
-
UBND phường Cửa Nam bác thông tin thí điểm cấm xe xăng
-
VinFast VF 8 - Trải nghiệm xe tiền tỷ với chi phí vận hành “bình dân”
-
Hà Nội triển khai hai vị trí đầu tiên lắp đặt trạm sạc xe điện trên tuyến Vành đai 1
-
GAZ Thành Đạt nhắm thị trường xe buýt đô thị
-
“Đại hội đổi xăng lấy điện” bùng nổ khắp ba miền: Khách xếp hàng lái thử, chốt đơn liền tay với loạt ưu đãi lớn -
Cận cảnh “siêu phẩm” VinFast Evo Grand lần đầu xuất hiện tại “VinFast Xanh Fest Icon”
Theo báo cáo bán hàng của VAMA (Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam), trong tháng 4/2018, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 21.123 xe. Trong đó, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 17.910 xe, giảm 5% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 3.213 xe, tăng 37% so với tháng trước.
Qua các con số này cho thấy, thị trường ô tô nhập khẩu đang có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh sự khởi sắc này, nhiều mẫu xe nhập khẩu hiện nay vẫn không có xe để bán hoặc có xe bán nhưng không có người mua.
![]() |
Toyota Fortuner từ là mẫu xe luôn dẫn đầu về doanh số trong phân khúc SUV nhưng do vướng các quy định mới nên không có xe để bán. |
Ví dụ như Toyota Việt Nam (TMV), trong tháng 4/2018, hàng loạt mẫu xe của hãng này đạt doanh số bằng 0 như: Fortuner, Hilux, Yaris,... Tuy nhiên, lý do các mẫu xe này của TMV có doanh số bằng 0 do chưa thể nhập được xe vì vẫn vướng các quy định của Nghị định 116/2017/NĐ-CP về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu linh kiện và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô do Chính phủ ban hành và Thông tư số 03/2018/TT-BGTVT hướng dẫn thực hiện Nghị định 116.
Hiện tại, không chỉ riêng TMV mà các thành viên khác của VAMA đều gặp khó khăn do quy định về Giấy chứng nhận kiểu loại, và cho đến nay vẫn chưa có giải pháp, trừ việc tiếp tục kiến nghị Chính Phủ tháo gỡ khó khăn. Do vậy, TMV chưa thể chắc chắn, liệu việc dừng hoạt động nhập khẩu xe sẽ kéo dài trong bao lâu.
Bên cạnh Toyota, Suzuki Việt Nam cũng có 2 mẫu xe không bán được chiếc nào là Vitara và Celerio. Tuy nhiên, cả 2 mẫu xe này của Suzuki trong những tháng trước đó cũng đều có doanh số không cao nhưng không rõ là hết hàng hay ế ẩm.
Theo thông tin phóng viên có được, hiện nay mới chỉ có Honda Việt Nam (HVN) và GM Việt Nam đã đáp ứng được các quy định của Nghị định 116 của Chính phủ và Thông tư 03 (Bộ Giao thông) để nhập xe về nước.
Bên cạnh đó, hai thương hiệu xe sang của Đức là Audi và Mercedes-Benz đã bắt đầu nhập khẩu xe trở lại Việt Nam. Các mẫu xe mà 2 thương hiệu này mang về trong tháng 5 là Audi Q3, A3 và A5. Đối với Mercedes-Benz là dòng GLS và S-Class. Ngoài các dòng xe sang thì những dòng xe phổ thông nhập khẩu cũng bắt đầu quay trở lại như Volkswagen với các mẫu như: Cross Polo, Tiguan Allspace...
Còn Toyota và Mitsubishi mới dự kiến sẽ mang những mẫu xe phổ thông như: Fortuner, Wigo, Avanza, Pajero hay Triton về nước ngay đầu tháng 6/2018.
Cũng theo những báo cáo của Tổng cục Hải Quan, ô tô nhập khẩu từ đầu năm chủ yếu có nguồn gốc từ Thái Lan. Quốc gia này đã đóng góp tới 5.700 xe ô tô chiếm hơn 84% lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam.

-
“Đại hội đổi xăng lấy điện” bùng nổ khắp ba miền: Khách xếp hàng lái thử, chốt đơn liền tay với loạt ưu đãi lớn -
Đến thời đầu tư trạm sạc xe điện -
Cận cảnh “siêu phẩm” VinFast Evo Grand lần đầu xuất hiện tại “VinFast Xanh Fest Icon” -
Audi khuyến mãi mua xe lên tới 200 triệu đồng -
Gần 103.000 ô tô ngoại được nhập về Việt Nam -
Sau 3 tháng BYD Sealion 6 đạt 1.000 xe bàn giao -
Xanh SM ra mắt dịch vụ bike tại Hạ Long, Nha Trang, Vũng Tàu
-
Top 10 Ngân hàng thương mại tư nhân uy tín tiếp tục gọi tên SeABank
-
Bứt phá nhờ công nghệ: Ngành khuôn mẫu kim khí Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới
-
Cathay Life Việt Nam được vinh danh Top 10 Công ty Bảo hiểm nhân thọ uy tín năm 2025
-
Vinatex đặt mục tiêu tăng gấp đôi lợi nhuận hợp nhất vào năm 2030
-
Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân kiểm tra sản xuất, thăm, tặng quà công nhân lao động
-
Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025: Triển lãm quốc tế chuyên ngành F&B lớn nhất tại Việt Nam