiềm năng từ sự thấu hiểu và đa dạng