-
BYD kết hợp với nhiều đối tác để tăng thêm giá trị cho tài xế công nghệ
-
Trong 2 năm, Lynk & Co Việt Nam mở được 40 showroom và 70 xưởng dịch vụ -
Geely tung chương trình mua xe - trúng xe để kích cầu -
“Trèo đèo lội suối” cả vạn km với VinFast VF 5, chủ xe tiết lộ loạt ưu điểm của chiếc xe “chiến” nhất phân khúc -
Showroom Mazda Flagship đầu tiên ở Đông Nam Á đặt tại TP. HCM -
Trưng bày tủ đổi pin tại Honda Thanks Day 2025 sắp diễn ra tại TP. HCM
Theo báo cáo bán hàng của VAMA (Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam), trong tháng 4/2018, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 21.123 xe. Trong đó, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 17.910 xe, giảm 5% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 3.213 xe, tăng 37% so với tháng trước.
Qua các con số này cho thấy, thị trường ô tô nhập khẩu đang có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh sự khởi sắc này, nhiều mẫu xe nhập khẩu hiện nay vẫn không có xe để bán hoặc có xe bán nhưng không có người mua.
![]() |
| Toyota Fortuner từ là mẫu xe luôn dẫn đầu về doanh số trong phân khúc SUV nhưng do vướng các quy định mới nên không có xe để bán. |
Ví dụ như Toyota Việt Nam (TMV), trong tháng 4/2018, hàng loạt mẫu xe của hãng này đạt doanh số bằng 0 như: Fortuner, Hilux, Yaris,... Tuy nhiên, lý do các mẫu xe này của TMV có doanh số bằng 0 do chưa thể nhập được xe vì vẫn vướng các quy định của Nghị định 116/2017/NĐ-CP về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu linh kiện và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô do Chính phủ ban hành và Thông tư số 03/2018/TT-BGTVT hướng dẫn thực hiện Nghị định 116.
Hiện tại, không chỉ riêng TMV mà các thành viên khác của VAMA đều gặp khó khăn do quy định về Giấy chứng nhận kiểu loại, và cho đến nay vẫn chưa có giải pháp, trừ việc tiếp tục kiến nghị Chính Phủ tháo gỡ khó khăn. Do vậy, TMV chưa thể chắc chắn, liệu việc dừng hoạt động nhập khẩu xe sẽ kéo dài trong bao lâu.
Bên cạnh Toyota, Suzuki Việt Nam cũng có 2 mẫu xe không bán được chiếc nào là Vitara và Celerio. Tuy nhiên, cả 2 mẫu xe này của Suzuki trong những tháng trước đó cũng đều có doanh số không cao nhưng không rõ là hết hàng hay ế ẩm.
Theo thông tin phóng viên có được, hiện nay mới chỉ có Honda Việt Nam (HVN) và GM Việt Nam đã đáp ứng được các quy định của Nghị định 116 của Chính phủ và Thông tư 03 (Bộ Giao thông) để nhập xe về nước.
Bên cạnh đó, hai thương hiệu xe sang của Đức là Audi và Mercedes-Benz đã bắt đầu nhập khẩu xe trở lại Việt Nam. Các mẫu xe mà 2 thương hiệu này mang về trong tháng 5 là Audi Q3, A3 và A5. Đối với Mercedes-Benz là dòng GLS và S-Class. Ngoài các dòng xe sang thì những dòng xe phổ thông nhập khẩu cũng bắt đầu quay trở lại như Volkswagen với các mẫu như: Cross Polo, Tiguan Allspace...
Còn Toyota và Mitsubishi mới dự kiến sẽ mang những mẫu xe phổ thông như: Fortuner, Wigo, Avanza, Pajero hay Triton về nước ngay đầu tháng 6/2018.
Cũng theo những báo cáo của Tổng cục Hải Quan, ô tô nhập khẩu từ đầu năm chủ yếu có nguồn gốc từ Thái Lan. Quốc gia này đã đóng góp tới 5.700 xe ô tô chiếm hơn 84% lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam.
-
Honda Vision 2026 có nhiều màu sắc hiện đại -
Chuẩn an toàn xe máy trong lộ trình phát triển giao thông xanh -
“Trèo đèo lội suối” cả vạn km với VinFast VF 5, chủ xe tiết lộ loạt ưu điểm của chiếc xe “chiến” nhất phân khúc -
Showroom Mazda Flagship đầu tiên ở Đông Nam Á đặt tại TP. HCM -
Trưng bày tủ đổi pin tại Honda Thanks Day 2025 sắp diễn ra tại TP. HCM -
Việt Nam đã làm chủ công nghệ lõi của chuỗi giá trị ô tô -
Tucson - mẫu SUV bán chạy nhất nhà Hyundai nhờ đâu
-
Oky Sài Gòn khởi công dự án nhà ở xã hội quy mô 282 căn tại Đồng Nai -
Ký kết hợp đồng tín dụng 265 tỷ đồng cho Dự án Bệnh viện Medic Hải Tiến giai đoạn 2 -
Trải nghiệm dịch vụ ô tô “chuẩn Nhật Bản” ngay tại Hà Nội -
Ngân hàng Hong Leong đồng hành cùng giấc mơ khởi nghiệp của hàng triệu hộ kinh doanh Việt -
Dấu ấn See The Light: Kết nối 40.000 tri âm bằng xúc cảm -
Cổ phiếu chứng khoán đang ở định giá hấp dẫn

