-
Cần Thơ mời gọi đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Đại Ngãi -
Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I tăng tốc về đích với quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ -
Đồng Tháp giao chủ đầu tư thực hiện dự án Khu nhà ở xã hội vốn gần 358 tỷ đồng -
Có chính sách đặc thù cho Khu thương mại tự do nhưng không ảnh hưởng môi trường đầu tư chung -
Đà Nẵng đặt mục tiêu hoàn thành gần 29.000 căn nhà ở xã hội đến năm 2030 -
Dự án nâng cấp Nhà ga quốc tế T2, sân bay Nội Bài về đích vào ngày 19/12
![]() |
| Sau khi đưa vào sử dụng, tuyến đường sắt đô thị số 5 cùng với tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và số 2 (từ khu đô thị mới Thủ Thiêm quận 2 - Bến xe An Sương quận 12) sẽ có khoảng 526.000 khách/ngày trên mỗi tuyến. Nguồn ảnh: Internet |
UBND TP. HCM vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét phương án và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường sắt đô thị TP. HCM tuyến metro số 5 (Bến xe Cần Giuộc mới – cầu Sài Gòn) để làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.
Tuyến metro số 5 dài 24 km là một trong 8 tuyến metro đã được quy hoạch tại TP. HCM. Tuyến bắt đầu từ Bến xe Cần Giuộc mới, chạy dọc theo Quốc lộ 50, Tùng Thiện Vương, Lý Thường Kiệt, Hoàng Văn Thụ, Phan Đăng Lưu, Bạch Đằng, Điện Biên Phủ và kết thúc tại cầu Sài Gòn. Dự án do UBND TP. HCM là cơ quan chủ quản; chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TP. HCM.
Theo ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM, dự án đã được tư vấn IDOM (Tây Ban Nha) lập Báo cáo nghiên cứu khả thi từ nguồn vốn hợp tác hỗ trợ kỹ thuật của chính phủ Tây Ban Nha và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương phân kỳ thành 2 giai đoạn.
Cụ thể, dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 99.764 tỷ đồng, tương đương 3,746 tỷ Euro được chia làm 2 giai đoạn. Trong đó giai đoạn 1, Ngã tư Bảy Hiền – Cầu Sài Gòn có tổng mức đầu tư dự kiến là 1,563 tỷ USD dự kiến bay vốn ODA của Chính phủ Tây Ban Nha (275 triệu Euro), ADB (475 triệu Euro), Ngân hàng Tái thiết Đức (200 triệu Euro) và Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (150 triệu Euro) và vốn đối ứng từ ngân sách Thành phố.
“UBND TP. HCM đã nhận được các thư cam kết của các nhà tài trợ nên nguồn vốn đầu tư Dự án cơ bản được bảo đảm”, ông Tín cho biết.
Đối với giai đoạn 2, ngã tư Bảy Hiền - Bến xe Cần Giuộc mới có tổng mức đầu tư 2,183 triệu USD, UBND TP. HCM cho biết là đang được Hàn Quốc xem xét cung cấp hỗ trợ kỹ thuật để thực hiện nghiên cứu khả thi. Vì vậy, tổng mức đầu tư của giai đoạn này chỉ mang tính sơ bộ và sẽ được xác định chính xác sau khi Báo cáo nghiên cứu khả thi được hoàn thiện.
Về cơ chế tài chính trong nước đối với việc sử dụng vốn ODA, UBND TP. HCM đề nghị áp dụng cơ chế: ngân sách Trung ương sẽ cấp phát để đầu tư kết cấu hạ tầng; chủ đầu tư vay lại phần chi để mua sắm thiết bị, đoàn tàu…
-
Cần Thơ mời gọi đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Đại Ngãi -
Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I tăng tốc về đích với quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ -
Đồng Tháp giao chủ đầu tư thực hiện dự án Khu nhà ở xã hội vốn gần 358 tỷ đồng -
Hải Phòng thúc đẩy kết nối, mở rộng hợp tác đầu tư với các đối tác Bỉ
-
Quảng Ninh - Điểm sáng hút vốn FDI, cơ hội vàng cho bất động sản -
Có chính sách đặc thù cho Khu thương mại tự do nhưng không ảnh hưởng môi trường đầu tư chung -
Đà Nẵng đặt mục tiêu hoàn thành gần 29.000 căn nhà ở xã hội đến năm 2030 -
Dự án nâng cấp Nhà ga quốc tế T2, sân bay Nội Bài về đích vào ngày 19/12 -
“Chọn mặt gửi vàng” đầu tư giai đoạn II sân bay Long Thành -
Định vị Ninh Bình trên bản đồ logistics miền Bắc -
Ông lớn Nhật Bản muốn mua cổ phần của Thiên Long
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh -
Sao Bắc Đẩu kỷ niệm 29 năm phát triển, ra mắt nhận diện thương hiệu mới -
SeABank thông báo mời thầu -
SCIC muốn trở thành Quỹ đầu tư Chính phủ

