
-
Nikkei Asia: Dịch vụ taxi điện của GSM dẫn đầu Việt Nam, mở rộng sang Philippines
-
Ford Everest Sport phiên bản Đặc biệt: Bẻ hướng kỳ vọng thông thường
-
O&J Bà Rịa với quy mô lớn nhất khu vực miền Nam đi vào hoạt động
-
Chuyên gia: VinFast đang tiên phong đặt nền móng cho hệ sinh thái sản xuất quốc gia
-
Xuyên suốt một thế kỷ , Suzuki tập trung vào những chiếc xe mang giá trị thực cho người dùng Việt -
Ra mắt dịch vụ giao đồ ăn - Xanh SM Ngon
Theo báo cáo bán hàng của VAMA (Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam), trong tháng 4/2018, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 21.123 xe. Trong đó, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 17.910 xe, giảm 5% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 3.213 xe, tăng 37% so với tháng trước.
Qua các con số này cho thấy, thị trường ô tô nhập khẩu đang có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh sự khởi sắc này, nhiều mẫu xe nhập khẩu hiện nay vẫn không có xe để bán hoặc có xe bán nhưng không có người mua.
![]() |
Toyota Fortuner từ là mẫu xe luôn dẫn đầu về doanh số trong phân khúc SUV nhưng do vướng các quy định mới nên không có xe để bán. |
Ví dụ như Toyota Việt Nam (TMV), trong tháng 4/2018, hàng loạt mẫu xe của hãng này đạt doanh số bằng 0 như: Fortuner, Hilux, Yaris,... Tuy nhiên, lý do các mẫu xe này của TMV có doanh số bằng 0 do chưa thể nhập được xe vì vẫn vướng các quy định của Nghị định 116/2017/NĐ-CP về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu linh kiện và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô do Chính phủ ban hành và Thông tư số 03/2018/TT-BGTVT hướng dẫn thực hiện Nghị định 116.
Hiện tại, không chỉ riêng TMV mà các thành viên khác của VAMA đều gặp khó khăn do quy định về Giấy chứng nhận kiểu loại, và cho đến nay vẫn chưa có giải pháp, trừ việc tiếp tục kiến nghị Chính Phủ tháo gỡ khó khăn. Do vậy, TMV chưa thể chắc chắn, liệu việc dừng hoạt động nhập khẩu xe sẽ kéo dài trong bao lâu.
Bên cạnh Toyota, Suzuki Việt Nam cũng có 2 mẫu xe không bán được chiếc nào là Vitara và Celerio. Tuy nhiên, cả 2 mẫu xe này của Suzuki trong những tháng trước đó cũng đều có doanh số không cao nhưng không rõ là hết hàng hay ế ẩm.
Theo thông tin phóng viên có được, hiện nay mới chỉ có Honda Việt Nam (HVN) và GM Việt Nam đã đáp ứng được các quy định của Nghị định 116 của Chính phủ và Thông tư 03 (Bộ Giao thông) để nhập xe về nước.
Bên cạnh đó, hai thương hiệu xe sang của Đức là Audi và Mercedes-Benz đã bắt đầu nhập khẩu xe trở lại Việt Nam. Các mẫu xe mà 2 thương hiệu này mang về trong tháng 5 là Audi Q3, A3 và A5. Đối với Mercedes-Benz là dòng GLS và S-Class. Ngoài các dòng xe sang thì những dòng xe phổ thông nhập khẩu cũng bắt đầu quay trở lại như Volkswagen với các mẫu như: Cross Polo, Tiguan Allspace...
Còn Toyota và Mitsubishi mới dự kiến sẽ mang những mẫu xe phổ thông như: Fortuner, Wigo, Avanza, Pajero hay Triton về nước ngay đầu tháng 6/2018.
Cũng theo những báo cáo của Tổng cục Hải Quan, ô tô nhập khẩu từ đầu năm chủ yếu có nguồn gốc từ Thái Lan. Quốc gia này đã đóng góp tới 5.700 xe ô tô chiếm hơn 84% lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam.

-
Xuyên suốt một thế kỷ , Suzuki tập trung vào những chiếc xe mang giá trị thực cho người dùng Việt -
Ra mắt dịch vụ giao đồ ăn - Xanh SM Ngon -
Danh sách biển số xe của 34 tỉnh, thành sau hợp nhất -
Trải nghiệm thực tế từ chủ xe VF 7: Thiết kế sang chảnh, vận hành như “báo săn” và chi phí 0 đồng -
Khai mạc Vietnam AutoExpo 2025: Mở ra cơ hội giao thương mới -
“Yên tâm” - Trải nghiệm đắt giá khiến nhiều chủ xe quyết định chọn VF 9 -
“Đổi xăng lấy điện” gây sốt tại Hải Phòng, Đà Nẵng: Nhiều người lái thử chốt đơn ngay tại chỗ
-
Vĩnh Phúc tăng tốc hội nhập quốc tế: Xúc tiến đầu tư chiến lược tại châu Âu
-
Ngày hội việc làm và đào tạo Việt Nam 2025: Kết nối tương lai nghề nghiệp
-
Cán bộ nhân viên SeABank chung tay làm sạch 11 bãi biển vì môi trường xanh
-
Thương hiệu sữa tỷ đô dẫn đầu danh sách “Được chọn mua nhiều nhất” với 13 năm liên tục
-
Tháo gỡ nút thắt tài chính cho doanh nghiệp thuê, mua bất động sản khu công nghiệp
-
Cathay Life tài trợ 100 triệu đồng cho hội khuyến học tỉnh Quảng Nam