Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 11 tháng 05 năm 2024,
Cần Thơ chi thu nhập bình quân tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức khi đủ điều kiện
Trúc Giang - 01/11/2023 09:36
 
Cần Thơ sẽ thực hiện chính sách chi thu nhập bình quân tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức của thành phố vào thời điểm thích hợp, đảm bảo phù hợp với nguồn lực, điều kiện cho việc thi hành.

Nghị quyết số 45/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Cần Thơ, tại Điều 6 đã quy định về “Thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức thuộc Thành phố quản lý”.

Cụ thể, TP. Cần Thơ thực hiện cơ chế tạo nguồn thực hiện cải cách tiền lương theo quy định. Sau khi ngân sách Thành phố bảo đảm đủ nguồn thực hiện cải cách tiền lương và các chính sách an sinh xã hội cho cả thời kỳ ổn định ngân sách theo quy định của cấp có thẩm quyền, HĐND Thành phố được quyết định sử dụng nguồn cải cách tiền lương còn dư của ngân sách Thành phố và cho phép ngân sách cấp dưới sử dụng nguồn cải cách tiền lương còn dư để chi thu nhập bình quân tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể do Thành phố quản lý theo hiệu quả công việc với mức không quá 0,8 lần mức lương ngạch bậc, chức vụ hoặc mức lương theo vị trí việc làm, chức danh, chức vụ lãnh đạo. Mức thu nhập cho các chuyên gia, nhà khoa học, những trí thức có trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ cao của Thành phố do HĐND Thành phố quy định.

Việc sử dụng nguồn cải cách tiền lương chi thu nhập tăng thêm theo quy định nêu trên chỉ được thực hiện khi Thành phố tự cân đối được ngân sách.

Thực hiện Nghị quyết số 45/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội, UBND TP. Cần Thơ đã trình HĐND thành phố chủ trương xây dựng Nghị quyết Quy định chi thu nhập bình quân tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể do thành phố quản lý; Nghị quyết quy định mức thu nhập cho chuyên gia, nhà khoa học, trí thức có trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ cao hợp tác, làm việc tại TP. Cần Thơ, giai đoạn 2022 - 2027.

Tuy nhiên, để thực hiện chính sách này, Thành phố phải tự cân đối ngân sách và đáp ứng các điều kiện khác có liên quan. Qua đó, Ban Thường vụ Thành ủy và Thường trực HĐND TP.Cần Thơ đã thống nhất chủ trương chưa thực hiện chính sách “Chi thu nhập bình quân tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức và mức thu nhập cho chuyên gia, nhà khoa học, trí thức có trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ cao của thành phố” tại thời điểm này, cho đến khi đủ điều kiện, yêu cầu cụ thể nêu trong Nghị quyết số 45/2022/QH15 của Quốc hội.

Thành phố sẽ triển khai thực hiện vào thời điểm thích hợp, đảm bảo phù hợp với nguồn lực, điều kiện cho việc thi hành.

Trong thời gian tới, TP. Cần Thơ sẽ duy trì tốt nguồn thu ngân sách thành phố đảm bảo tỷ lệ tăng trưởng nguồn thu hàng năm vào khoảng 9% - 10% so với năm trước. Tiếp tục cơ cấu lại chi ngân sách nhà nước, ưu tiên chi đầu tư phát triển các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội quan trọng, thiết yếu, triển khai quyết liệt, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội, các Chương trình mục tiêu quốc gia; chính sách tiền lương và an sinh xã hội tại địa phương; không để phát sinh các nhiệm vụ chi quá lớn; góp phần đảm bảo khả năng tự cân đối ngân sách địa phương, tạo nguồn cải cách tiền lương đủ điều kiện triển khai thực hiện chính sách.

Được biết, từ năm 2022 trở về trước, TP. Cần Thơ là địa phương có điều tiết về ngân sách Trung ương nhưng từ năm 2023, do tình hình thu ngân sách khó khăn, Cần Thơ trở thành địa phương nhận bổ sung cân đối từ ngân sách Trung ương.

Cần Thơ ấn định thời hạn hoàn thành thủ tục đối với nhiều dự án bất động sản
Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ có ý kiến chỉ đạo đối với giá thu tiền sử dụng đất khi giao nền tái định cư; đối với giá đất cụ thể để tính...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư